11:03, 24/03/2020

Bộ Y tế không sử dụng thuốc sốt rét để phòng Covid-19

Thuốc chứa hydroxychloroquin không được Bộ Y tế phê duyệt để phòng chống Covid-19, có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm, người dân không nên tự mua uống. 
 

Thuốc chứa hydroxychloroquin không được Bộ Y tế phê duyệt để phòng chống Covid-19, có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm, người dân không nên tự mua uống. 
 
Khuyến cáo được Bộ Y tế đưa ra ngày 23/3 sau khi ghi nhận giá thuốc điều trị sốt rét chứa chloroquin/hydroxychloroquin đang tăng cao. Nhiều người dân đã tự ý đi mua sau thông tin thuốc trên có tác dụng phòng chống Covid-19.

 

Thuốc trị sốt rét được tìm mua trong những ngày vừa qua để dự phòng COVID-19. Ảnh minh họa
Thuốc trị sốt rét được tìm mua trong những ngày vừa qua để dự phòng COVID-19. Ảnh minh họa

 

Ông Nguyễn Tất Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, các thuốc chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin là thuốc kê đơn chỉ được sử dụng khi có chỉ định, theo dõi và hướng dẫn của thầy thuốc để phòng ngừa hoặc điều trị sốt rét cấp tính, diệt amíp ngoài ruột, điều trị viêm đa khớp dạng thấp, lupus ban đỏ, phản ứng dị ứng với ánh sáng (da nhạy cảm với ánh sáng). Thuốc này chưa có chỉ định để điều trị Covid-19 do Bộ Y tế phê duyệt.
 
Bệnh viện Bạch Mai mới đây đã ghi nhận một trường hợp ngộ độc do uống 15 viên thuốc sốt rét ngừa Covid-19. Hôm qua, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM và các bác sĩ cảnh báo cũng người dân tuyệt đối không mua tích trữ thuốc chloroquine.
 
Tự ý uống thuốc sốt rét chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin có thể gây nguy hiểm đến tính mạng do thuốc có một số tác dụng phụ như làm nặng thêm bệnh nền sẵn có như vảy nến, thiếu men G6PD. Ở liều cao, thuốc này có thể gây độc cho mắt, tổn thương võng mạc, hại gan, thận, nguy cơ tử vong nhanh.
 
"Vì vậy, người dân tuyệt đối không nên mua, tích trữ và sử dụng để điều trị, dự phòng Covid-19", ông Đạt cảnh báo.
 
Để đảm bảo an toàn, hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bệnh, Cục Quản lý Dược yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc trên toàn quốc không được tăng giá bán, không găm hàng, tích trữ gây ra tình trạng khan hiếm trên thị trường đối với các thuốc có chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin.
 
Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn thực hiện nghiêm việc bán thuốc kê đơn và các biện pháp quản lý giá thuốc. Tăng cường giám sát, kiểm tra việc kinh doanh của các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn và xử lý nghiêm vi phạm nếu có.
 
Theo VnExpress