01:01, 13/01/2021

8 thói quen không tốt trong khi ăn trưa

Một số thói quen trong khi ăn trưa có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần lẫn thể chất mà bạn ít khi nhận biết. Dưới đây là những thói quen bất lợi.

Một số thói quen trong khi ăn trưa có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần lẫn thể chất mà bạn ít khi nhận biết. Dưới đây là những thói quen bất lợi.
 
Ăn tại bàn làm việc, trong lúc nghe điện thoại
 
Ăn trưa tại bàn làm việc có thể làm tăng lượng thực phẩm bạn tiêu thụ. Điều này khiến bạn sao nhãng trong lúc ăn và quên không chú ý đến lượng calo đã tiêu thụ.
 
Nghe điện thoại trong lúc ăn trưa là một dạng khác của việc sao nhãng ăn uống. Cho nên, cố gắng không sử dụng các sản phẩm công nghệ trong lúc ăn trưa và chỉ chú ý đến thức ăn để tránh ăn quá độ.
 
Uống thêm tách cà phê thứ hai
 
Uống tách cà phê thứ hai vào giờ ăn trưa không phải là ý kiến hay, nếu bạn muốn ngủ ngon vào buổi tối. Việc uống tách cà phê thứ hai 6 giờ đồng hồ trước khi ngủ có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, khiến bạn ngủ ít hơn. Nếu bạn ăn trưa muộn, khoảng 3 giờ chiều, có thể gây khó ngủ vào lúc 9 sáng.
 
Không ăn rau xanh và ăn nhiều muối
 
Bữa ăn trưa không có rau xanh sẽ không tốt cho sức khỏe. Các loại rau lá xanh đậm như rau bina và cải xoăn thường chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ (cần thiết cho sự tiêu hóa), vitamin C (tốt cho da) và các chất chống oxy hóa. Do đó, hãy chọn món rau cải xoăn trộn, cải rổ thay cho món bánh làm từ các loại hạt trắng đã tinh chế.

 

 

Tiêu thụ quá nhiều muối tăng nguy cơ béo phì tim mạch, tăng huyết áp. Tránh thêm muối vào bữa ăn tiếp theo để duy trì vóc dáng đẹp và trái tim khỏe mạnh.
 
Dùng thức uống có ga
 
Thức uống có ga thường có nhiều đường. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, một lon nước soda bình thường có 39 gram đường, nhiều hơn mức được khuyến cáo đối với đàn ông và phụ nữ. Soda ăn kiêng cũng không lành mạnh, vì có chất làm ngọt nhân tạo, về lâu dài có thể gây tăng cân. Vậy nên chọn thức uống không bổ sung calo và đường.
 
Ăn trưa quá muộn hay quá sớm
 
Thời gian ăn trưa không kém phần quan trọng. Nếu ăn trưa quá sớm, bạn sẽ đói bụng vào lúc cuối giờ làm việc và thèm ăn vặt, muốn tiêu thụ nhiều calo hơn mức cần thiết. Tuy nhiên, nếu chờ đến khi đói mới ăn trưa, bạn có thể ăn nhiều hơn mức bình thường của bữa trưa.
 
Những người ăn kiêng thường ăn bữa chính trước 3 giờ chiều sẽ giảm cân đáng kể hơn là những người ăn muộn trong ngày, mặc dù cả hai nhóm tiêu thụ lượng calo như nhau.
 
Bỏ ăn bữa trưa hoặc ăn quá nhanh
 
Những người bỏ ăn bữa trưa thường dễ cáu gắt, bất ổn cảm xúc, ảnh hưởng đến sự tập trung. Nên ăn trưa có đủ chất dinh dưỡng, để tập trung làm tốt những việc còn lại trong ngày.
 
Những người ăn quá nhanh thường dễ bị béo phì hơn những người ăn chậm hơn, do ăn nhiều hơn bình thường.
 
Ăn trưa một mình
 
Cùng ăn với một người bạn thì có lợi hơn cho sức khỏe của bạn. Nghiên cứu cho thấy, những người ăn một mình thường không ăn đủ lượng rau củ được khuyến cáo, từ đó dẫn đến thiếu dinh dưỡng và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và ung thư.
 
Ngồi sau khi ăn
 
Đi tản bộ trong 30 phút ngay sau khi ăn có thể giúp giảm cân. Bạn khó có thể dành ra 30 phút đi bộ vào giờ nghỉ trưa, nhưng cố gắng đi bộ càng nhiều càng tốt, nếu có thể.
 
Theo Sức khỏe & Đời sống