11:05, 08/05/2020

Thịt heo nhập khẩu được đón nhận

Trong lúc thu nhập của người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, giá thịt heo - thực phẩm thiết yếu của mỗi gia đình không những không giảm mà còn tăng. Vì vậy, người tiêu dùng hiện đang có xu hướng chuyển sang sử dụng thịt heo nhập khẩu do giá rẻ hơn mà chất lượng, nguồn gốc được đảm bảo.

Trong lúc thu nhập của người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, giá thịt heo - thực phẩm thiết yếu của mỗi gia đình không những không giảm mà còn tăng. Vì vậy, người tiêu dùng hiện đang có xu hướng chuyển sang sử dụng thịt heo nhập khẩu do giá rẻ hơn mà chất lượng, nguồn gốc được đảm bảo.


Thịt heo nhập khẩu giá rẻ


Đang lựa từng tảng thịt ba chỉ rút sườn, chân giò heo nhập từ Ba Lan vừa được đưa ra từ kho lạnh của một công ty chuyên kinh doanh mặt hàng thực phẩm nhập khẩu, bà Lê Võ Phương Đài (chủ cửa hàng bán online thực phẩm chế biến sẵn ở Nha Trang) cho biết, bà hài lòng về các sản phẩm này. Mỗi ngày, bà sử dụng khá nhiều thịt heo (mỗi loại khoảng 5kg) để chế biến các món ăn Âu - Á. Trước đây, bà mua thịt tươi ở chợ nhưng do giá thịt thường xuyên tăng, ảnh hưởng đến chi phí kinh doanh. Vì vậy, hiện nay, bà chuyển hẳn sang mua thịt nhập khẩu vì giá rẻ hơn thịt tươi hơn 20%, điều kiện bảo quản tốt và nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo từ công ty nên rất yên tâm khi sử dụng.

 

Người dân mua thịt heo nhập khẩu tại một siêu thị ở Nha Trang.

Người dân mua thịt heo nhập khẩu tại một siêu thị ở Nha Trang.


Trước đây, bà Nguyễn Thị Năm (đường 2-4, Nha Trang) cũng lấy thịt bò, xương heo và chân giò từ mối hàng quen ở chợ Vĩnh Hải để bán bún bò. Từ khi dịch bệnh đến nay, quán bún của bà thưa khách dần nên thu nhập giảm hơn trước. Trong khi đó, mỗi lần mua nguyên liệu về nấu, mối quen lại báo giò và xương heo tăng vài giá khiến việc buôn bán của bà càng khó khăn hơn. “Nghe người quen giới thiệu thịt nhập khẩu rẻ hơn thịt tươi ở chợ nên tôi mua về dùng thử. Chân giò heo đông lạnh bán 70.000 đồng/kg, trong khi mua mối quen ở chợ đã 100.000 đồng/kg, xương heo cũng rẻ hơn gần 20.000 đồng/kg. Khi dùng nấu nước lèo vẫn béo, trong, ngọt như hàng tươi. Do đó, tôi quyết định chuyển qua dùng thịt đông lạnh để giảm bớt chi phí”, bà Năm nói.


Không chỉ những chủ quán ăn mà một số người dân hiện nay cũng có xu hướng lựa chọn thịt “ngoại”. Do thu nhập bị ảnh hưởng vì dịch bệnh, người dân thắt chặt chi tiêu, trong khi giá các loại thịt đông lạnh thường rẻ hơn từ 20 đến 40% so với thịt tươi cùng loại nên người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang sử dụng thịt nhập khẩu là điều dễ hiểu.


Nhiều điểm bán


Ông Nguyễn Khánh Phước - Giám đốc Công ty TNHH thực phẩm Ngôi Sao (75 Bắc Sơn, Nha Trang) chuyên kinh doanh các mặt hàng thực phẩm nhập khẩu cho biết, trước đây, khách hàng chủ yếu là các nhà hàng, khách sạn, còn người dân hầu như không biết và không mua thịt đông lạnh do thói quen thích dùng thịt tươi. Tuy nhiên, từ sau giãn cách xã hội đến nay, người dân đến mua lẻ rất nhiều. Chỉ riêng tháng 4, công ty đã bán được khoảng 10 tấn thịt cho đối tượng chính là quán ăn, hộ buôn bán và người dân. Nguyên nhân là do giá thịt nhập khẩu rẻ hơn thịt tươi; đồng thời thịt nhập khẩu có nhiều lựa chọn (cắt sẵn hoặc nguyên miếng), đã làm lạnh nên rất thuật tiện cho người dân bảo quản. Công ty nhập thịt từ các nước: Ba Lan, Canada, Nga… và được bảo quản trong điều kiện -180C.


Ngoài các công ty kinh doanh thực phẩm nhập khẩu, cửa hàng bách hóa tổng hợp, hầu hết các siêu thị ở Nha Trang như: Lotte Mart, Co.opmart, Big C… đều bán thịt heo nhập khẩu song song với thịt tươi. Đại diện Siêu thị Co.opmart Nha Trang cho biết, hiện siêu thị bán sườn non, chân giò, đùi heo nhập khẩu từ Brazil, giá thấp hơn gần 1/2 so với thịt tươi. Mỗi ngày siêu thị tiêu thụ khoảng 150kg. Siêu thị Big C Nha Trang đã nhập và bán thịt heo nhập khẩu từ đầu năm nhưng thời điểm đó, sức mua còn hạn chế. Gần đây, mặt hàng này được người tiêu dùng quan tâm hơn. Hiện nay, mỗi ngày, siêu thị bán được gần 1 tạ thịt heo nhập khẩu các loại, được nhập từ Brazil, Nga, Canada... Siêu thị cũng vừa triển khai chương trình khuyến mãi “Tuần lễ thịt heo đông lạnh” với mức giảm giá 10% - 30% các loại thịt để thu hút sự quan tâm của khách hàng đối với mặt hàng này.


Đại diện các siêu thị đều cho rằng, thói quen của người Việt luôn thích sử dụng thịt tươi, được lấy từ các lò mổ trong ngày (gọi là thịt nóng). Tuy nhiên, theo xu hướng chung của thế giới, sử dụng thịt mát sẽ tốt hơn thịt nóng. Sau khi giết mổ, thịt được bảo quản ở nhiệt độ âm nên sẽ kiềm chế được vi sinh vật gây hỏng thịt; đồng thời khi xuất xưởng được vận chuyển bằng xe chuyên dụng, đảm bảo thịt luôn giữ ở nhiệt độ phù hợp. Khi bày bán, loại thịt này cũng được bảo quản trong tủ mát, tủ đông ở các siêu thị, cửa hàng tiện ích hoặc ở các trung tâm thương mại… nên hạn chế được những tác động bên ngoài ảnh hưởng đến chất lượng của thịt. 

 
MAI HOÀNG