01:09, 07/09/2019

Nha Trang: Cắt tỉa cây xanh trước mùa mưa bão

Trước mùa mưa bão sắp đến, các công ty môi trường trên địa bàn TP. Nha Trang đang khẩn trương cắt, tỉa nhiều cây xanh trên các tuyến phố nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

Trước mùa mưa bão sắp đến, các công ty môi trường trên địa bàn TP. Nha Trang đang khẩn trương cắt, tỉa nhiều cây xanh trên các tuyến phố nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.


Những ngày này, dọc các tuyến phố như: Lý Tự Trọng, Ngô Gia Tự, Trần Nhật Duật... nhiều hàng cây đã được tỉa bớt cành có nguy cơ gãy đổ, đảm bảo an toàn cho người dân khi có mưa bão. Ông Lương Hải Thiện - Phó phòng phụ trách Phòng Kế hoạch, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang cho biết, thời gian này, đơn vị đã huy động 100% nhân lực và phương tiện rong tỉa cây xanh trên toàn bộ các tuyến phố nội thành do công ty phụ trách. Trước đó, công ty đã rong tỉa toàn bộ cây xanh cho các trường học trên địa bàn.

 

Cắt tỉa cây xanh trên đường Lý Tự Trọng.

Cắt tỉa cây xanh trên đường Lý Tự Trọng.


Ngoài rong tỉa, cắt bớt cành, đơn vị cũng đánh giá hiện trạng nhiều cây bị nghiêng, có nguy cơ ngã, đổ để có hướng xử lý kịp thời. Đến nay, khu vực trung tâm thành phố có khoảng 100 cây được ghi nhận có nguy cơ ngã, đổ, đơn vị sẽ tiến hành đánh giá để có phương án giằng, chống hoặc đốn hạ hợp lý. “Trong tuần tới, chúng tôi sẽ có thống kê cụ thể để trình thành phố có phương án xử lý kịp thời. Công tác rong tỉa hiện vẫn đang được triển khai cho đến mùa mưa để đảm bảo an toàn, giảm thiểu thiệt hại khi có mưa bão”, ông Thiện nói.


Ngoài Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang phụ trách các tuyến phố nội thành và khu vực phía tây, còn có Công ty TNHH Dịch vụ đô thị An Phong phụ trách chăm sóc cây xanh của 9 xã, phường khu vực phía bắc và phía nam thành phố. Ông Bùi Thiện Phương - Trưởng phòng Kế hoạch công ty cho biết, đến nay, việc cắt tỉa cây trên các tuyến đường lớn ở khu vực phía bắc thành phố như: đường Phạm Văn Đồng, đường 2-4 đã cơ bản hoàn thành, hiện nay đơn vị đang triển khai ở cánh nam thành phố như: đại lộ Nguyễn Tất Thành, đường Nguyễn Đức Cảnh... Dự kiến các phần việc sẽ hoàn thành trong tháng 9.


Tuy nhiên, theo các đơn vị, việc đảm bảo an toàn, tránh đổ ngã cây xanh trong mùa mưa bão vẫn còn khó khăn nhất định, đặc biệt ở các tuyến đường triển khai thi công cải tạo, làm lại vỉa hè. Khi thi công, các cây lâu năm có phần rễ trồi lên phía trên mặt đường thường bị cắt rễ để thi công, gây ảnh hưởng đến khả năng bám đất của cây, khi mưa gió lớn dễ bị ngã, đổ hơn. “Việc cắt bớt cành lớn, gia cố các cây trên nhiều tuyến đường trước mùa mưa là rất cần thiết. Tôi thấy trên các con đường lớn như: Ngô Gia Tự, Thống Nhất có khá nhiều cây lớn, lâu năm bị nghiêng nhiều, cần sớm có biện pháp gia cố hoặc xử lý đối với những cây này để tránh rủi ro cho người đi đường, đặc biệt khi mùa mưa bão sắp đến”, ông Trần Văn Tính - một người dân chia sẻ.


H.PHONG