10:08, 21/08/2020

4 lời khuyên giảm cân dành cho người tiểu đường

Với những người có nhiều mỡ thừa thì giảm cân sẽ cải thiện sức khỏe tim mạch và mang lại nhiều lợi ích khác cho cơ thể. Nhưng nếu cũng đang bị tiểu đường, họ cần biết một số điều quan trọng khi giảm cân.

Với những người có nhiều mỡ thừa thì giảm cân sẽ cải thiện sức khỏe tim mạch và mang lại nhiều lợi ích khác cho cơ thể. Nhưng nếu cũng đang bị tiểu đường, họ cần biết một số điều quan trọng khi giảm cân.

 

ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

 

Sau đây là 4 lời khuyên giảm cân dành cho người tiểu đường, theo Reader’s Digest.
 
1. Tập trung vào thói quen
 
Giảm cân là tốt nhưng vẫn không tốt bằng việc thiết lập và duy trì các thói quen lành mạnh, Reader’s Digest dẫn lời chuyên gia dinh dưỡng người Canada Maria Ricupero.
 
Duy trì các thói quen như ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên có thể giúp người tiểu đường giảm cân. Nhưng ngay cả khi trọng lượng cơ thể không thay đổi thì duy trì các thói quen này vẫn cực kỳ quan trọng. Những thói quen ấy sẽ giúp kiểm soát đường huyết, giảm nồng độ cholesterol, điều chỉnh huyết áp, giúp ngủ ngon và duy trì thể trạng khỏe mạnh.
 
2. Duy trì thói quen tập thể dục
 
Tập thể dục thường xuyên rất cần thiết với người bị tiểu đường. Họ có thể bắt đầu bằng cách đi bộ. Nếu sức khỏe cho phép, người bị tiểu đường có thể chạy bộ hay tham gia những môn thể thao khác.
 
Thời gian lý tưởng dành cho tập luyện mỗi ngày là khoảng 30 phút. Nhưng với người mời bắt đầu, họ có thể tập 15 phút, sau đó nâng thời lượng và cường độ tập lên.
 
3. Không bỏ bữa
 
Để giảm cân, nhiều người sẽ chọn cách bỏ một bữa ăn nào đó trong ngày. Thay vì ăn, họ có thể chọn uống nước trái cây.
 
Người tiểu đường không nên giảm cân bằng cách bỏ bữa như vậy. Để giữ đường huyết ổn định, cứ cách 4 đến 5 giờ thì cần ăn một bữa. Số lượng thực phẩm mỗi bữa không cần nhiều, nên ưu tiên các món lành mạnh như rau củ, ngũ cốc nguyên hạt.
 
Những món này rất ít calo và giàu chất xơ. Khi vào hệ tiêu hóa, chất xơ có tác dụng làm chậm quá trình hấp thu dinh dưỡng vào máu, nhờ đó giúp đường huyết không tăng đột ngột.
 
4. Điều chỉnh liều lượng thuốc khi cần
 
Những người đang dùng thuốc kích thích tuyến tụy tiết ra insulin cần nói chuyện với bác sĩ khi thay đổi thói quen ăn uống. Vì khi giảm cân, họ ăn ít hơn thì cơ thể cũng cần ít insulin hơn và liều lượng thuốc có thể phải giảm, theo Reader’s Digest.
 
Theo Thanh niên