10:03, 15/03/2020

Đã có hướng xử lý nạn quảng cáo, rao vặt

Lâu nay, người quảng cáo, rao vặt trái quy định ngang nhiên công khai số điện thoại ngay nơi công cộng nhưng cơ quan quản lý lại không thể xử lý triệt để...

Lâu nay, người quảng cáo, rao vặt trái quy định ngang nhiên công khai số điện thoại ngay nơi công cộng nhưng cơ quan quản lý lại không thể xử lý triệt để. Tình trạng này kéo dài, gây bức xúc cho xã hội. Cục Viễn thông vừa có hướng dẫn có thể giúp các địa phương xử lý vấn nạn này. 
 
Vi phạm tràn lan nhưng khó xử lý
 
Việc các doanh nghiệp, cá nhân dán số điện thoại trên vách tường, thân cây, trụ, cột điện… để quảng cáo dịch vụ như: hút hầm vệ sinh, khoan cắt bê tông, cho vay tín dụng đen, thuê loa hát karaoke…đã tồn tại từ nhiều năm nay. Thậm chí, nhiều trường hợp còn đến chỗ đông người như chợ, cổng trường học cầm từng xấp tờ rơi phát cho mọi người. Điều này, vừa mất mỹ quan, vừa gây ra nhiều ý kiến bất bình trong dư luận xã hội. 

 

Đoàn viên, thanh niên phường Phước Long (TP. Nha Trang) tẩy xóa quảng cáo sai quy định. Ảnh: Vĩnh Thành
Đoàn viên, thanh niên phường Phước Long (TP. Nha Trang) tẩy xóa quảng cáo sai quy định. Ảnh: Vĩnh Thành
 
Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2020, TP. Nha Trang đã thu giữ 795 tờ rơi quảng cáo tại các chốt đèn giao thông; tháo gỡ 318 băng rôn gây mất mỹ quan đô thị. Thành phố cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền cũng như có kế hoạch ra quân tẩy xóa, tháo gỡ quảng cáo, rao vặt không đúng nơi quy định. Tuy nhiên, vấn nạn trên vẫn tồn tại dai dẳng. “Công tác tẩy xóa quảng cáo, rao vặt vẫn còn nhiều xã, phường chưa thực hiện quyết liệt; chưa có sự phối hợp giữa tổ chức hội, đoàn thể ở địa phương trong công tác này nên hiệu quả chưa cao”, ông Đinh Văn Cường - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP. Nha Trang cho biết. 
 
Ở các địa phương khác trong tỉnh, những sai phạm về quảng cáo, rao vặt cũng diễn ra tương tự. Xử lý được chỗ này, chỗ khác lại xuất hiện. Một số địa phương vào cuộc chưa quyết liệt, thường xuyên. Đến nay, vẫn chưa có xã, phường nào tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về quảng cáo, rao vặt, nhất là vào ban đêm. Phong trào toàn dân tham gia giữ gìn mỹ quan đô thị trong hoạt động quảng cáo vẫn chưa được phát động; cũng chưa huy động người dân tình nguyện tẩy xóa quảng cáo, rao vặt. 
 
Đã có cách khắc chế
 
Thật ra, gốc rễ của vấn đề là cơ quan chức năng chưa xử lý được đối với các thuê bao trên quảng cáo, rao vặt vì vướng các quy định về quyền dân sự và các quy định của ngành viễn thông trong việc bảo về quyền lợi của chủ thuê bao. Theo ông Phạm Duy Lộc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT), các địa phương đã tốn rất nhiều kinh phí để xử lý vi phạm quảng cáo, rao vặt trái phép, nhưng tình trạng này vẫn tồn tại. Các địa phương đã đề xuất với Sở TT-TT việc đề nghị doanh nghiệp viễn thông phải xử lý cụ thể đối với thuê bao điện thoại quảng cáo, rao vặt sai quy định. Trên cơ sở đó, sở đã tham mưu và UBND tỉnh cũng nhiều lần kiến nghị Bộ TT-TT có hướng dẫn xử lý các thuê bao vi phạm quảng cáo, rao vặt. 
 
Năm 2019, Sở TT-TT từng gửi văn bản đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp viễn thông để lấy ý kiến về việc xử lý hành vi trên. Sau khi tiếp thu ý kiến của các bên liên quan, sở đã soạn dự thảo công văn về phối hợp xử lý hành vi sử dụng số điện thoại để quảng cáo, rao vặt sai quy định và trình UBND tỉnh xem xét, ban hành. Nhưng do không đủ cơ sở pháp lý nên đề xuất của Sở TT-TT dù rất quyết liệt, tích cực vẫn đành phải gác lại. 
 
Mới đây, Cục Viễn thông (thuộc Bộ TT-TT) có văn bản về việc phối hợp xử lý các thuê bao điện thoại quảng cáo, rao vặt sai quy định. Đây được xem là văn bản tháo gỡ những khó khăn lâu nay. Theo đó, Sở TT-TT có thể đề nghị các doanh nghiệp viễn thông mời chủ số điện thoại quảng cáo, rao vặt sai quy định tới làm việc. Các doanh nghiệp viễn thông cũng có thể trực tiếp khuyến cáo thuê bao quảng cáo, rao vặt theo nội dung yêu cầu của Sở TT-TT. Doanh nghiệp viễn thông có nhiệm vụ cung cấp thông tin thuê bao điện thoại vi phạm quảng cáo, rao vặt theo yêu cầu của Sở TT-TT để xử lý. Bên cạnh đó, Cục Viễn thông cũng đang xem xét việc trao đổi với Bộ Công Thương để sửa đổi, bổ sung các nội dung của hợp đồng viễn thông, trong đó có việc nghiêm cấm cung cấp số điện thoại để quảng cáo, rao vặt sai quy định. 
 
Trên cơ sở văn bản này, Sở TT-TT đã yêu cầu phòng văn hóa - thông tin các huyện, thị xã, thành phố rà soát, tổng hợp các thuê bao điện thoại được sử dụng để quảng cáo, rao vặt sai quy định. Từ đó, Sở TT-TT sẽ yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông nhắc nhở, xử lý đối với chủ các thuê bao vi phạm theo đúng quy định. 
 
Hy vọng, với quy định mới này, tình trạng sử dụng số điện thoại để quảng cáo, rao vặt trái phép sẽ được giải quyết triệt để. 
 
Giang Đình