10:06, 25/06/2020

Nét đẹp gia đình đa thế hệ

Tại thành phố Nha Trang, hiện nay vẫn còn không ít đại gia đình đa thế hệ sống êm ấm trong một không gian chung. Nét đẹp, nề nếp gia phong của những đại gia đình ấy đã góp phần tích cực xây dựng phong trào gia đình văn hóa của thành phố.

Tại TP. Nha Trang, hiện nay vẫn còn không ít đại gia đình đa thế hệ sống êm ấm trong một không gian chung. Nét đẹp, nề nếp gia phong của những đại gia đình ấy đã góp phần tích cực xây dựng phong trào gia đình văn hóa của thành phố.


Giữ nền tảng gia đình


Gia đình bà Hà Thị Mai và ông Đào Duy Tiềm (đường Trần Phú, phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang) là một trong những gia đình tiêu biểu có ba thế hệ sống chung với nhau. Hai con trai của bà là Đào Anh Tuấn và Đào Tuấn Việt đều đã lập gia đình và có công việc riêng nhưng vẫn sống chung với cha mẹ.

 

Bà Mai cho biết, các con bà sống rất đoàn kết, hiếu thuận; 2 tổ ấm nhỏ của các con bà đều quây quần trong không gian lớn, làm thành đại gia đình. Điều đặc biệt, các thành viên luôn quan tâm, chăm sóc nhau. Xem trên ti vi, chứng kiến ngoài xã hội nhiều sự đổ vỡ, văn hóa và nề nếp gia đình lỏng lẻo nên vợ chồng bà và các con đều có quan điểm chung là phải luôn giữ ấm cho đại gia đình. Chỉ có như thế thì việc giáo dục các cháu, chắt sau này mới dễ dàng, bọn trẻ mới có nền tảng đạo đức tốt.


Anh Tuấn (37 tuổi), con trai trưởng của bà Mai chia sẻ: “Chúng tôi noi gương ba mẹ không chỉ bởi cách ứng xử tốt, lễ nghĩa với hàng xóm, mà còn ở tình yêu và tinh thần giúp đỡ người khác. Tuy mẹ đã về hưu nhưng mỗi khi rảnh rỗi, bà thường hay làm từ thiện, kêu gọi bạn bè quyên góp hỗ trợ khi gặp những trường hợp khó khăn”. Còn chị Nguyễn Thụy Thùy Liên, con dâu thứ hai của bà Mai bày tỏ: “Từ ngày về nhà mẹ Mai đến nay được hơn 3 năm, tôi luôn được mẹ chăm sóc, dạy bảo từng chút một. Vì là người ăn chay từ nhỏ nên khi tôi sinh con, mẹ Mai hay lên mạng xã hội tìm kiếm các công thức để chế biến các món ăn chay bổ nhất cho tôi. Tôi luôn thầm biết ơn gia đình chồng!”. 

 

Ba thế hệ gia đình bà Hà Thị Mai.

Ba thế hệ gia đình bà Hà Thị Mai.

 

Hạnh phúc khi sẻ chia


Bà Nguyễn Thị Cẩm Trang - Phó Trường phòng Văn hóa - Thông tin TP. Nha Trang cho rằng, để có những gia đình đa thế hệ luôn giữ được hòa khí, không có tiếng cãi vã như gia đình bà Mai hiện nay rất khó. Bởi dù thế nào thì trong sinh hoạt hàng ngày không thể không có các va chạm. Song, như chia sẻ của nhiều người trong cuộc, quan trọng là việc giáo dục nề nếp cho con cháu như bà Mai, ông Tiềm là điều đáng khích lệ cần được duy trì. Tiếp đó là việc giải quyết bất hòa, nếu có, cần dựa trên tinh thần chia sẻ, công tâm, rối đâu gỡ ngay ở đó. Dù nhiều gia đình có khó khăn về vật chất nhưng nếu duy trì được tinh thần cùng chia sẻ, quan tâm thì sẽ giữ được sự êm ấm. Ngoài ra, nền tảng của gia đình còn có phần từ tình yêu chung thủy của các cặp vợ chồng.


Gia đình ông Phạm Đình Tiến (thôn Ngọc Hội 2, xã Vĩnh Ngọc) là một trong những gia đình vừa được UBND TP. Nha Trang tặng giấy khen gia đình hạnh phúc tiêu biểu năm qua. Ông Tiến cho biết: “Ngày xưa, ông bà ta có câu “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, tôi luôn áp dụng câu nói này vào cuộc sống gia đình mình. Tôi thường xuyên chia sẻ với vợ những buồn vui, công việc nhỏ trong nhà, không câu nệ. Tôi cũng luôn lắng nghe ý kiến, tôn trọng, nhường nhịn vợ, con. Đó chính là yếu tố giúp gia đình tôi hạnh phúc bền vững”.


Với quan điểm nếu kinh tế không phát triển, gia đình nghèo khó sẽ là gánh nặng cho xã hội, do đó, gia đình bà Mai luôn phấn đấu, nuôi con ăn học nên người, góp sức xây dựng quê hương. “Gia đình tôi luôn quan tâm dạy con cháu ứng xử lễ phép với ông bà, cha mẹ. Tôi muốn chia sẻ những kinh nghiệm của mình, giúp các cặp vợ chồng trẻ trong phường biết cách giữ gìn hạnh phúc gia đình, sống tốt hơn”, bà Mai nói.


Gia đình là tế bào của xã hội. Dưới những nếp nhà gia phong được gìn giữ, chắc chắn sẽ có những người thành đạt, sống trách nhiệm với xã hội. Họ vẫn từng ngày gìn giữ phong cách sống tương hỗ, đoàn kết. Đó là một cách cụ thể, hiệu quả để xây dựng con người văn hóa, gia đình văn hóa, góp phần xây dựng thành phố văn minh, thanh lịch.


THANH TRÚC