11:01, 27/01/2021

Dịch vụ nấu ăn tại nhà: Đắt sô dịp Tết

Cuối năm, nhu cầu tổ chức tiệc tất niên tại nhà, liên hoan tổng kết cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp rất nhiều nên dịch vụ nấu ăn phục vụ tận nơi trở nên đắt khách. Nhiều cơ sở đã kín lịch phục vụ đến cận Tết.

Cuối năm, nhu cầu tổ chức tiệc tất niên tại nhà, liên hoan tổng kết cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp rất nhiều nên dịch vụ nấu ăn phục vụ tận nơi trở nên đắt khách. Nhiều cơ sở đã kín lịch phục vụ đến cận Tết.


Từ đầu tháng 12-2020 (tức tháng 11 âm lịch) đến nay, hầu như ngày nào Cơ sở dịch vụ nấu ăn Kiều Thu (xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh) cũng có 2 suất đặt lịch nấu tiệc phục vụ tận nhà. Bà Thu cho biết, hơn 1 tháng qua, ngày nào bà cũng thức dậy từ 2 giờ sáng để đi chợ chọn mua các loại thực phẩm, chuẩn bị các bữa tiệc cho đơn hàng đặt trong ngày. Từ nay đến cận Tết (29 tháng Chạp), trung bình mỗi ngày, cơ sở có lịch nấu tiệc từ 2 đến 4 cuộc tại nhà. Nhiều người gọi điện thoại đặt vào thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật nhưng cơ sở không thể nhận vì đã kín lịch cách đây hơn 1 tháng. Ngày thường, khách chỉ cần gọi trước 5 giờ là bà Thu chuẩn bị xong một tiệc nhỏ với 4 - 6 bàn, nhưng vào mùa Tết, bà chỉ nhận đơn hàng đặt trước ít nhất 2 ngày.

 

Nhân viên Cơ sở dịch vụ nấu ăn Kiều Thu phục vụ nấu tiệc tại một hộ dân ở TP. Nha Trang.

Nhân viên Cơ sở dịch vụ nấu ăn Kiều Thu phục vụ nấu tiệc tại một hộ dân ở TP. Nha Trang.

 
Trước đây, bà Thu từng làm thuê cho một cơ sở dịch vụ nấu ăn phục vụ tiệc cưới, liên hoan, sinh nhật, tất niên… ở địa phương một thời gian. Thấy dịch vụ này làm ăn được nên vợ chồng bà đã vay thêm vốn tách ra làm riêng đến nay đã hơn 20 năm. Không chỉ phục vụ ở địa phương, bà Thu còn nhận đặt hàng ở TP. Nha Trang, huyện Cam Lâm, huyện Khánh Vĩnh. Ông Nguyễn Ngọc Toàn (phường Phước Long, TP. Nha Trang) cho biết: “Dịp cuối năm nào gia đình tôi cũng tổ chức tiệc tất niên. Vì muốn có không gian thoải mái để bạn bè, người thân có nhiều thời gian bên nhau nên tôi thường đặt dịch vụ nấu ăn phục vụ tận nhà”.


Những ngày giáp Tết, mỗi ngày Cơ sở dịch vụ tiệc An Bình của gia đình anh Chế Ngọc Dũng (xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh) có hàng chục cuộc điện thoại của khách hàng gọi đến đặt tiệc, nhưng cơ sở chỉ có thể nhận làm 3 - 4 đám tiệc/ngày. Anh Dũng chia sẻ: “Giáp Tết là mùa bận rộn nhất của chúng tôi do nhu cầu đặt nấu tiệc tất niên, liên hoan, tân gia, cưới hỏi tăng cao. Chúng tôi không dám nhận nhiều vì phải đảm bảo sức khỏe cho bản thân, đội ngũ nhân viên. Đồng thời, yêu cầu về chất lượng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm được đặt lên hàng đầu để giữ niềm tin của khách hàng. Thực đơn các món do khách chọn từ 6 đến 8 món/bàn, giá từ 1,5 triệu đồng/bàn trở lên; nguồn thực phẩm được đặt mua đảm bảo tươi, ngon, rõ ràng về nguồn gốc”. Ngoài ra, cơ sở còn cung cấp đầy đủ bàn ghế, phông rạp, âm thanh, ánh sáng, ca sĩ, vũ đoàn cho các đám tiệc, cưới hỏi.


Chị Như Ý, chủ cơ sở dịch vụ nấu ăn Như Ý (TP. Nha Trang) cho biết, ngày thường, chỉ thứ Bảy, Chủ nhật mới có khách đặt tiệc. Tuy nhiên, những ngày giáp Tết, số lượng khách đặt tiệc tăng 40 - 50%. Mỗi bàn (10 người, có từ 6 đến  8 món) có giá 1,5 triệu đồng trở lên tùy theo nhu cầu chọn món của khách. Khách hàng chỉ cần gọi điện thoại, cơ sở sẽ đến tận nhà tư vấn để họ có thể lựa chọn dịch vụ một cách tối ưu. Cơ sở luôn đặt tiêu chí nguồn gốc thực phẩm tươi sống, hợp vệ sinh lên hàng đầu.


Chính vì sự tiện lợi nên hiện nay, dịch vụ nấu ăn phục vụ tận nhà đã nở rộ và có mặt ở hầu hết các địa phương. Cùng với đó, các cơ sở dịch vụ nấu ăn tại nhà đã có nhiều đầu tư về trang thiết bị, đội ngũ nhân viên, đáp ứng được lòng tin của khách hàng nên được người dân lựa chọn. Điều này cũng góp phần tạo việc làm, thu nhập cho một bộ phận người dân. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe cho người dân, tránh các sự việc đáng tiếc xảy ra, các cơ sở dịch vụ cần quan tâm hàng đầu về an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, các ngành chức năng, chính quyền địa phương cần kiểm tra, quản lý về vấn đề an toàn thực phẩm tại các cơ sở dịch vụ này để người dân an tâm.


PHÚ AN