11:01, 12/01/2021

Hỗ trợ tiểu thương vượt qua khó khăn

Vắng khách, buôn bán ế ẩm là tình trạng chung của hầu hết tiểu thương tại các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh. Nhiều tiểu thương mong muốn được giảm các loại thuế, phí, mặt bằng thuê lô, sạp… nhằm hỗ trợ, giúp họ vượt qua khó khăn.

Vắng khách, buôn bán ế ẩm là tình trạng chung của hầu hết tiểu thương tại các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh. Nhiều tiểu thương mong muốn được giảm các loại thuế, phí, mặt bằng thuê lô, sạp… nhằm hỗ trợ, giúp họ vượt qua khó khăn.


Buôn bán ế ẩm


Một tháng nữa đến Tết Nguyên đán nhưng tình hình kinh doanh tại các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh vẫn không khá hơn so với trước đó. Ghi nhận tại chợ Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa, người mua rất thưa thớt. Một số tiểu thương đã nghĩ đến việc bỏ chợ, nhất là tiểu thương bán hàng quần áo. Bà Thanh Loan - chủ quầy hàng áo quần cho biết: “Mỗi ngày, tôi chỉ bán được vài ba món. Có những ngày, ngồi đến 16 giờ mới có khách mở hàng. Một số người đã bỏ chợ, nhưng tôi đã gắn bó 15 năm với nghề này nên bây giờ không biết làm gì, đành cố cầm cự. Hiện mỗi quý, tôi phải đóng hơn 3 triệu đồng tiền thuế. Vừa qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chúng tôi được gia hạn đóng thuế chậm hơn nhưng cuối cùng vẫn phải nộp”.

 

Tuy đã gần Tết nhưng các chợ vẫn vắng bóng người mua.

Tuy đã gần Tết nhưng các chợ vẫn vắng bóng người mua.


Tại chợ Xóm Mới, TP. Nha Trang, tình hình cũng không khả quan hơn. Các quầy sạp bán áo quần, giày dép, mũ nón, va li… vẫn mở cửa nhưng chỉ có người bán ngồi xem điện thoại hoặc tụm năm, tụm bảy nói chuyện. Lâu lâu có vài người khách ghé vào xem nhưng rất ít người mua. Bà Minh Thư - tiểu thương ngành hàng vải đã gắn bó với chợ khoảng 20 năm cho biết: “Mọi năm, giờ này khách bắt đầu lui tới mua vải may đồ Tết rất đông, có những ngày tôi phải huy động thêm người thân phụ giúp. Bây giờ, cả ngày tôi chỉ bán được hơn 200.000 đồng. Hàng cũ còn tồn nên tôi cũng không lấy hàng mới về bán Tết. Bây giờ tôi chỉ mong bán đủ tiền để đóng thuế, phí duy trì hoạt động kinh doanh chứ chả mong có lãi”.


Tháo gỡ khó khăn cho tiểu thương


Ông Bạch Huy Hùng - Đội trưởng Đội Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Chi cục Thuế TP. Nha Trang cho biết, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến hầu hết các lĩnh vực kinh doanh, ngành nghề. Năm 2020, trên địa bàn thành phố có 1.538 hộ nghỉ hẳn, 9.971 hộ kinh doanh tạm nghỉ với tổng số thuế tương ứng hơn 66,5 tỷ đồng. Trước khó khăn của các hộ kinh doanh, Chi cục Thuế đã thực hiện gia hạn nộp thuế cho 3.021 hộ.


Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh, tính đến ngày 31-7-2020 đã có 6.757 lượt hồ sơ đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất được gửi qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Ngành Thuế tỉnh đã thực hiện gia hạn cho 3.180 doanh nghiệp, tổ chức và 3.577 hộ cá nhân kinh doanh thuộc nhóm đối tượng được gia hạn theo Nghị định 41/2020 về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất. Tổng số tiền thuế và tiền thuê đất gia hạn tính đến ngày 20-12-2020 là 638,3 tỷ đồng, trong đó gia hạn đối với tổ chức, doanh nghiệp gần 578,9 tỷ đồng, gia hạn đối với hộ kinh doanh và cá nhân 59,4 tỷ đồng. Ngoài việc triển khai chính sách giãn thuế, để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn, ngành Thuế tỉnh còn thực hiện tốt Nghị quyết 94 của Quốc hội về khoanh nợ tiền thuế, xóa tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước. Đến ngày 17-12-2020, ngành Thuế tỉnh đã thực hiện khoanh nợ 6.940 trường hợp (2.314 doanh nghiệp và 4.626 cá nhân kinh doanh), tổng số tiền khoanh nợ gần 97 tỷ đồng; trong đó, khoanh nợ cho doanh nghiệp 80 tỷ đồng và cá nhân kinh doanh 17 tỷ đồng.


Ông Lương Xuân Thu - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh cho biết, đối với những kiến nghị của tiểu thương về việc miễn, giảm thuế, Cục Thuế tỉnh đã yêu cầu các chi cục bám sát tình hình kinh doanh của hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn quản lý để có hướng dẫn cụ thể. Theo Thông tư 92 của Bộ Tài chính, đối với hộ kinh doanh thuế khoán theo năm, nếu nghỉ trọn 1 tháng thì được miễn thuế trong tháng đó. Trong trường hợp các hộ vẫn hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh, cơ quan thuế sẽ điều tra, khảo sát, xác định lại thực tế về quy mô kinh doanh, mức doanh thu. Qua số liệu xác minh, các chi cục thuế, xã, phường kiểm tra có căn cứ xác định doanh thu khoán thay đổi từ 50% trở lên so với mức doanh thu đã khoán thì được điều chỉnh lại mức thuế khoán cho thời gian còn lại. Tuy nhiên, sau một thời gian, khi tình hình kinh doanh của các hộ trở lại bình thường, cơ quan thuế sẽ xác minh để điều chỉnh lại mức thuế khoán cho phù hợp.


KHÁNH HÀ