09:01, 26/01/2021

Làm giàu từ lan đột biến

Vì quá đam mê với hoa lan, anh Lâm Tuấn Hoàng  nghỉ việc tại một công ty xuất nhập khẩu ở thành phố Hồ Chí Minh, về quê Vạn Ninh để trồng hoa lan. Chỉ sau hơn 3 năm ngắn ngủi, anh đã có trại lan quy mô lớn với nhiều dòng lan đột biến quý hiếm mang lại thu nhập vài trăm triệu đồng mỗi tháng.

Vì quá đam mê với hoa lan, anh Lâm Tuấn Hoàng  nghỉ việc tại một công ty xuất nhập khẩu ở TP. Hồ Chí Minh, về quê Vạn Ninh để trồng hoa lan. Chỉ sau hơn 3 năm ngắn ngủi, anh đã có trại lan quy mô lớn với nhiều dòng lan đột biến quý hiếm mang lại thu nhập vài trăm triệu đồng mỗi tháng.


Bỏ phố, về vườn


Sáng cuối tuần, chúng tôi đến tham quan vườn lan tiền tỷ của anh Lâm Tuấn Hoàng (36 tuổi, ở thôn Phú Cang 2, xã Vạn Phú, huyện Vạn Ninh). Mở 2 lớp cửa bảo vệ và tắt hệ thống báo động, anh Hoàng dẫn chúng tôi theo lối cầu thang lên tầng 2 của vườn lan, khu chuyên biệt được anh bố trí dành riêng cho các chậu lan đột biến và cũng là nơi để anh thực hiện việc nhân giống các dòng lan quý hiếm có giá trị tiền tỷ này.

 

Anh Hoàng kiểm tra vườn ươm cây con lan đột biến.

Anh Hoàng kiểm tra vườn ươm cây con lan đột biến.


Chia sẻ về việc tạo lập vườn lan cách đây hơn 3 năm, anh Hoàng dí dỏm: “Ban đầu, khi tôi đưa ra quyết định  “điên rồ” nghỉ việc ở công ty để về quê lập vườn lan, gia đình, người thân ai cũng phản đối; chỉ có anh em trong hội chơi lan ở TP. Hồ Chí Minh ủng hộ, động viên và tin tưởng tôi sẽ thành công!”. Thời điểm đó, bố mẹ và vợ anh cho rằng đây là quyết định “điên rồ” cũng đúng, bởi sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Kỹ thuật, anh làm việc tại Công ty Xuất nhập khẩu Hacota (TP. Hồ Chí Minh), với tiền lương 40-50 triệu đồng/tháng mà anh vẫn quyết từ bỏ để về quê trồng hoa. Vậy nhưng, qua câu chuyện của ông chủ vườn lan, chúng tôi hiểu, đó là một quyết định có suy tính của một người trẻ dám nghĩ dám làm, dám mạo hiểm trong điều kiện phải chu toàn cả việc gia đình, theo đuổi niềm đam mê và hướng phát triển kinh tế mới. “Tôi có niềm đam mê đặc biệt với hoa lan và bắt đầu chơi, sưu tầm loài hoa này cách đây hơn chục năm. Thời gian này đã giúp tôi có được vốn kiến thức cơ bản về các loài hoa lan cũng như những kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc. Mặt khác, gia đình tôi neo người, bố mẹ đều tuổi đã cao nên khi phong trào chơi hoa lan đột biến rộ lên ngày càng mạnh, tôi mới quyết định về quê lập vườn lan để vừa kinh doanh phát triển kinh tế, vừa có điều kiện ở gần bố mẹ và theo đuổi niềm đam mê của bản thân”, anh Hoàng chia sẻ.


Khơi dòng lan đột biến


Bỏ phố về quê đầu năm 2018, anh Hoàng tận dụng khu đất bỏ không của gia đình ở thôn Phú Cang 2 để tạo lập vườn lan. Anh mạnh dạn vay vốn từ người thân, ngân hàng để đầu tư hơn 300 triệu đồng xây dựng hệ thống dàn, hệ thống tưới nước, phun thuốc tự động cho khu vườn. Hiện tại, vườn lan được bố trí 2 khu riêng biệt với tổng số hơn 3.000 gốc, giò lan các loại. Trong đó, 1 khu dành riêng cho dòng lan mokara và các dòng lan rừng thông thường như: Nghinh xuân, thủy tiên, đuôi sóc, đuôi cáo, đuôi chồn, quế, kiếm, hải yến, hải âu, cẩm cù… Khu còn lại dành riêng cho các dòng lan dã hạc (miền Bắc gọi là phi điệp).

