01:03, 19/03/2020

8 lợi ích của việc hít thở sâu

Các bài tập hít thở sâu có thể cải thiện sức khỏe của bạn nhiều hơn bạn tưởng. Hơi thở điều khiển được cảm xúc, hoặc ngược lại.

Các bài tập hít thở sâu có thể cải thiện sức khỏe của bạn nhiều hơn bạn tưởng. Hơi thở điều khiển được cảm xúc, hoặc ngược lại.
 
Hãy bỏ thói quen thở ngắn và nông để làm quen với cách thở sâu và đều đặn. Khi thở sâu có thể làm đầu óc minh mẫn hoặc dễ chịu hơn. Hơi thở sẽ làm trong sạch cơ thể và bạn sẽ ngạc nhiên trước những điều kỳ lạ đến với mình.
 
Con người không thể điều chỉnh được nhịp đập của tim cũng như nhịp co bóp của dạ dày nhưng lại rất dễ điều chỉnh nhịp thở của mình. Hít thở sâu cho phép bạn cung cấp ôxy cho mọi tế bào trong cơ thể giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng. Cuộc sống sẽ vui vẻ, hoàn thiện hơn khi bạn duy trì mức năng lượng tốt suốt cả ngày.
 
Giảm căng thẳng
 
Bạn sẽ cảm thấy bình tĩnh hơn khi tập luyện những bài tập thở sâu. Nó làm thư giãn tâm trí bằng cách kích thích hệ thần kinh phó giao cảm. Hơi thở nông (không sâu) là một trong nhiều lý do làm bạn căng thẳng. Không hít thở đủ đồng thời làm căng cơ. Vì vậy, hãy hít thở sâu thường xuyên để có tâm trạng tốt, thả lỏng các cơ và tránh stress.
 
Cải thiện hệ thống tiêu hóa, tim mạch
 
Hít thở sâu kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm, giúp hệ mễn dịch khỏe mạnh. Hệ thống tiêu hóa của bạn được cải thiện vì thở sâu cung cấp ôxy nhiều hơn cho các cơ quan tiêu hóa và giúp lưu thông máu. Hít thở sâu cũng khiến tim được cung cấp đầy đủ ôxy. Khi có nhiều ôxy, tim sẽ không bị hoạt động quá tải và luôn hoạt động tốt.

 

Hơi thở sâu làm tăng sự sản sinh thần kinh trong não làm tăng lượng hormon tạo cảm giác dễ chịu.
Hơi thở sâu làm tăng sự sản sinh thần kinh trong não làm tăng lượng hormon tạo cảm giác dễ chịu.

 

Giảm viêm
 
Trong cơ thể có axit, môi trường hoàn hảo cho bệnh tật phát triển. Hít thở sâu ngăn ngừa điều này vì nó giảm mức axit trong cơ thể và giải tỏa chất độc, đặc biệt là carbon dioxide (không thể loại bỏ được khi hít thở nông). Hít thở sâu cũng ngăn ngừa bệnh ung thư.
 
Tư thế đúng
 
Nếu cách thở của bạn không đúng, nhiều khả năng tư thế ngồi hoặc đứng của bạn cũng phải sửa. Tư thế không tốt trực tiếp liên quan đến cách thở không chính xác. Chỉ bằng cách hít thở sâu trong một thời gian ngắn, phổi bạn sẽ tràn đầy không khí dẫn đến xương sống bạn sẽ lập tức thẳng lên, ngực và vai mở ra phía sau và cho bạn một tư thế thẳng thắn và đẹp. Do đó, bạn hoàn toàn có thể cải thiện thái độ của mình thông qua hít thở.
 
Tạo mối quan hệ tốt
 
Hơi thở sâu làm tăng sự sản sinh thần kinh trong não, làm tăng lượng hormon tạo cảm giác dễ chịu. Với tâm trạng được cải thiện, bạn thưởng thức cuộc sống một cách hạnh phúc. Các bài tập thở sâu giúp bạn bình tĩnh, ít nổi cáu và làm người bên cạnh bạn thoải mái. Khi gặp rắc rối, đừng phản ứng ngay, mà hãy lùi lại và cố hít thở sâu. Bạn luôn thông minh và ứng xử tốt hơn khi bình tĩnh. Hãy nhớ rằng, nổi nóng với người bạn muốn gắn bó luôn làm tình hình xấu đi.
 
Nâng cao chất lượng cuộc sống
 
Tư tưởng và hơi thở liên quan chặt chẽ với nhau (chẳng hạn khi bạn giận, nhịp thở sâu và dài; khi gặp người yêu thì nhịp thở ngắn, dồn dập; cảm xúc của bạn bình tĩnh thì hơi thở trở nên điều hòa, sâu và chậm hơn), nên hãy tập thở đồng thời với việc kiểm soát tư tưởng. Khi đó, bạn cũng có thể đưa luôn cả những suy nghĩ không tốt, tư tưởng đau khổ... ra ngoài theo hơi thở. Như vậy, nếu bạn thay đổi được nhịp điệu hơi thở, bạn sẽ thay đổi được trạng thái tư tưởng, suy nghĩ và cả lối sống của mình. Bạn cũng có kết quả tương tự khi thiền.
 
Cân nặng phù hợp
 
Tập thể dục giúp đốt cháy năng lượng và chất béo dư thừa. Để tập được hiệu quả nhất, hãy hít thở sâu - cung cấp ôxy để đẩy nhanh quá trình đốt cháy chất béo. Việc này cũng giữ cơ thể bạn khỏi việc đốt glycogen (chất dự trữ năng lượng) thay vì chất béo.
 
Hướng dẫn cách hít thở sâu
 
Sau khi biết lợi ích của hít thở sâu, bạn nên học cách thực hiện bài tập hít thở sâu như sau:
 
Nằm ngửa trên giường hoặc ngồi trên một cái ghế thoải mái ở tư thế thẳng đứng. Giữ một trong hai bàn tay của bạn trên dạ dày và bàn tay kia trên ngực. Hít một cách chậm rãi. Nhớ hít thở từ bụng thay vì ngực. Đảm bảo rằng dạ dày của bạn tăng lên khi bạn hít vào. Hít một hơi thật sâu qua mũi và sau đó giữ hơi thở trong vài giây. Thở ra qua miệng nhưng làm chậm. Nếu bạn mất 4 giây để hít phải mất 8 giây để thở ra. Chỉ cần tập trung hoàn toàn vào hơi thở của bạn và quên đi mọi thứ khác.
 
Hãy chắc chắn thực hiện 4-8 lần thở mỗi ngày để xem kết quả. Nếu mỗi ngày bạn tập luyện từ 20-30 phút thì sau 2-3 tháng, lượng serotonin - một chất được não sản xuất ra quyết định tâm trạng và khả năng tập trung của con người, sẽ tăng lên rất nhiều khiến bạn không cảm thấy mệt, khả năng tập trung cao, tính cách vững vàng và chịu áp lực tốt.
 
Theo Sức khỏe & Đời sống