09:06, 13/06/2019

Xe 2 bánh được đi thẳng, rẽ phải khi có đèn đỏ: Sẽ giảm ùn tắc giao thông

Hiện nay, TP. Nha Trang đã cho thí điểm xe 2 bánh đi thẳng khi có tín hiệu đèn đỏ trên tuyến đường Trần Phú. Địa phương cũng đang xem xét, khảo sát để mở rộng áp dụng việc này trên một số tuyến đường nội thị.

Hiện nay, TP. Nha Trang đã cho thí điểm xe 2 bánh đi thẳng khi có tín hiệu đèn đỏ trên tuyến đường Trần Phú. Địa phương cũng đang xem xét, khảo sát để mở rộng áp dụng việc này trên một số tuyến đường nội thị.


Nhiều người dân trên địa bàn một số phường của TP. Nha Trang như: Vạn Thạnh, Vạn Thắng, Vĩnh Thọ đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành Giao thông vận tải (GTVT) và UBND TP. Nha Trang nghiên cứu cho phép các loại phương tiện, nhất là xe gắn máy và xe thô sơ được phép rẽ phải hoặc đi thẳng khi có tín hiệu đèn đỏ. Theo người dân, việc làm này sẽ giảm ùn tắc giao thông và tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông.

 

Xe hai bánh được phép đi thẳng khi có tín hiệu đèn đỏ  (nút giao đường Trần Phú và đường Yersin).

Xe hai bánh được phép đi thẳng khi có tín hiệu đèn đỏ (nút giao đường Trần Phú và đường Yersin).


Sở GTVT cho biết, việc cho phép xe 2 bánh được phép vượt đèn đỏ khi có tín hiệu đèn đỏ là vi phạm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho người đi bộ đang đi trên vạch kẻ đường. Tuy nhiên, thực tế trên nhiều tuyến đường ở TP. Nha Trang, việc cho phép đi thẳng hoặc rẽ phải là hợp lý và vẫn bảo đảm an toàn giao thông. “Cuối tháng 3, khi họp với UBND TP. Nha Trang về rà soát phương án phân luồng tổ chức giao thông tại một số tuyến đường trên địa bàn thành phố, Sở GTVT đã đề nghị thành phố nghiên cứu rà soát để điều chỉnh nội dung cho phép xe 2 bánh đi thẳng hoặc rẽ phải khi đèn đỏ để hạn chế ùn tắc tại các nút giao thông trong nội thị. Thực tế tại nhiều tỉnh, thành như TP. Hà Nội cũng đã áp dụng việc này và nhận được sự đồng tình của người dân”, ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT thông tin.


Theo Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang, sau khi có đề nghị của Sở GTVT, đơn vị đã rà soát và tổ chức thí điểm cho phép xe 2 bánh đi thẳng tại 3 nút giao thông giao cắt trên đường Trần Phú: Yersin, Lê Lợi, Xóm Cồn. Việc tổ chức giao thông thí điểm tại các nút giao này bước đầu mang lại hiệu quả nhất định. Khi đèn đỏ, các phương tiện là xe 2 bánh được đi thẳng sẽ giúp giảm áp lực giao thông tại các nút giao này. Các phương tiện từ hướng giao với đường Trần Phú cũng không bị ảnh hưởng bởi luồng xe đi thẳng. “Hiện nay, phòng đã cử cán bộ rà soát tất cả các tuyến đường trên địa bàn thành phố để xem xét đường nào có thể thực hiện việc cho phép xe 2 bánh đi thẳng hoặc rẽ phải. Qua theo dõi, chủ yếu các tuyến đường có mặt cắt ngang lớn như: đường Trần Phú, đường 23-10, đường 2-4 là có khả năng thực hiện được việc này. Có tổng cộng gần 20 nút giao khả thi trong việc cho phép xe 2 bánh đi thẳng hoặc rẽ phải khi có tín hiệu đèn đỏ. Thành phố sẽ họp với các ngành chức năng lấy ý kiến thống nhất để triển khai”, ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết.


THÀNH NAM