10:03, 20/03/2020

Chụp ảnh cho bé yêu

Chụp ảnh trẻ sơ sinh (newborn) hiện đang là một trào lưu tại Việt Nam. Các bố mẹ tìm đến dịch vụ này với mong muốn lưu giữ những khoảng khắc đầu đời của con làm kỷ niệm.

Chụp ảnh trẻ sơ sinh (newborn) hiện đang là một trào lưu tại Việt Nam. Các bố mẹ tìm đến dịch vụ này với mong muốn lưu giữ những khoảng khắc đầu đời của con làm kỷ niệm.


Khó như... chụp ảnh trẻ sơ sinh


Tận mắt chứng kiến cảnh chụp ảnh cho bé tại một tiệm có tên “Nấm studio” nằm trên đường Cao Bá Quát (TP. Nha Trang) mới thấy chẳng phải… dễ ăn. Phải toát hết mồ hôi thì nhiếp ảnh gia  mới có được tấm ảnh ưng ý. Nếu như chụp cho người lớn, người chụp chỉ cần hô sang trái, qua phải, cúi đầu, thẳng người, cười tươi… là họ hiểu và tạo hình theo ý. Thế nhưng, đó lại là điều không tưởng khi chụp ảnh cho bé yêu, nhất là trẻ sơ sinh. Các em còn quá nhỏ nên thợ chụp phải có sự kiên trì, nhẫn nại để có thể bắt trọn khoảnh khắc tự nhiên tuyệt vời nhất của từng baby. “Thực ra, khó chiều nhất vẫn là cảm quan về cái đẹp của các bậc phụ huynh. Đôi khi, chúng tôi thấy khung hình này đẹp, khoảnh khắc này tuyệt diệu nhưng phụ huynh lại thấy không ổn là phải làm lại. Đương nhiên, để giữ chân và làm hài lòng khách hàng, chúng tôi lại phải tiếp tục công việc canh chừng để bắt kịp khoảnh khắc hồn nhiên của bé”, anh Thái Minh Anh, chủ tiệm Nấm studio chia sẻ.

 

Ảnh newborn hiện nay đang là  trào lưu được nhiều gia đình trẻ chọn.

Ảnh newborn hiện nay đang là trào lưu được nhiều gia đình trẻ chọn.


Anh Trần Phúc Thịnh, một người hoạt động trong lĩnh vực chụp ảnh bé yêu gần 2 năm chia sẻ, anh rất yêu nghề chụp ảnh và yêu trẻ em nên đã quyết định theo đuổi lĩnh vực chụp ảnh bé yêu ngay từ sớm. Ngoài việc chụp ảnh sự kiện, anh còn đầu tư riêng một Studio hiện đại để chụp ảnh cho các bé. Anh Thịnh còn cho biết, so với việc chụp ảnh sự kiện hay chụp cho người lớn thì quy trình chụp ảnh cho bé “khó khăn, phức tạp” gấp… vạn lần. Người chụp phải tạo bối cảnh, phải cẩn trọng trong việc tạo hình cho bé, quan trọng là phải giữ an toàn cho trẻ trong tư thế không có cha mẹ nâng đỡ. Cho nên khâu tạo hình cho bé là cực kỳ quan trọng, vừa tạo cho bé có tư thế thoải mái linh hoạt, vừa phải có khung hình đẹp và cuối cùng bấm máy liên tục mới hy vọng có được bức hình như ý.

 

Nghề mới nhiều hứa hẹn


Chụp ảnh newborn tại TP. Nha Trang còn khá mới mẻ. Hiện nay, người làm công việc này chưa nhiều vì đòi hỏi các tay máy phải có kinh nghiệm nhất định. Anh Thịnh chia sẻ, để nâng cao tay nghề chụp newborn, anh luôn tìm kiếm các lớp học ngắn hạn ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh để có thêm kinh nghiệm. Đó có thể là các công việc, kiến thức nhỏ nhặt nhưng rất quan trọng như: rủ bé ngủ, cách tạo hình bé để bé không bị đau, các kỹ thuật quấn khăn, cho bé nghe nhạc trong khi chụp…

 

Người thợ ảnh newborn luôn phải  trau dồi kinh nghiệm và thực sự cẩn thận khi tạo hình cho bé.

Người thợ ảnh newborn luôn phải trau dồi kinh nghiệm và thực sự cẩn thận khi tạo hình cho bé.

 

Theo các thợ chụp ảnh, thời điểm đẹp nhất để chụp cho bé là dưới 1 tháng, tầm 15 ngày - 3 tuần hoặc khi bé khoảng 3,4 đến 4kg, vì khi lên hình trông bé sẽ tròn trĩnh, đáng yêu, lúc này các bé chủ yếu ngủ, chụp rất dễ và nhanh, một khi bé thức rồi thì khó tạo kiểu. “Những khách hàng newborn thường phải ru cho bé ngủ thật sâu, sau đó chúng tôi mới tạo hình cho bé được. Để tránh các bé tổn thương, chúng tôi vừa phải hết sức nhẹ nhàng, vừa phải sáng tạo những tư thế đẹp để có được những bức hình ưng ý”, anh Thịnh nói.


Khác với các nước phương Tây, ở Việt Nam quan niệm ứng xử với trẻ sơ sinh có nhiều điểm khác biệt. Vì khi bé chưa đầy tháng, có những bậc cha mẹ kiêng cho khách đến thăm, kiêng khen bé. Vì thế, việc thực hiện bộ hình “newborn” cho các bé, các nhiếp ảnh gia cũng phải chú ý chi tiết này nếu không muốn mất khách. Tuy vậy, với nhu cầu của xã hội, đây có vẻ như là một nghề khá hứa hẹn. “Để duy trì và phát triển nghề, ngoài việc thuyết phục được khách hàng thì chúng tôi còn phải đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi, giá cả hợp lý. Trong số đó, phải kể đến có lúc phải nghĩ đến việc chụp ảnh hoàn toàn miễn phí cho các bé và kiếm nguồn thu bằng việc in ảnh. Tuy nhiên, niềm vui lớn nhất là lời khen tuyệt vời nhất của họ dành cho mình. Lời khen giá trị tiếp theo là lần thứ hai các mẹ yêu cầu tôi chụp ảnh, sau thời gian nhất định, khi con họ lớn hơn. Đó là những giây phút đặc biệt và bản thân tôi cũng xúc động như họ vậy”, anh Thái Minh Anh bày tỏ.


THANH TRÚC