11:01, 24/01/2021

4 bước đơn giản giúp bạn làm vệ sinh nệm đúng cách

Mỗi ngày, chúng ta ngủ khoảng 8 tiếng trên nệm. Điều này khiến nệm trở thành nơi tích tụ rất nhiều tế bào da chết, mồ hôi, chất nhờn cơ thể, bụi và nhiều thứ khác. Do đó, vệ sinh nệm sạch sẽ là rất cần thiết.
 

 

Mỗi ngày, chúng ta ngủ khoảng 8 tiếng trên nệm. Điều này khiến nệm trở thành nơi tích tụ rất nhiều tế bào da chết, mồ hôi, chất nhờn cơ thể, bụi và nhiều thứ khác. Do đó, vệ sinh nệm sạch sẽ là rất cần thiết.

 

ẢNH: SHUTTERSTOCK
ẢNH: SHUTTERSTOCK

 

Cơ thể người rụng đến 454 gram tế bào da chết mỗi năm. Trong khi đó, có 8 tiếng/ngày chúng ta nằm trên nệm. Một số thống kê cho thấy mỗi tấm nệm có thể chứa trung bình đến 10.000 con mạt bụi, theo MSN.
 
Những con mạt bụi này có kích thước nhỏ đến mức mắt thường không thể nhìn thấy. Thức ăn của chúng là tế bào da người, vẩy da của chó mèo. Sau khi ăn, chúng thải ra phân và phân đấy là tiếp tục tích tụ trên nệm.
 
Nếu không vệ sinh đúng cách thì nệm có thể trở môi trường để các loại vi khuẩn gây bệnh phát triển. Tần suất vệ sinh nệm phù hợp là khoảng 3 đến 6 tháng/lần. Trong trường hợp bạn nằm trên nệm mà cảm thấy da bị ngứa ngáy, dị ứng thì cần phải vệ sinh nệm ngay.
 
Để làm sạch nệm, mọi người có thể thực hiện theo những bước sau:
 
Giặt hết ga trải giường, áo gối
 
Bước đầu tiên là phải giặt hết toàn bộ ga trải giường, mền, áo gối. Đây là bước rất quan trọng giúp loại bỏ mạt bụi.
 
Hút bụi cho nệm
 
Bạn có thể dùng máy hút bụi để hút bụi ở toàn bộ bề mặt nệm, kể cả mặt trên, dưới và các mặt bên. Khi hút, cần chú đến đến các đường nối và kẻ hở ở mép nệm. Đây là những vị trí có thể tích tụ rất nhiều bụi bẩn.
 
Tẩy vết bẩn trên nệm
 
Các chuyên gia khuyến cáo không nên dùng nước để tẩy vết bẩn trên nệm. Việc này sẽ tạo môi trường ẩm ướt khiến vi khuẩn phát triển.
 
Thay vào đó, mọi người hãy tìm đến các cửa hàng và mua loại sản phẩm tẩy rửa phù hợp với từng loại vết bẩn như máu, mồ hôi, chất nôn hay nước tiểu. Đọc hướng dẫn sử dụng trước khi tẩy vết bẩn, thường là xịt vào vết bẩn và lau lại bằng khăn.
 
Phơi nắng
 
Hãy mở tất cả cửa số trong phòng để gió và ánh nắng tràn vào. Đặt nệm ở vị trí trong phòng sao cho ánh nắng có thể chiếu vào hoặc mang nệm ra ngoài phơi dưới nắng. Cách này có thể giúp tiêu diệt nấm mốc và vi khuẩn ẩn nấp trong nệm.
 
Sau khi vệ sinh xong, để giữ nệm được sạch lâu, mọi người nên giặt ga giường khoảng 2 tuần/lần. Để giữ nệm trong trạng thái tốt, người dùng nên xoay đầu nệm ít nhất 3 tháng/lần, tức phần đầu sẽ được xoay xuống chân và ngược lại, theo MSN.
 
Theo Thanh niên