10:02, 14/02/2020

Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa: Điều chế dung dịch rửa tay sát khuẩn phòng, chống dịch

Nhằm góp phần phòng, chống, hạn chế lây lan dịch bệnh, các cán bộ, giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa đã điều chế dung dịch rửa tay sát khuẩn khô phục vụ cho toàn thể sinh viên, giảng viên của trường.

Nhằm góp phần phòng, chống, hạn chế lây lan dịch bệnh, các cán bộ, giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa đã điều chế dung dịch rửa tay sát khuẩn khô phục vụ cho toàn thể sinh viên (SV), giảng viên của trường.


Trước ngày SV bắt đầu quay trở lại trường học, các cán bộ, giảng viên Khoa Khoa học cơ bản và Khoa Dược của Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa tất bật chuẩn bị cho công tác phòng, chống dịch tại trường. Theo đó, các bồn rửa tay cùng xà phòng, bảng hướng dẫn rửa tay đúng cách, cách phòng, chống dịch bệnh đã được lắp đặt thêm trong khuôn viên trường. Đặc biệt, hơn 100 lít dung dịch rửa tay sát khuẩn khô đã được điều chế, phục vụ toàn bộ cán bộ, giảng viên và SV trường.

 

Cán bộ, giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa điều chế dung dịch rửa tay phục vụ phòng, chống  dịch bệnh trong nhà trường.

Cán bộ, giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa điều chế dung dịch rửa tay phục vụ phòng, chống dịch bệnh trong nhà trường.


Giảng viên Phạm Thị Lan Chi - Phụ trách Khoa Khoa học cơ bản cho biết, từ sau Tết Nguyên đán, xuất phát từ thực tế nhiều người đi mua dung dịch rửa tay sát khuẩn khô nhưng không có hàng, giá thành cao, cô đã có ý tưởng tự điều chế để sử dụng trong nội bộ trường. Được Ban Giám hiệu thông qua, các cán bộ của khoa cùng chung tay điều chế dung dịch rửa tay khô theo công thức hướng dẫn của WHO. Theo cô Chi, thành phần của dung dịch rửa tay khô do khoa điều chế gồm Ethanol (cồn); Glycerin; nước cất; tinh dầu thơm... Trong đó, mọi người sử dụng Ethanol 99,9% để không gây tổn thương tay khi người rửa tay có các vết thương hở; các loại tinh dầu chanh, sả, cam, hoa... cũng được thêm vào để tạo hương thơm dễ chịu hơn.


Việc sử dụng dung dịch này cũng dễ dàng như các loại nước rửa tay khô thông thường, người dùng chỉ cần cho vài giọt dung dịch lên tay, thoa đều, không cần rửa lại bằng nước. Sau khi điều chế, dung dịch rửa tay khô được đóng thành nhiều chai nhỏ, cấp phát cho các cán bộ, giảng viên trường sử dụng. Để bảo vệ môi trường, mọi người còn tái sử dụng các chai, lọ đã qua sử dụng.


Nhận thấy tính thiết thực mang lại của ý tưởng này, đến nay, Khoa Dược cũng đã tiến hành điều chế thêm dung dịch rửa tay khô để đáp ứng đủ nhu cầu của trường. Tại mỗi phòng học sẽ được trang bị một chai lớn để các giảng viên, SV có thể rửa tay sát khuẩn khi vào lớp; các cán bộ, nhân viên, giảng viên cũng sẽ được cấp phát miễn phí. Thạc sĩ Đỗ Anh Thư - Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa cho biết, nhà trường đã sẵn sàng đón hơn 1.000 SV quay lại trường học. Đến nay, nhà trường đã tiến hành điều tra, thống kê dịch tễ của SV, chưa có trường hợp nào có tiếp xúc hay nguy cơ lây nhiễm bệnh Covid-19. Đoàn Thanh niên trường cũng sẽ kiểm tra, yêu cầu SV thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch bệnh trong nhà trường. Với lượng dung dịch rửa tay sát khuẩn khô do nhà trường điều chế sẽ cung cấp miễn phí trong nội bộ trường và sẽ duy trì đến khi dịch bệnh chấm dứt. Bên cạnh đó, một số đơn vị khác đã có đề nghị trường hỗ trợ về việc điều chế dung dịch sát khuẩn, nhà trường sẽ tích cực hỗ trợ trong khả năng có thể nhằm chung tay phòng, chống dịch bệnh.


“Trong điều kiện việc tìm mua những mặt hàng này ngoài thị trường còn khó khăn, ý tưởng tự điều chế dung dịch rửa tay để đáp ứng nhu cầu sử dụng của mọi người rất thiết thực, được ban giám hiệu đánh giá cao. Chúng tôi đã giám sát, kiểm tra sản phẩm, xác nhận đảm bảo đúng công thức, quy trình, đủ điều kiện lưu thông nội bộ, vì vậy, nhà trường sẽ tiếp tục động viên, hỗ trợ các khoa triển khai. Từ đó, tạo môi trường trường học an toàn, đảm bảo sức khỏe cho mọi người”, cô Thư chia sẻ.


V.THÀNH