09:04, 05/04/2020

Siêu thị chủ động nguồn hàng để cung ứng

Để đáp ứng nhu cầu hàng hóa phục vụ người dân trong giai đoạn thực hiện cách ly xã hội, các siêu thị trên địa bàn TP. Nha Trang đã chủ động dự trữ nguồn hàng hóa rất dồi dào, phong phú, giá cả ổn định.

Để đáp ứng nhu cầu hàng hóa phục vụ người dân trong giai đoạn thực hiện cách ly xã hội, các siêu thị trên địa bàn TP. Nha Trang đã chủ động dự trữ nguồn hàng hóa rất dồi dào, phong phú, giá cả ổn định.


Chủ động dự trữ hàng hóa


Từ đầu tháng 2, hệ thống siêu thị Saigon Co.op đã chủ động xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa cho tình huống dịch Covid-19 lan rộng. Theo đó, gần 2 tháng nay, hàng hóa tại các kho chứa luôn đầy ắp, ngang bằng với lượng hàng hóa được dự trữ vào dịp Tết Nguyên đán. Tổng trị giá hàng hóa dự trữ ước tính khoảng 20.000 tỷ đồng, trong đó riêng siêu thị ở TP. Nha Trang chiếm khoảng 20 tỷ đồng. Nhóm các mặt hàng được chuẩn bị nhiều gồm: gạo, mì tôm, nước tinh khiết, đồ hộp, sữa, gel rửa tay, khẩu trang vải, giấy vệ sinh, chất tẩy rửa…

 

Người dân mua thực phẩm tại siêu thị Co.opmart Nha Trang.

Người dân mua thực phẩm tại siêu thị Co.opmart Nha Trang.


Đặc biệt, siêu thị còn chuẩn bị sẵn các kịch bản điều phối hàng hóa trong trường hợp dịch bệnh lan rộng hoặc bị cách ly cục bộ. Ông Võ Đình Dũng - Giám đốc siêu thị Co.opmart Nha Trang cho biết: “Sài Gòn Co.op đã đưa ra 4 kịch bản trong những tình huống khẩn cấp vẫn cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm cho người dân. Trong trường hợp cách ly cục bộ từ các tổng kho, chúng tôi đã có phương án đề nghị các nhà cung cấp giao hàng trực tiếp đến siêu thị để không phụ thuộc vào tổng kho; đồng thời lấy hàng từ nhiều nhà sản xuất trên các vùng, miền để đảm bảo nguồn cung. Cụ thể, khi không có rau củ từ Đà Lạt, chúng tôi sẽ có nguồn hàng từ miền Tây, TP. Hồ Chí Minh, thậm chí ngay từng siêu thị cũng làm việc với các nhà sản xuất tại địa phương để tăng các mặt hàng rau củ quả, thịt cá, đảm bảo được hàng tươi sống, cung ứng đủ cho người dân”.


Đại diện siêu thị Lotte Mart Nha Trang cho biết, hiện nay, các mặt hàng nhu yếu phẩm tại siêu thị như: mì gói, các loại đồ hộp, gạo… luôn dồi dào. Theo thống kê, siêu thị lưu trữ ở kho hơn 4 tấn gạo, hơn 3.000 thùng mì gói các loại, 300 thùng đồ hộp các loại. Hàng hóa được nhập về đều đặn hàng tuần để duy trì, bổ sung thêm cho lượng trong kho.


Siêu thị MM Mega Market Nha Trang cũng tích cực triển khai nhiều hoạt động bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của khách hàng. Ngay từ đầu năm, đơn vị đã phối hợp với nhà cung cấp, nông dân để tăng lượng hàng thiết yếu từ 20 đến 40% so với kế hoạch. Hiện nay, các mặt hàng như: gạo, thực phẩm chế biến, thực phẩm tươi sống, đặc biệt là nhóm hàng gel rửa tay, khẩu trang đã được tăng lượng mua vào với tổng trị giá hàng hóa hơn 15 tỷ đồng.

Nguồn cung ổn định


Đại diện các siêu thị cho biết, đến thời điểm này, nguồn cung hàng hóa từ các nhà cung cấp rất dồi dào, giá cả tốt. Nguyên nhân là do việc xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là nông sản sang các nước gặp khó khăn do dịch bệnh nên chủ yếu tiêu thụ nội địa. Trong khi đó, hiện nay là thời điểm thu hoạch của nhiều loại nông sản, đặc biệt là lúa gạo với năng suất cao. Ngành chăn nuôi có bước phục hồi sau dịch tả heo châu Phi năm 2019, ngành nuôi trồng đánh bắt thủy sản cũng thuận lợi. Do đó, nguồn cung hàng hóa được đảm bảo, các nhà cung cấp đều cho biết có thể tăng tần suất giao hàng cho siêu thị lên gấp nhiều lần nếu được yêu cầu. Đại diện các siêu thị đề nghị người dân an tâm về nguồn hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu và hãy thực hiện theo khuyến cáo của Bộ Y tế để phòng, chống dịch hiệu quả. Các siêu thị đều có kênh bán hàng online, bán hàng qua điện thoại, miễn phí giao hàng trong bán kính 10km để phục vụ khách hàng tận nhà.


Ngày 1-4, Sở Công Thương có công văn chỉ đạo các địa phương và đơn vị thuộc ngành Công Thương về hoạt động của các cơ sở kinh doanh mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh. Theo đó, sở đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện, thị xã, thành phố, siêu thị và ban quản lý các chợ thông tin, tuyên truyền cho người dân về các nội dung như: các chợ, siêu thị, cơ sở, cửa hàng kinh doanh hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu vẫn duy trì hoạt động trong thời gian cách ly toàn xã hội; các đơn vị kinh doanh đã có kế hoạch dự trữ, đảm bảo nguồn cung các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân; đề nghị người dân hạn chế đến các điểm mua hàng tập trung, tăng cường mua hàng trực tuyến, giao hàng tại nhà… Sở cũng đề nghị Cục Quản lý thị trường hỗ trợ, giám sát các cơ sở kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, tránh đầu cơ găm hàng, tăng giá nhằm ổn định thị trường, đảm bảo lương thực thực phẩm cho người dân trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.


MAI HOÀNG