10:03, 12/03/2020

An toàn khi làm đẹp cho mắt

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, vì vậy nên nhớ một vài lời khuyên để làm đẹp và trang điểm quanh mắt sao cho an toàn.

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, vì vậy nên nhớ một vài lời khuyên để làm đẹp và trang điểm quanh mắt sao cho an toàn.
 
Làm đẹp mắt an toàn như thế nào?
 
Chỉ dùng những chất trang điểm được thiết kế để dùng cho vùng quanh mắt. Tránh dùng những sản phẩm chưa được thử nghiệm hay các hoạt chất thô.
 
Nên vứt bỏ các đồ trang điểm sau 3 tháng và mua đồ trang điểm mới. Nhiễm trùng sau đó là môi trường để vi khuẩn sinh sôi hay xảy ra ở loại kem hay đồ trang điểm dạng lỏng cho mắt.
 
Nếu xuất hiện viêm nhiễm tại mắt như đỏ mắt, nên từ bỏ mọi dạng làm đẹp tại mắt, không dùng đồ trang điểm cho tới khi nhiễm trùng đã được giải quyết êm thấm.

 

Chỉ dùng những chất trang điểm được thiết kế cho vùng quanh mắt.
Chỉ dùng những chất trang điểm được thiết kế cho vùng quanh mắt.

 

Nếu bạn nhận thấy mình bị dị ứng khi trang điểm: Cần xác định ngay thành phần của chất trang điểm để có thể phát giác ra nó trên các sản phẩm khác và báo cho bác sĩ biết. Bác sĩ có thể biết chất gây kích ứng là gì và nên dùng chất gì để thay thế.
 
Trước khi tiến hành trang điểm cần đảm bảo vùng mặt và mi mắt của mình đã được vệ sinh sạch sẽ.
 
Nên bôi các chất làm đẹp ở ngoài đường xám của mi mắt, tránh xa mắt, tránh làm tắc các lỗ tuyến bã nhờn của mi mắt, cả ở mi trên và mi dưới. Các lỗ tuyến này rất quan trọng để tiết ra các chất nhờn bảo vệ bề mặt nhãn cầu.
 
Loại bỏ tất cả các vật phẩm trang điểm mắt trước khi đi ngủ, đặc biệt là các vật liệu làm maccara gây dính bết lông mi. Nếu không được làm sạch đúng cách các chất trang điểm sẽ là nguyên nhân gây khó chịu cho mắt. Một ai đó nếu luôn đi ngủ với mắt đã làm mascara trong nhiều năm thì các chất trang điểm sẽ tích tụ thành đống ở bờ mi, có thể gây viêm nang lông mi hoặc viêm kết mạc.
 
Cẩn thận với những vụn kim loại, nhũ óng ánh, bột vụn hay các chất trang điểm khác. Các phần tử này có thể chui vào mắt, nằm lẫn vào film nước mắt và gây kích ứng cho mắt. Các nhũ óng ánh trang điểm là nguyên nhân chính gây xây xước giác mạc, sau đó là viêm nhiễm, đặc biệt với những ai đang đeo kính tiếp xúc. Những mảnh nhũ to hay những đám vùi của nó có thể gây xước mắt, gây cảm giác như có cát hay chất bẩn trong mắt.
 
Thận trọng với dán mi giả
 
Nối dài lông mi có thể thực hiện an toàn nếu được làm một cách chuyên nghiệp. Hầu hết việc kéo dài lông mi được thực hiện nhờ dùng nhíp và một loại keo dán có công thức đặc dụng. Cũng có thể dùng các loại lông mi giả có từ tính. Lông mi này được dán trên một đường kẻ mi cũng có các phần tử có từ tính.
 
Cả loại có từ tính hay dùng keo đều có thể kích ứng các vùng da nhạy cảm quanh mắt, đâm vào mắt hay làm xước giác mạc. Để giảm thiểu các biến chứng này nên đeo lông mi hay dán lông mi giả chỉ vào những dịp đặc biệt, đảm bảo tính chuyên nghiệp khi sử dụng. Nếu thấy có bất kỳ khó chịu nào, nên đi khám bác sĩ mắt ngay.
 
Cẩn thận khi dùng thuốc dưỡng lông mi
 
Đây là nhóm dược phẩm được bôi vào chân lông mi để kích thích lông mi mọc dài thêm, rậm hơn. Có một vài tác dụng phụ cần lưu ý, do vậy không phải ai cũng dùng được nhóm dược chất này. Bạn có thể thấy rất nhiều sản phẩm làm đẹp tác động vào lông mi được bán thoải mái không cần kê đơn nhưng nhóm kích thích mọc lông mi phải được FDA kiểm chứng. Do vậy những sản phẩm không được FDA kiểm chứng và công nhận an toàn sẽ không an toàn hay có tác dụng kích thích lông mi mọc thực sự. Tốt nhất là trước khi áp dụng phương pháp này bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa mắt.
 
Làm sao để loại bỏ chất trang điểm ra khỏi vùng quanh mắt?
 
Vaseline là chất loại bỏ chất trang điểm ra khỏi mắt rất hiệu quả. Nó trơn, êm dịu với da và giúp chất trang điểm lăn ra ngoài mà không cần kéo hay nhổ chúng.
 
Dầu gội trẻ em là chất tẩy rửa rẻ tiền, được nhiều bác sĩ mắt khuyên dùng nếu bạn muốn rửa vùng mi hay quanh mắt. Loại xà phòng không gây kích ứng (không gây chảy nước mắt) được khuyên dùng cho những cá thể có tiền sử chắp hay viêm bờ mi để rửa vùng quanh mắt.
 
Tuy nhiên, bất kể bạn dùng chất tẩy trang là gì thì cũng đừng  để chúng rơi vào trong mắt. Sau đó rửa chất tẩy trang dưới vòi nước nhẹ nhàng. Dùng miếng bông chùi dọc theo nền của lông mi giả, loại bỏ các chất trang điểm còn sót lại
 
Cần hết sức thận trọng với các chất tẩy rửa, không dùng chúng trong phạm vi quanh mắt. Làm sạch bằng chất tẩy rửa hay sản phẩm có hạt thô đều có thể gây kích ứng và xây xước cho mắt.
 
Tóm lại, cần chăm sóc lông mi cẩn thận cũng như vùng da lân cận. Lông mi rất quan trọng để chống bụi bẩn cho đôi mắt. Lông mi còn hãm lại luồng gió luân chuyển trên phim nước mắt, do đó nó cũng có tác dụng bảo vệ phim nước mắt.
 
Theo Sức khỏe & Đời sống