09:12, 29/12/2020

Cuối năm, thợ xây ít việc

Khác với mọi năm, năm nay, gần Tết nhưng kiếm thợ xây dựng không khó; nhiều nhà thầu lẻ còn phải "ngồi chơi xơi nước".

Khác với mọi năm, năm nay, gần Tết nhưng kiếm thợ xây dựng không khó; nhiều nhà thầu lẻ còn phải “ngồi chơi xơi nước”.


Việc ít


Tầm này năm ngoái, ông Huỳnh Sang - thầu xây dựng ở phường Phước Hải (TP. Nha Trang) tất bật huy động thợ dồn sức thi công xây dựng nhà dân để kịp  hoàn thành trước Tết Nguyên đán. Còn hiện nay, ông Sang vẫn chưa nhận được công trình nào. Gần chục thợ “ruột” của ông cũng tứ tán mỗi người một nơi, đi làm thuê công việc thời vụ. Nhà ông bây giờ trông cả vào hàng bán bánh căn, trái cây vỉa hè của người vợ. Ông Đình Thăng - chủ thầu xây dựng ở phường Phước Long (TP. Nha Trang) cũng buồn bã cho biết, cả năm nay, ông chỉ nhận được vài công trình nhà dân nhỏ và đều đã hoàn thành. Trong tháng 12, ông chưa ký được hợp đồng nào. Từ giờ đến trước Tết Nguyên đán, nếu ông có được một vài hợp đồng sửa chữa nhà thì cũng tạm ổn.

 

Một căn nhà  ở phường Phước Hải đang thi công.

Một căn nhà ở phường Phước Hải đang thi công.


May mắn hơn, ông Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc Công ty TNHH xây dựng HTC An Bình (xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang) còn duy trì được hợp đồng xây dựng. Công ty đang thi công phần thô 2 công trình nhà dân tại phường Phước Hải, Phước Long và đều phải hoàn thành trước 23 tháng Chạp nhưng thời hạn này không gây áp lực với ông. Mọi năm, cùng lúc thi công 4 - 5 căn nhà, ông luôn phải tính toán điều thợ từ công trình này qua công trình kia. Năm nay việc ít, ông có thể duy trì đều đặn mỗi công trình một đội thợ khoảng chục người, luân phiên đảm đương từng phần việc.


Hàng năm, mùa cao điểm xây dựng thường từ tháng 2 đến tháng 10 âm lịch. Thợ xây thường làm đến khoảng 25 tháng Chạp là nghỉ Tết. 2 tháng trước Tết là thời gian các đơn vị xây dựng tập trung hoàn thiện những công trình cam kết bàn giao trước Tết hoặc ký hợp đồng thi công vào năm tới. Năm nay, dịch Covid - 19 ảnh hưởng nặng nề, nhiều người mất việc, thiếu việc, thu nhập giảm sút; bất động sản trầm lắng…, khiến người dân co hẹp chi tiêu, tạm hoãn xây nhà. Vì vậy, trừ những hợp đồng thi công công trình lớn, thời gian dài, các hợp đồng thi công nhà dân đều giảm đáng kể; thợ xây không nhiều việc như mọi năm. Cũng vì thế, nhà thầu xây dựng nhỏ không nề hà nhận các đơn hàng sửa chữa nhà ở nhưng chủ yếu là việc lặt vặt, làm 1 - 2 ngày, như láng sân, sơn lại tường…


Đơn giá xây dựng không tăng


Ông Hùng cho biết, tầm này mọi năm, ông có thể thỏa thuận đơn giá xây dựng cao hơn giá trong năm vài trăm ngàn đồng/m2. Nhưng hiện nay, để giữ hợp đồng, ông phải chấp nhận giảm vài trăm ngàn đồng/m2. Như căn nhà ở phường Phước Hải, do quen chủ nhà, diện tích xây dựng nhỏ, ông chỉ tính đơn giá thi công phần thô 3,4 triệu đồng/m2, thay vì 3,6 triệu đồng/m2 như xây các nhà khác. Ông Hùng cho rằng, đầu năm 2021, khả năng đơn giá xây dựng vẫn cầm chừng như vậy.


Tuy đơn giá xây dựng không tăng, thậm chí giảm nhẹ, nhu cầu xây nhà dân cũng giảm nhưng giá vật liệu xây dựng vẫn nhích lên. Ví dụ, giá sắt phi 18 gần 400.000 đồng/cây, tăng hơn 20.000 đồng so với nửa tháng trước. Sắt phi 6 cũng tăng tương tự. Bên cạnh đó, thợ xây không hiếm nhưng tiền công thợ chính, tay nghề cao vẫn giữ mức 400.000 đồng/người/ngày; công thợ phụ, non nghề khoảng 300.000 đồng/người/ngày. Giá vật liệu xây dựng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến các nhà thầu đã nhận khoán. Ông Nguyễn Quang Huy (một chủ nhà ở Phước Hải) cho biết, nhà thầu mà ông thuê thi công khá cẩn thận nên tuy đã ký hợp đồng trọn gói nhưng nếu giá vật liệu tiếp tục tăng, ông sẽ trao đổi để hỗ trợ thêm một phần nhỏ, coi như cùng chia sẻ với nhà thầu. Còn ông Hùng chia sẻ, ông chấp nhận thi công giá thấp một chút nhưng có việc làm để giữ chân thợ, duy trì qua năm nay. Đồng thời, ông hy vọng chất lượng công trình thi công tốt sẽ tạo uy tín, từ đó được chủ nhà cũ giới thiệu với gia chủ mới để có thêm hợp đồng mới vào năm 2021.


NGUYỄN THIỀU - AN NHIÊN