09:02, 07/02/2020

Chợ tự phát trên đường Hòn Chồng

Tình trạng họp chợ tự phát trên đường Hòn Chồng (thành phố Nha Trang) gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị, cản trở giao thông tồn tại nhiều năm qua. Do điểm họp chợ là địa bàn giáp ranh giữa 2 phường Vĩnh Hải và Vĩnh Phước nên việc xử lý thiếu sự cương quyết, thống nhất giữa 2 phường khiến chợ vẫn còn tồn tại.

Tình trạng họp chợ tự phát trên đường Hòn Chồng (TP. Nha Trang) gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị, cản trở giao thông tồn tại nhiều năm qua. Do điểm họp chợ là địa bàn giáp ranh giữa 2 phường Vĩnh Hải và Vĩnh Phước nên việc xử lý thiếu sự cương quyết, thống nhất giữa 2 phường khiến chợ vẫn còn tồn tại.

 

Nhiều năm qua, người dân sống dọc 2 bên đường Hòn Chồng liên tục kiến nghị, gửi đơn đến ngành chức năng, chính quyền địa phương về xử lý dứt điểm tình trạng họp chợ gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường. Theo quan sát của chúng tôi, chợ tự phát này nhóm họp hàng ngày từ 5 giờ đến 8 giờ. Tại đây, có hơn 10 người buôn bán, chủ yếu các mặt hàng thực phẩm. Một số người còn thiết kế quầy hàng trên những chiếc xe máy để bán và tiện lợi cho việc di chuyển khi bị xua đuổi. Họ vô tư bày hàng giữa lòng đường và cả trên vỉa hè để bán. Thấy sự tiện lợi, người đi đường dừng xe giữa đường để mua hàng gây cản trở giao thông. Bên cạnh đó, những người bán hàng ở đây còn sơ chế các loại hải sản theo yêu cầu của khách rồi vô tư vứt rác thải, đổ nước thải ra đường gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.  


Bà Phạm Thu Hồng, nhà ở khu vực này cho biết, chợ tự phát này tồn tại đã nhiều năm qua. Người dân nhiều lần phản ánh, chính quyền, lực lượng quản lý đô thị xử lý được một thời gian song sau đó họ lại nhóm họp chợ trở lại. Các hộ dân ở đây thường xuyên nhắc nhở, đẩy đuổi nhưng họ vẫn bám trụ buôn bán. Việc chợ tự phát vẫn tồn tại là do trách nhiệm của 2 phường Vĩnh Hải, Vĩnh Phước chưa cương quyết và thiếu sự thống nhất trong việc xử lý. Khi cán bộ đô thị của phường này xuống xử lý, người bán hàng lại chạy qua địa giới của phường bên kia và ngược lại. Cứ như vậy, chợ tự phát vẫn vô tư tồn tại, kéo dài nhiều năm qua, gây bức xúc cho các hộ dân, người đi đường.

 

Chợ tự phát trên đường Hòn Chồng  gây mất mỹ quan đô thị,  cản trở giao thông (ảnh chụp ngày 5-2).

Chợ tự phát trên đường Hòn Chồng gây mất mỹ quan đô thị, cản trở giao thông (ảnh chụp ngày 5-2).

 

Ông Nguyễn Ngọc Anh - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hải cho biết, từ năm 2018 đến nay, phường đã thành lập tổ trực chốt từ 5 giờ sáng hàng ngày tại đường Hòn Chồng để xử lý tình trạng họp chợ tự phát. Mấy ngày giáp Tết, phường phát hiện và xử phạt 4 trường hợp hơn 1 triệu đồng. Do đó, hiện nay trên địa giới của phường không còn tình trạng họp chợ tự phát trên đường Hòn Chồng. Nếu có thì họ họp chợ ở địa giới của phường bên kia. Trong khi đó, lực lượng của phường chỉ được quyền xử lý những người buôn bán bên địa bàn của phường. Những người buôn bán ở đây chủ yếu là dân ở những xã, phường khác đến họp chợ.


Còn ông Ngũ Quốc Việt - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phước cho biết, thời gian qua, địa phương đã liên tục tuần tra, không để người dân nhóm họp chợ trên đường Hòn Chồng. Hiện nay, tình trạng họp chợ tự phát trên địa bàn phường đã chấm dứt. Tuy nhiên, khi chúng tôi cung cấp hình ảnh về tình trạng họp chợ ở đây, ông Việt nói: “Chúng tôi sẽ cho lực lượng kiểm tra lại”. Đồng thời, qua 1 ngày sau, ông Việt cho biết: “Qua kiểm tra thực tế, chúng tôi thấy người dân họp chợ ở bên địa giới phường Vĩnh Hải chứ không phải bên Vĩnh Phước, vì vậy chúng tôi không thể xử lý”.


Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết, sau khi nhận được đơn thư phản ánh của người dân, thành phố đã giao trách nhiệm xử lý tình trạng họp chợ trên đường Hòn Chồng cho Chủ tịch 2 phường Vĩnh Phước và Vĩnh Hải. Do đó, 2 phường phải có trách nhiệm triển khai các biện pháp xử lý dứt điểm chợ tự phát. Đồng thời, thời gian qua, lực lượng 2 phường cũng đã triển khai lập chốt, tuần tra giải tán họp chợ trái phép. Có lẽ lợi dụng những ngày sau Tết, lực lượng còn chưa chú tâm công việc nên người dân nhóm họp chợ trở lại. “Phòng sẽ cho lực lượng kiểm tra và thông báo 2 phường khẩn trương xử lý dứt điểm tình trạng họp chợ ở đây”, ông Thinh nói.


VĂN GIANG