09:04, 23/04/2020

Chi trả lương hưu tận nhà

Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua, Bưu điện tỉnh Khánh Hòa đã chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội gộp tháng 4 và 5 cho các đối tượng theo 3 hình thức chi trả. Trong đó, hình thức chi trả tại nhà được đánh giá cao...

 

Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua, Bưu điện tỉnh Khánh Hòa đã chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội gộp tháng 4 và 5 cho các đối tượng theo 3 hình thức chi trả. Trong đó, hình thức chi trả tại nhà được đánh giá cao...


Cách làm linh động


Sáng 23-4, bà Phạm Thị Hoa (588 Lê Hồng Phong, phường Phước Hải, TP. Nha Trang) được nhân viên bưu điện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội trực tiếp tại nhà. Bà Hoa cho biết, trước đây, bà thường lĩnh lương hưu tại UBND phường, mỗi lần như vậy tập trung rất đông người và phải xếp hàng chờ đợi mất thời gian. Trong tình hình dịch bệnh, việc bưu điện thay đổi cách chi trả lương hưu tại nhà đã mang lại rất nhiều thuận lợi. Đây là cách làm rất linh động, tạo điều kiện cho những cán bộ hưu trí được nhận lương hưu đầy đủ, an toàn tại nhà. Nhân viên chi trả lương rất nhiệt tình, ngoài việc làm thủ tục chi trả nhanh gọn, còn hỏi thăm sức khỏe và cho số điện thoại để liên lạc khi có thắc mắc.

 

Nhân viên bưu điện đến tận nhà chi trả lương hưu cho bà Phạm Thị Hoa.

Nhân viên bưu điện đến tận nhà chi trả lương hưu cho bà Phạm Thị Hoa.


Tiếp nhận khoản tiền lương hưu từ nhân viên bưu điện chi trả, ông Đặng Đình Phúc (17/33 Khu đô thị Lê Hồng Phong 1, phường Phước Hải) không khỏi vui mừng. Ông cho biết, do không dùng thẻ ATM nên hàng tháng, vợ chồng ông phải đến UBND phường để nhận lương hưu. Trong tình hình dịch bệnh, việc phát lương hưu tại nhà rất thiết thực. Bà Lê Thị Thanh Hòa (phường Phước Hải) cũng cho rằng: “Việc tổ chức phát lương hưu tại nhà trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 là cách làm hay. Mong rằng cách làm này sẽ tiếp tục được duy trì thường xuyên, bởi chúng tôi đã lớn tuổi, việc đi lại cũng rất khó khăn”.


Để người nhận lương vui vẻ, hài lòng như thế, các nhân viên bưu điện đã rất vất vả. Mỗi nhân viên phải đi đến từng nhà phát lương, phải liên tục liên lạc để hỏi thăm đường. Ông Nguyễn Duy Khánh - nhân viên Bưu điện tỉnh chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi đi chi trả lương tại nhà cho người hưởng. Hình thức này tuy kéo dài thời gian nhận tiền của các đối tượng nhưng họ rất vui. Chúng tôi cũng thấy được trách nhiệm trong việc góp phần phòng, chống dịch...”.


Đảm bảo chi trả an toàn


Theo lãnh đạo Bưu điện tỉnh, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã thực hiện xong việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội 2 tháng 4, 5 qua thẻ ATM cho hơn 14.200 người vào ngày 6-4. Đối với hơn 17.100 người hưởng nhận tiền mặt, Bưu điện tỉnh đã thực hiện phương án chi trả với 3 hình thức từ ngày 16-4 và kết thúc vào ngày 25-4. Theo đó, chi trả tại điểm thực hiện chi cho những đối tượng được người hưởng ủy quyền nhận, người hưởng có địa chỉ khác với nơi đăng ký nhận và yêu cầu không chi trả tại nhà. Việc chi trả tại nhà được nhân viên thực hiện theo yêu cầu của người hưởng có địa chỉ rõ ràng, cụ thể. Tiếp đó sẽ thực hiện chi trả vét tại các bưu điện trung tâm cấp huyện cho những trường hợp còn lại.


Đối với huyện Khánh Sơn và huyện Khánh Vĩnh, tính đến ngày 22-4, 100% đối tượng đã đươc chi trả tại nhà. Tại các địa phương: Cam Ranh, Ninh Hòa, Vạn Ninh, Cam Lâm, Diên Khánh đã thực hiện xong 2 hình thức chi trả tại điểm, địa chỉ và hiện đang thực hiện chi trả vét, kết quả đạt 95% đối tượng hưởng. Riêng TP. Nha Trang có số lượng đối tượng hưởng lớn nên đến ngày 23-4 mới thực hiện chi trả đạt 92%, số đối tượng còn lại, nhân viên bưu điện tiếp tục thực hiện chi trả tại địa chỉ và chi trả vét.


Bà Ung Thị Vân - Phó Giám đốc phụ trách Bưu điện tỉnh cho biết: “Đơn vị phải thực hiện chi gộp 2 kỳ tháng 4, 5 cùng với quà lễ 30-4 nên số tiền chi rất lớn, trong khi việc thay đổi phương án chi quá gấp đã tạo ra không ít khó khăn, vướng mắc cho đơn vị. Tuy nhiên, đơn vị đã quyết tâm thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội đảm bảo an toàn cho các đối tượng. Đơn vị đã huy động hơn 350 nhân viên làm việc liên tục và tổ chức họp bàn để đưa ra những cách thức chi trả an toàn cho người hưởng. Do việc chi có nhiều thay đổi nên đã làm kéo dài thời gian chi trả. Vì vậy, chúng tôi rất mong người hưởng thông cảm, chia sẻ với những khó khăn của bưu điện”.


VĂN GIANG