11:05, 03/05/2020

Hàng hóa dồi dào, sức mua thấp

Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, hàng hóa tại các chợ, siêu thị rất dồi dào nhưng sức mua khá thấp. Thói quen mua sắm của nhiều người dân đã bắt đầu thay đổi, chủ yếu mua những hàng hóa thiết yếu.

 

Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, hàng hóa tại các chợ, siêu thị rất dồi dào nhưng sức mua khá thấp. Thói quen mua sắm của nhiều người dân đã bắt đầu thay đổi, chủ yếu mua những hàng hóa thiết yếu.


Siêu thị thưa khách


Sau khi có chủ trương nới lỏng giãn cách xã hội, các siêu thị trên địa bàn TP. Nha Trang bắt đầu đón được nhiều khách hơn trong dịp nghỉ lễ vừa qua. Các siêu thị vẫn thực hiện tốt quy định phòng, chống dịch như: kiểm tra thân nhiệt của khách hàng, bắt buộc khách hàng phải đeo khẩu trang khi vào siêu thị, trang bị nước sát khuẩn tay tại các cửa ra vào siêu thị…

 

Đại diện các siêu thị cho biết, so với cùng kỳ năm trước, lượng khách và doanh thu bán hàng dịp lễ năm nay giảm đáng kể. Theo đại diện Siêu thị Lotte Mart Nha Trang, doanh thu của siêu thị trong những ngày lễ vừa qua khoảng 800 - 900 triệu đồng/ngày, chỉ đạt 50% kế hoạch, trong khi cùng kỳ năm trước doanh thu đạt 2,7 tỷ đồng/ngày. Các mặt hàng được lựa chọn nhiều chủ yếu là thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến… Tuy là ngày lễ nhưng tại tầng 2 của siêu thị, nơi bán các mặt hàng quần áo, đồ chơi trẻ em, đồ điện, đồ gia dụng… luôn trong tình trạng vắng vẻ. Các địa điểm ăn uống trong siêu thị như: Lotteria, Gogi House, lẩu băng chuyền Kichi Kichi… cũng khá vắng khách.


Đại diện Siêu thị Co.opmart Nha Trang, Big C Nha Trang nhận định, thói quen mua sắm trong dịp lễ năm nay của người dân khác hẳn so với trước. Nếu như trước đây, cơ cấu hàng hóa mua sắm của người dân là hàng may mặc, hóa mỹ phẩm, hàng hóa phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí thì năm nay chủ yếu là hàng hóa thiết yếu (thịt tươi sống, đồ hộp chế biến, đồ gia vị…). Các siêu thị đều triển khai nhiều chương trình khuyến mãi như: tặng quà, giảm giá, tích điểm cho khách hàng thành viên, thậm chí có nhiều mặt hàng bánh kẹo giảm giá 40 - 50% nhưng sức mua vẫn rất thấp. “Dịp lễ năm trước, mỗi ngày, siêu thị đón hơn 5.000 lượt khách/ngày thì năm nay chỉ đón khoảng 2.000 - 3.000 lượt khách/ngày. Doanh thu giảm 30% so với cùng kỳ. Tuy siêu thị đã có một số chương trình khuyến mãi nhưng do người dân vẫn còn tâm lý ngại đến nơi đông người và không có khách du lịch nên doanh thu giảm đáng kể”, ông Võ Đình Dũng - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Nha Trang cho biết.

 

Khách hàng mua sắm tại Siêu thị Big C Nha Trang ngày 2-5.

Khách hàng mua sắm tại Siêu thị Big C Nha Trang ngày 2-5.

 

Sức mua ở chợ không cao  


Ông Nguyễn Văn Ân - Phó Trưởng ban phụ trách Ban quản lý chợ Phước Thái (TP. Nha Trang) cho biết, người dân đến chợ trong những ngày lễ có đông hơn so với ngày thường nhưng sức mua rất thấp. Nguyên nhân do dịch bệnh, thu nhập bị ảnh hưởng nên người dân hạn chế chi tiêu. Nhiều lô sạp hàng không thiết yếu như: quần áo, giày dép, mỹ phẩm… tại chợ vẫn đóng cửa vì buôn bán ế ẩm.  Theo bà Nguyễn Thị Trâm - tiểu thương bán cá chợ Vĩnh Hải (Nha Trang), những năm trước, bà bán hàng chục thùng cá cho khách du lịch từ các tỉnh như: TP. Hồ Chí Minh, Đắk Lắk… mua mang về. Lễ năm nay, khách chủ yếu là dân địa phương nhưng sức mua cũng chỉ bằng 1/2 so với trước đây. Đối với ông Nguyễn Tấn Hải - tiểu thương ngành hàng thịt heo chợ Vĩnh Hải, chưa có dịp lễ nào mà lô hàng thịt của ông lại vắng khách như năm nay. Mỗi ngày, ông lấy hơn 400kg thịt vừa bỏ mối và bán lẻ (chỉ bằng 1/4 so với năm trước) nhưng đến trưa vẫn ế khoảng 50 - 60kg thịt. Ông Hải cho biết, do giá heo cao, lại bị cạnh tranh bởi thịt nhập khẩu nên dù là ngày lễ cũng bán rất chậm.


Những ngày lễ, khách hàng chủ yếu của các chợ truyền thống vẫn là người dân địa phương và một số nhà hàng, quán ăn bắt đầu hoạt động trở lại. Vì vậy, giá một số mặt hàng hải sản có xu hướng tăng so với những ngày trước lễ như: mực (tăng 20.000 - 30.000 đồng/kg tùy loại), cá thu nguyên con (tăng 10.000 đồng/kg), ghẹ (tăng 30.000 đồng/kg), tôm (tăng 10.000 - 20.000 đồng/kg)… Phần lớn các mặt hàng khác giá ổn định. Theo tiểu thương các chợ, tuy lượng người đến chợ đông hơn ngày thường nhưng lượng hàng bán ra không nhiều vì người dân chi tiêu rất hạn chế.


MAI HOÀNG