05:05, 04/05/2020

10 thói xấu gây hại sức khỏe dân văn phòng

Các tư thế ngồi sai như lưng không thẳng, chân không chạm đất, để ghế quá cao hay ngồi quá lâu, đều có thể gây hại đến sức khỏe.

Các tư thế ngồi sai như lưng không thẳng, chân không chạm đất, để ghế quá cao hay ngồi quá lâu, đều có thể gây hại đến sức khỏe.
 
1. Khoảng cách từ mắt đến máy tính sai vị trí
 
Mắt phải thẳng hàng với một điểm trên màn hình, nằm ở khoảng 5-7 cm dưới mép trên của màn hình. Duy trì khoảng cách từ mắt đến màn hình khoảng 50 cm. Như vậy, đầu bạn sẽ giữ thẳng, không bị nghiêng hoặc cúi về phía trước.
 
Bên cạnh đó, nếu màn hình được đặt ở vị trí chính xác, bạn sẽ có thể nhìn tốt hơn, cổ và lưng sẽ được thoải mái và thư giãn.

 

Vị trí mắt đến màn hình cần thẳng hàng. Ảnh: Bright Side
Vị trí mắt đến màn hình cần thẳng hàng. Ảnh: Bright Side

 

2. Lưng không thẳng
 
Các chuyên gia đưa ra lời khuyên rằng lưng của bạn phải thẳng hàng với lưng ghế, tránh nghiêng về phía trước. Điều này sẽ giúp giảm cảm giác mỏi lưng khi ngồi làm việc trong thời gian dài.
 
3. Chân không đặt chạm đất
 
Điều chỉnh độ cao ghế phù hợp để toàn bộ lòng bàn chân đặt ngang với mặt sàn, đùi và cẳng chân tạo thành góc quá 90 độ một chút, lưng thẳng. Các chuyên gia cũng khuyên nên cởi giày, đặc biệt là giày có gót để tạo sự thoải mái cho chân.

 

Chân cần chạm đất, đùi và cẳng chân tạo thành góc quá 90 độ một chút, lưng thẳng. Ảnh: Bright Side
Chân cần chạm đất, đùi và cẳng chân tạo thành góc quá 90 độ một chút, lưng thẳng. Ảnh: Bright Side

 

4. Đan chéo chân
 
Có rất nhiều nghiên cứu cho rằng bắt chéo chân khi làm việc tại bàn sẽ làm các mạch máu bị siết chặt, ảnh hưởng đến sự lưu thông máu, thậm chí có thể dẫn đến huyết áp cao. Vì vậy, mỗi khi có ý định đó, bạn có thể đứng dậy vươn vai hoặc đi lại một chút để thư giãn.
 
5. Không sử dụng vật dụng hỗ trợ
 
Khó có thể khó duy trì một tư thế chuẩn xác khi ngồi ở bàn làm việc nên bạn hãy tận dụng các vật dụng hỗ trợ phù hợp như tấm tựa lưng, đệm lót ghế ngồi, miếng kê chân... để duy trì tư thế thoải mái nhất cho cơ thể, góp phần nâng cao hiệu quả công việc mà vẫn đảm bảo sức khỏe.
 
6. Không điều chỉnh tư thế ngồi đúng
 
Đừng chủ quan. Chỉ cần điều chỉnh một số nấc dù nhỏ nhưng cũng sẽ đóng vai trò quan trọng để tư thế ngồi của bạn được thoải mái nhất. Đừng sử dụng một chiếc ghế bình thường bởi vì bạn không thể điều chỉnh được nó.
 
Một số chuyên gia cũng khuyến nghị bạn có thể dùng bàn làm việc đứng di động.
 
7. Không nghỉ giải lao sau mỗi 30 phút
 
Ngồi trong thời gian dài có thể gây ra mỏi cơ. Sau khi dành một chút thời gian ngồi với tư thế phù hợp, bạn vẫn có thể quay trở lại vị trí có thể gây hại cho lưng. Trong trường hợp này, hãy nghỉ ngơi thường xuyên.
 
Cứ sau 30 phút ngồi nhìn màn hình, bạn nên đứng dậy luyện cơ mắt ít nhất 20 giây và thực hiện một số bài vận động nhẹ nhàng mỗi giờ.
 
Theo các nhà nghiên cứu, duy trì thói quen này sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ hơn.
 
8. Không điều chỉnh chiều cao ghế
 
Mỗi khi ngồi xuống làm việc cần phải điều chỉnh lại chiều cao ghế sao cho hông của bạn cao hơn đầu gối một chút. Ban đầu có thể khó, nhưng bạn cần cố gắng duy trì tư thế này càng nhiều càng tốt.
 
9. Tư thế tay sai
 
Nếu đặt sai tư thế tay và cánh tay thì có thể gây cơn đau vai, nhức mỏi vai gáy, tê tay vào buổi sáng, thậm chí là viêm khớp nếu kéo dài tư thế sai.
 
Tư thế đúng là để cánh tay gập một góc vuông 90 độ khi đánh máy hoặc làm việc với máy tính. Bạn không nên tì tay vào bàn phím khi đánh máy, nên dùng cả bàn tay để giữ và di chuột dễ dàng.
 
10. Không sử dụng tai nghe để nghe điện thoại  
 
Các chuyên gia khuyên bạn nên đeo tai nghe khi nói chuyện điện thoại. Điều này giúp giữ đúng tư thế ngồi và vị trí đầu, giúp bạn đỡ đau lưng, nhất là khi thực hiện nhiều cuộc gọi. 
 
Theo VnExpress