10:04, 05/04/2020

Công dụng chữa bệnh tuyệt vời của quả mơ

Quả mơ ngoài làm thực phẩm còn có công dụng chữa bệnh rất hiệu quả.

Quả mơ ngoài làm thực phẩm còn có công dụng chữa bệnh rất hiệu quả.
 
Mùa mơ chín rộ thường vào tháng 3, tháng 4 âm lịch hàng năm. Lúc này mơ chín mọng, căng tròn, phủ một lớp lông nhẹ, mùi thơm đặc trưng. Thời điểm này chọn mơ để ngâm là rất thích hợp vì nước sẽ rất ngon.

 

 

Trong thịt quả mơ chín có nhiều vitamin A, C và các nguyên tố vi lượng. Trong 100g trái mơ cung cấp đầy đủ lượng vitamin A cần thiết mỗi ngày cho cơ thể nhờ có chứa thành phần magie, canxi và potassium. Theo kinh nghiệm dân gian, dùng nước mơ ngâm đường, ngâm muối, hoặc ngâm rượu đều mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
 
Thời tiết nóng bức, bổ sung một cốc nước mơ ngâm sẽ giúp cơ thể chống mệt mỏi, tăng sức bền bỉ. Vitamin C có trong quả mơ như một “liều thuốc” chống ôxy hóa tự nhiên, có thể giúp làm sáng mắt và đem lại làn da mịn màng, khỏe mạnh.
 
Rượu mơ có tác dụng tốt cho sức khỏe như kích thích tiêu hóa, giúp ăn ngon miệng, điều trị bệnh đường ruột, cung cấp chất dinh dưỡng cho hệ thần kinh, giảm chứng lo âu và căng thẳng và trị bệnh mất ngủ.
 
Ngoài ra, quả mơ còn được chế biến thành ô mai mơ, có tác dụng trừ ho, tiêu đờm, chữa viêm họng rất hiệu quả.
 
Lưu ý: Do mơ vị chua, tính ấm, ăn nhiều hại răng, sinh đờm, thêm nhiệt nên người bị cảm mạo, dạ dày nhiều chất axit, trẻ em bị lên đậu cấp tính... tốt nhất không ăn.

 

 

Cách chọn và ngâm mơ ngon
 
Theo kinh nghiệm nội trợ, để có bình nước mơ ngon, đòi hỏi ở quá trình lựa chọn nguyên liệu. Mơ cho nước ngon phải là những trái mơ to đều, có mùi thơm dịu, mọng nước, vỏ mỏng, chín vàng.
 
Để ngâm mơ, trước hết bạn cần rửa sạch, ngâm với nước muối loãng để ráo nước, sau đó áp dụng trong các trường hợp sau:
 
- Mơ ngâm đường
 
Lọ thủy tinh rửa sạch, phơi khô. Lần lượt 1 lớp đường, 1 lớp mơ và trên cùng là một lớp đường. Tốt nhất không nên ngâm quá đầy mà cần để mơ đường cách miệng lọ khoảng 2cm. Tỉ lệ ngâm là 1kg đường và 1kg mơ.
 
Theo kinh nghiệm dân gian thì mơ ngâm đường càng để lâu sẽ càng quý và càng phát huy được tác dụng đối với sức khỏe.
 
- Mơ ngâm rượu
 
Tỉ lệ mơ ngâm rượu ngon nhất thường là 1kg mơ xanh, 500g đường phèn, 1,5 lít rượu ngon.
 
Cứ một lớp mơ một lớp đường phèn xen kẽ nhau và kết thúc bằng lớp đường phèn trên cùng. Sau đó đổ đầy rượu và nắp bình kín, để ở nơi khô ráo, thoáng mát. Sau 6 – 8 tháng thì có thể mang ra sử dụng tuy nhiên sau 1 năm rượu mơ mới bắt đầu có độ ngon nhất.
 
Theo Gia đình & Xx hội