 

Anh Hoàng tiến hành công đoạn nhân giống cây con lan đột biến.

Anh Hoàng tiến hành công đoạn nhân giống cây con lan đột biến.


Từ khi lập vườn lan, anh Hoàng đã đầu tư vào đây khoảng 4-5 tỷ đồng, đi mọi miền đất nước để sưu tầm các dòng lan dã hạc đột biến về nhân giống cung cấp ra thị trường. Hiện nay, trong bộ sưu tập của anh có nhiều dòng lan đột biến từ dòng lan dã hạc như: 5 cánh trắng, 5 cánh hiển oanh, 5 cánh Phú Thọ, hồng mỹ nhân, hồng yên thủy, hồng minh châu, hồng phù hoa… Theo anh Hoàng, dòng lan dã hạc nguyên thủy hoa chỉ có màu tím - trắng nhưng với nhiều dòng đột biến hiện nay có màu sắc đa dạng, trong đó chủ yếu có 2 màu trắng và hồng. Và khi nào xuất hiện một dòng biến thể có màu hoa khắc biệt, nó lại được đặt cho một cái tên khác. “2 năm trước, tôi mua một lô dã hạc rừng thường ở Đắk Nông. Lúc mua chưa cây nào có hoa nhưng may mắn là sau 16 tháng, 1 cây trong số đó thuộc dòng đột biến, trổ hoa màu trắng - hồng và tôi đặt tên cho nó là trắng lệ thiên”, anh Hoàng kể.


Giá trị vô cùng


Các dòng lan đột biến trên thị trường có giá rất cao nên khi mua bán đều được tính đơn giá/độ dài của cây (cm). Giá thấp nhất là 1 triệu đồng (5 cánh trắng Phú Thọ) và cao nhất là 40 triệu đồng (hồng minh châu)/cm. Chính vì vậy, để tránh kẻ xấu đột nhập, anh Hoàng đã bảo vệ vườn lan với 2 lớp cửa sắt, có hệ thống camera giám sát và cảnh báo thông minh, đồng thời thuê người canh trực vào ban đêm. Ngoài vấn đề an ninh, việc trồng các dòng lan đột biến cũng nhiều rủi ro đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc đặc biệt. “Các dòng lan đột biến được tôi sưu tầm từ mọi miền với đặc tính thích nghi với khí hậu từng vùng miền khác nhau. Khi đưa về trồng phải có kỹ thuật chăm sóc đặc biệt cho từng dòng để nó dần thích nghi với điều kiện khí hậu địa phương”, anh Hoàng chia sẻ.

 

Anh Hoàng giới thiệu cho khách tới mua hoa lan

Anh Hoàng giới thiệu cho khách đến mua hoa lan


Quan sát các thao tác của chủ vườn lan trong quy trình nhân giống các dòng lan đột biến, mới thấm câu: “nghề chơi cũng lắm công phu”. Sau khi chọn một thân cây để nhân giống, anh Hoàng dùng một loại dung dịch bôi vào vị trí đốt cây muốn tách làm cây con, sau đó khoan một lỗ rất nhỏ vào đó với độ sâu ½ thân cây. 1 giờ sau, anh  dùng bơm tiêm loại nhỏ bơm một loại thuốc đặc biệt vào lỗ khoan và 24 giờ sau thì dùng loại keo chuyên dụng bôi bít lỗ khoan. Sau khoảng 3 tháng, nếu kết quả khả quan thì đốt thân cây đó mới có thể cắt tách ra trồng thành 1 cây con.


Hiện nay, đối với các dòng lan đột biến, anh chỉ nhân giống bán cây con chứ không bán cây thành phẩm. Lượng khách hàng ở khắp mọi miền đất nước nên việc giao hàng chủ yếu qua dịch vụ chuyển phát. Với những đơn hàng có giá trị từ 50 triệu đồng trở lên, anh đích thân mang hàng giao tận tay cho khách để tránh xảy ra rủi ro đáng tiếc. Anh Hoàng bật mí, vào các tháng 4, 5, 6 (mùa nhiều loài lan nở hoa), vườn lan của anh cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/tháng, các thời điểm khác trong năm, bình quân thu nhập trung bình khoảng 150 triệu đồng/tháng. Đó là mức thu nhập hấp dẫn đối với một người trẻ dám nghĩ, dám làm, chấp nhận sự mạo hiểm để theo đuổi niềm đam mê đặc biệt với loài hoa phong lan.


THẾ ANH