10:03, 29/03/2020

Chật vật trông con vì dịch bệnh

Con phải nghỉ học do dịch bệnh Covid-19, nhiều công nhân phải xoay đủ cách, chấp nhận xin nghỉ việc một thời gian, thậm chí bỏ việc để ở nhà trông giữ con.

Con phải nghỉ học do dịch bệnh Covid-19, nhiều công nhân phải xoay đủ cách, chấp nhận xin nghỉ việc một thời gian, thậm chí bỏ việc để ở nhà trông giữ con.

 

Tại một khu trọ ở thôn Dầu Sơn (xã Suối Tân, huyện Cam Lâm), chúng tôi bắt gặp hơn chục em nhỏ đủ lứa tuổi đang chơi đùa trong sân. Hầu hết các em là con của những công nhân đang làm việc tại Khu Công nghiệp Suối Dầu. Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (quê tỉnh Phú Yên), công nhân Công ty TNHH Gallant Ocean Việt Nam cho biết, gia đình chị có 2 con nhỏ, đứa lớn 12 tuổi, đứa nhỏ mới lên 4. Vì cuộc sống khó khăn, người chồng đã bỏ chị và 2 đứa con ra đi khiến cuộc sống của mẹ con chị càng trở nên éo le. Trước khi có dịch, chị Hạnh gửi các con ở trường, sáng đưa đi, chiều đón về. Gần 2 tháng nay, nhà trường cho học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19, cuộc sống của chị bắt đầu đảo lộn. Không gửi con cho ai được, chị buộc phải xin công ty cho nghỉ làm một thời gian, khi nào hết dịch, con đi học thì chị quay trở lại làm việc.


Theo chị Hạnh, mỗi tháng thu nhập của chị được hơn 7 triệu đồng. Bây giờ nghỉ việc, công ty chỉ hỗ trợ 70% mức lương tối thiểu vùng (khoảng 2 triệu đồng) nên cuộc sống của mẹ con chị càng thêm khó khăn. Đã vậy, các con ở nhà lại phát sinh thêm các khoản chi phí khác. Chị nhẩm tính, trung bình mỗi tháng, chi phí tăng thêm hơn 2 triệu đồng. Trước mắt, chị chưa phải vay mượn, nhưng nếu cứ tiếp tục kéo dài thì không biết tính thế nào.


Tương tự, chị Bùi Thị Anh Phương phải chấp nhận xin nghỉ việc ở Công ty TNHH Cá Ngừ Việt Nam để ở nhà trông giữ con; chồng chị - anh Bùi Hân vẫn đi làm ở Công ty TNHH Karmsund Maritime Việt Nam. “Xin nghỉ việc là điều không ai muốn, nhưng trong tình cảnh dịch bệnh, con cái ở nhà không ai trông nên tôi đành chấp nhận nghỉ việc. Do cháu còn nhỏ (8 tháng tuổi) nên vợ chồng tôi không thể gửi con về quê cho bố mẹ trông giúp. Phải nghỉ việc, mất đi một nguồn lương khiến cuộc sống của gia đình càng trở nên khó khăn. Chỉ mong dịch bệnh sớm qua đi để tôi mau chóng được đi làm trở lại”, chị Phương chia sẻ.

 

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh phải nghỉ việc để ở nhà trông giữ con.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh phải nghỉ việc để ở nhà trông giữ con.

 

Bên cạnh đó, để giải quyết khó khăn, nhiều công nhân chọn các giải pháp như: thay nhau xin nghỉ phép, gửi con cho người thân, đưa ông bà từ quê vào trông cháu hoặc đưa con về quê cho ông bà chăm giữ. Chị Nguyễn Thị Thắm, công nhân một công ty may ở Khu Công nghiệp Suối Dầu cho biết, vì không có ai trông giữ con nên chị đành đem theo con vào công ty. Thế nhưng chỉ được vài ngày, lãnh đạo công ty nhắc nhở nên chị đành gửi con về quê ở tỉnh Bình Định nhờ ông bà trông giúp. Con mới 5 tuổi, xa bố mẹ nên quấy khóc nhưng chị cũng không còn cách nào khác.


Ông Hồ Văn Lộc - Phó Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh cho biết, con công nhân nghỉ học ở nhà, trong khi các công nhân vẫn phải đi làm, Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh đã yêu cầu các công đoàn cơ sở nắm bắt, lắng nghe ý kiến của công nhân, từ đó đề xuất hướng giải quyết phù hợp. Đồng thời, tránh tình trạng công nhân nghỉ việc quá đông ảnh hưởng đến việc duy trì hoạt động tại các phân xưởng. Các công đoàn cơ sở luôn bám sát để vận động chủ doanh nghiệp tạo điều kiện cho những công nhân có con nhỏ ở nhà trông giữ và hỗ trợ lương để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

   
VĂN GIANG