04:04, 04/04/2020

Thay đổi nhịp sống

Dịch bệnh Covid-19 đã khiến nhịp sống của nhiều người thay đổi. Bên cạnh chú ý hơn đến việc giữ gìn sức khỏe, hạn chế đến nơi đông người, các thú vui giải trí của nhiều người cũng thay đổi để phù hợp với việc phòng, chống dịch.  
 
 

Dịch bệnh Covid-19 đã khiến nhịp sống của nhiều người thay đổi. Bên cạnh chú ý hơn đến việc giữ gìn sức khỏe, hạn chế đến nơi đông người, các thú vui giải trí của nhiều người cũng thay đổi để phù hợp với việc phòng, chống dịch.  

 

Nhiều người nội trợ đi siêu thị giờ thấp điểm thay cho chợ truyền thống.
Nhiều người nội trợ đi siêu thị giờ thấp điểm thay cho chợ truyền thống.
 
Hầu hết những người nội trợ bắt đầu mua đồ ăn dùng cho nhiều ngày để hạn chế việc đi chợ, nhiều người chuyển sang đi siêu thị thay cho các chợ truyền thống. “Tôi thấy đồ ở siêu thị luôn để sẵn nên mua rất nhanh, nhiều thứ đóng gói sẵn nên có thể để được lâu. Các quầy hàng, cửa ra vào siêu thị cũng có nước rửa tay nên yên tâm hơn”, chị Xuân Vy (phường Phương Sơn, Nha Trang) cho biết. Thay vì vội vàng đưa con đi ăn sáng để đi học, hiện nay chị Vy được phép ngủ dậy muộn hơn, chuẩn bị bữa ăn sáng cho gia đình. Con gái lớn của chị cũng phụ mẹ làm bếp, tỷ tê chuyện trò, mẹ con thêm gần gũi và hiểu nhau hơn.
 
Thực hiện Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ về việc quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người từ ngày 28-3 đến 15-4. Trong đó, UBND tỉnh đã yêu cầu tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, ngoại trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu (lương thực thực phẩm, dược phẩm…). Kể từ đó, các nhà hàng gần như đóng cửa, cánh đàn ông sau giờ làm về ăn cơm với gia đình. Nhiều gia đình đã thay đổi thói quen vui chơi, giải trí. Gia đình anh Nguyễn Duy Anh (Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, TP. Nha Trang) đã tạm ngưng thói quen đến rạp chiếu phim ở siêu thị Big C vào cuối tuần như thường lệ, thay vào đó anh cùng các thành viên trong gia đình xem phim trực tuyến trên Netflix. “Tôi tìm những bộ phim hài, phim về chủ đề gia đình để cả nhà cùng xem. Nhờ vậy, mọi thành viên trong gia đình gắn kết với nhau hơn”, anh Duy Anh chia sẻ.
 
Nhiều bạn trẻ đã hạn chế việc tụ tập ở hàng quán để tiết kiệm chi phí, thay vào đó dành thời gian đọc sách, xem phim. Nhiều người cũng từ bỏ thói quen đi du lịch, phượt vào những dịp lễ hay cuối tuần. “Quãng thời gian “sống chậm” này tôi đặt sách trên Tiki.vn, tải thêm các bản sách về máy đọc sách Kindle để đọc. Dịp này, tôi đọc khá nhiều sách về triết lý sống, từ đó tôi nhận ra, trước đây mình đã bỏ qua rất nhiều việc ý nghĩa để tìm niềm vui, đơn giản như là trồng một chậu hoa ở ban công để được ngắm hoa nở cũng là một niềm vui...”, chị Hà Trang (phường Phước Tân, Nha Trang) bày tỏ.  
 
Dịch Covid-19 cũng tác động không nhỏ đến đời sống của những người làm công tác truyền thông, giải trí. P.N - một nữ MC cho biết, từ cuối tháng 2 đến nay các event bị hủy nên thu nhập của cô gần như không có. Trước đây, tháng nào N. cũng mua mỹ phẩm, quần áo nhưng hiện nay thì tiết chế tối đa. Các phòng gym, cơ sở làm đẹp đóng cửa nên N. phải tự tập yoga, chạy bộ ở bờ biển vào buổi tối. Tương tự, anh Trần Thái Huy (công tác trong lĩnh vực truyền thông) đã chuyển sang chạy bộ và tập thể dục ở sân chung cư từ khi phòng tập gym đóng cửa. Sống độc thân nên trước đây anh hay ăn ở hàng quán, hiện nay anh tự mua đồ về nấu ăn. “Ngày nào cũng tiếp nhận thông tin về số người nhiễm, người chết vì Covid-19 tăng cao nên mình không thể chủ quan. Sau thời gian tự lo ăn uống, tay nghề đầu bếp của tôi đã tiến bộ hơn hẳn”, anh Huy chia sẻ. 
 
Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Nhiều người đã biến những ngày “sống chậm” chờ dịch đi qua thành một trải nghiệm khác biệt, từ bỏ những thói quen xấu và tập những thói quen tốt, ít nhất là việc rửa tay thường xuyên và luôn đeo khẩu trang khi ra đường!
 
THÀNH NGUYỄN