11:03, 27/03/2020

Làm đẹp khu phố bằng tranh vẽ

Với khả năng sáng tạo và đôi tay khéo léo, các học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã biến bờ tường loang lổ, dơ bẩn ở con hẻm Sơn Lụa, tổ dân phố 6, phường Ninh Hiệp thành những bức tranh 3D sống động.

 

Với khả năng sáng tạo và đôi tay khéo léo, các học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã biến bờ tường loang lổ, dơ bẩn ở con hẻm Sơn Lụa, tổ dân phố 6, phường Ninh Hiệp thành những bức tranh 3D sống động.


Gần 1 tháng nay, ở con hẻm Sơn Lụa nối đường Võ Tánh với đường Sông Cạn, thuộc tổ dân phố 6, phường Ninh Hiệp rộn ràng hẳn lên với hình ảnh các học sinh cặm cụi vẽ, tô các mảng tường của con hẻm thành những bức tranh đủ màu sắc, theo từng chủ đề. Nếu mảng tường bên phải tràn ngập hình ảnh màu xanh sống động của đại dương bao la thì ở tường đối diện màu vàng được lấy làm chủ đạo, với hình ảnh hoài niệm về mái ngói rêu phong, các tiệm tạp hóa, xe cộ, nhà cửa… thập niên 80.

 

Các học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi  đang làm đẹp con hẻm bằng tranh tường.

Các học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi đang làm đẹp con hẻm bằng tranh tường.


Theo người dân ở đây, gần 30 năm nay, con đường này được mệnh danh là con đường... bốc mùi bậc nhất phường Ninh Hiệp. Nguyên nhân là do tình trạng tiểu tiện, phóng uế bừa bãi của những người mua bán đêm ở chợ Dinh. Để hạn chế mùi hôi, hầu hết các gia đình ở đây phải xây bít cửa sổ, tường rào, có gia đình phải bán nhà dọn đi nơi khác. Từ khi dự án vẽ tranh tường được triển khai tại đây, người dân rất mừng. Nó không những làm đẹp khu phố, mà quan trọng nhất là đã chấm dứt được tình trạng phóng uế bừa bãi. Bà Vũ Thị Thu Hương (tổ dân phố 6) cho biết: “Tôi thật sự rất mừng vì một tuần nay, nhà tôi đã mở được cửa sổ cho gian nhà bếp thông thoáng sau nhiều năm phải đóng chặt. Từ hôm các cháu vẽ tranh lên tường, người ta không tiểu bậy nữa. Đây thực sự là việc làm rất ý nghĩa”. Ông Nguyễn Năm (tổ dân phố 5) chia sẻ: “Ngày trước, tôi thỉnh thoảng đi qua con hẻm này để sang nhà con gái, nhưng mấy năm nay tôi phải đi đường vòng do người ta phóng uế bẩn quá. Bây giờ hẻm đã được các cháu học sinh dọn dẹp sạch sẽ, vẽ tranh lên tường rất đẹp”.


Cặm cụi tô màu cho bức tranh vẽ cô gái ngồi bên cửa sổ, em Phạm Lê Trúc Nguyên - học sinh lớp 12/C3 Trường THPT Nguyễn Trãi, trưởng nhóm vẽ chia sẻ: “Khoảng đầu tháng 3, nhà trường thông báo có kết hợp với phường Ninh Hiệp thực hiện dự án vẽ tranh tường ở con đường hẻm tổ dân phố 6. Em đam mê vẽ nên đăng ký tham gia. Ngày đầu tiên đến khảo sát, 10 thành viên của nhóm thật sự rất nản và định bỏ cuộc vì con đường quá bẩn, hôi thối. Nhưng niềm đam mê vẽ thôi thúc cả nhóm quyết tâm thực hiện. 2 ngày đầu, nhóm phải dành thời gian để dọn rửa sạch con đường và 2 bức tường, sau đó, các bạn chia nhóm vẽ theo chủ đề đã được thảo luận trước đó. Hiện nay, các bức tranh sắp hoàn thành. Các thành viên của nhóm ai cũng vui khi góp phần làm đẹp khu phố này”.


Ông Lê Thanh Ninh - Bí thư Chi bộ tổ dân phố 6, phường Ninh Hiệp cho biết, tình trạng ô nhiễm môi trường ở con hẻm Sơn Lụa gây nhiều bức xúc cho người dân và địa phương từ lâu. Trước đó, phường và tổ dân phố cũng đã thực hiện nhiều biện pháp như: làm cửa chặn 2 đầu con đường, cử lực lượng dân quân thường trực canh gác, tuyên truyền bằng băng rôn… nhưng vẫn không hiệu quả. Sau khi tìm hiểu và thấy mô hình làm đẹp khu phố bằng tranh tường ở nhiều nơi, Chi bộ tổ dân phố tổ chức lấy ý kiến người dân và xây dựng dự án trình UBND phường. Nhận được sự đồng tình của người dân và chính quyền địa phương, chi bộ quyết tâm triển khai dự án. Khi triển khai, dự án bị tắc do nguồn kinh phí vận động được từ người dân, mạnh thường quân và hỗ trợ của UBND phường chỉ khoảng 20 triệu đồng, trong khi tiền thuê nhân công vẽ 2 bức tường với độ dài 100m hết 40 triệu đồng. Nhờ sự giúp đỡ tích cực của Trường THPT Nguyễn Trãi, nhất là các học sinh tham gia không nhận tiền công nên dự án mới được thực hiện. Sau khi các bức tranh hoàn thiện, tổ dân phố sẽ lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng các bức tranh vào ban tối. Khi dự án hoàn thành, tổ dân phố dự định sẽ giao cho đoàn thể ở phường quản lý.


C.Đan