08:04, 21/04/2020

Tập yoga online mùa dịch

Không đòi hỏi nhiều về dụng cụ, không gian, chỉ cần một thảm tập, những học viên của bộ môn Yoga vẫn rèn luyện sức khỏe tại nhà trong mùa dịch thông qua các lớp học online.

Không đòi hỏi nhiều về dụng cụ, không gian, chỉ cần một thảm tập, những học viên của bộ môn Yoga vẫn rèn luyện sức khỏe tại nhà trong mùa dịch thông qua các lớp học online.


Duy trì thói quen


Trước đây, phòng tập Green Yoga (đường Đặng Tất, Nha Trang) có 4 ca tập/ngày với hơn 60 học viên. Từ giữa tháng 3, phòng tập tạm thời đóng cửa theo chủ trương cách ly toàn xã hội. Tuy nhiên, hàng ngày, chị Nguyễn Ngọc Trâm - chủ và là giáo viên dạy yoga của phòng tập vẫn thường xuyên quay clip các bài tập để phục vụ cho lớp học online. Chị Trâm cho biết, ngay từ khi tạm đóng cửa, phòng tập thực hiện học online, nhưng hiện nay chỉ có hơn 10 học viên theo học. Các học viên chủ động thời gian tập luyện trong ngày; quay clip bài tập của mình và gửi lại cho giáo viên để hướng dẫn, chỉnh sửa những động tác, tư thế chưa đúng (sửa bằng tin nhắn hoặc khoanh vùng những tư thế chưa đúng trên clip của học viên). “Mục đích lớn nhất của các lớp học online là tạo động lực để học viên duy trì thói quen tập luyện trong mùa dịch nhằm nâng cao sức khỏe. Do đó, tôi chỉ hướng dẫn những động tác đơn giản, làm mạnh các nhóm cơ; không chú trọng các tư thế khó, nâng cao. Mỗi bài tập sẽ được duy trì trong 7 ngày để học viên nhìn nhận và sửa các lỗi theo hướng dẫn của giáo viên”, chị Trâm nói. Hiện nay, các lớp học online của phòng tập này chưa thu học phí. Tuy nhiên, nếu thời gian cách ly xã hội kéo dài hơn, phòng tập sẽ thực hiện thu học phí dự kiến khoảng 350.000 đồng/tháng/học viên.

 

Chị Nguyễn Ngọc Trâm quay clip các bài tập để đăng lên lớp học online.

Chị Nguyễn Ngọc Trâm quay clip các bài tập để đăng lên lớp học online.


Tham gia lớp học yoga online hơn nửa tháng nay, bạn Hoàng Thị Ánh Tuyết (phường Vĩnh Hòa, Nha Trang) chia sẻ, mỗi ngày đều dành khoảng 30 phút để tự luyện tập tại nhà. Tuy không được tương tác trực tiếp với giáo viên như ở phòng tập nhưng ưu điểm của hình thức online là không quên bài tập, học viên vừa được nhìn thấy giáo viên và các bạn khác tập; đồng thời thấy được mình tập như thế nào để tự điều chỉnh.


Đối với các học viên trong nhóm “Chiến binh thời dịch” của thầy giáo Phạm Văn Ngọc (Câu lạc bộ Surya Yoga Nha Trang) lại theo một hình thức khác. Thầy Ngọc cho biết, để duy trì thói quen tập luyện cho các học viên, anh đã phối hợp với một giáo viên khác dạy tập gym tại nhà không cần dụng cụ để thực hiện các clip đăng lên nhóm online với tần suất mỗi ngày một bài. Nhóm online đã thu hút hơn 70 người tham gia tập luyện và đăng bài phản hồi. Bên cạnh đó, anh còn chuẩn bị 20 - 30 clip quay lại các buổi tập ở lớp trước đây và đăng lên youtube để các học viên luyện tập.


Giải pháp tạm thời


Theo quan điểm của cả giáo viên và học viên thì học yoga online chỉ nên là một giải pháp tạm thời trong mùa dịch Covid-19, không nên là trào lưu. Theo anh Trần Đức Hưng - Giám đốc Công ty TNHH Yoga Omstars (TP. Cam Ranh), thành viên Liên đoàn Yoga Việt Nam, bản thân anh không khuyến khích dạy online. Bởi với hình thức này, giáo viên không thể quan sát, chăm sóc hết cho các học viên của mình. “Quan sát một động tác, tư thế yoga cần ở nhiều phía, nhiều mặt. Tuy nhiên, góc quay camera lại rất hạn chế nên giáo viên không thể đánh giá được học viên có tập đúng tư thế hay không. Giáo viên cũng không thể quan sát hơi thở, ánh mắt của người học để biết được họ có thoải mái trong tư thế đó hay không. Do đó, học viên cần được tương tác với giáo viên, với bạn học và cảm nhận năng lượng cộng đồng tích cực tại lớp học thì mới phát huy được ý nghĩa của bộ môn Yoga”, anh Hưng nói.  

 

Bạn Hoàng Thị Ánh Tuyết tập yoga tại nhà với những bài tập từ lớp học online.

Bạn Hoàng Thị Ánh Tuyết tập yoga tại nhà với những bài tập từ lớp học online.


Tuy đã nhớ hầu hết các động tác và vẫn dành thời gian tập luyện theo các bài học online được giáo viên đăng trên nhóm zalo chung của lớp nhưng chị Lê Hồng Ngọc (đường 2-4, Nha Trang) vẫn mong đến ngày hết dịch bệnh để được đến phòng tập. Chị cho biết, tập ở nhà không thể bằng việc được giáo viên chỉnh sửa trực tiếp, không có sự tập trung cao như ở lớp học và không được giao lưu với bạn tập nên khá buồn. Do đó, chị cho rằng học online chỉ là giải pháp tạm thời trong mùa dịch.


MAI HOÀNG