08:06, 11/06/2019

Đưa nguồn nước sạch đến người dân

Sau một thời gian triển khai thi công, đến nay, dự án cải tạo Nhà máy xử lý nước thị trấn Tô Hạp (huyện Khánh Sơn) do Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa làm chủ đầu tư đã hoàn thành, đưa nước sạch đến với hàng nghìn hộ dân thị trấn Tô Hạp.

Sau một thời gian triển khai thi công, đến nay, dự án cải tạo Nhà máy xử lý nước thị trấn Tô Hạp (huyện Khánh Sơn) do Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa làm chủ đầu tư đã hoàn thành, đưa nước sạch đến với hàng nghìn hộ dân thị trấn Tô Hạp.


Trước đây, người dân thị trấn Tô Hạp gặp nhiều khó khăn về nước sinh hoạt khi hệ thống cung cấp nước xuống cấp trầm trọng, chất lượng nước sau khi xử lý không đạt tiêu chuẩn nước ăn uống. Khi ấy, các công trình đầu mối thu nước, chân mái taluy của đập dâng bị sụt lún, các lưới chắn rác, ván chặn dòng bị hư hỏng hoàn toàn. Đường ống dẫn nước thô, van đóng, mở đường ống, van xả khí, van xả cặn cũng đều hư hỏng; một số đoạn ống sắt dẫn nước thô qua dòng suối bị gỉ sét, đất đá va đập làm biến dạng. Tại trạm xử lý, tường rào bao quanh bị nứt gãy nhiều chỗ, hệ thống đèn cao áp, cột thu lôi bị gãy, khu nhà điều hành, sân nền bị hư hỏng nhiều. Đặc biệt, hệ thống xử lý lọc thô sơ, lạc hậu xuống cấp nghiêm trọng; nước không có hóa chất xử lý, chỉ lọc qua các bể lọc cát, không có bể lắng cặn, bể trộn hóa chất xử lý nước... nên không loại bỏ được các tạp chất hòa tan và vi sinh có trong nước, chỉ có thể lọc thô để loại bỏ bớt bùn, đất, các tạp chất vô cơ. Vì vậy, chất lượng nước sau lọc không đạt tiêu chuẩn nước ăn uống theo quy định của Bộ Y tế.

 

Một góc Nhà máy xử lý nước thị trấn Tô Hạp.

Một góc Nhà máy xử lý nước thị trấn Tô Hạp.


Ông Nguyễn Văn Đàm - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa cho biết, sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tiếp nhận lại hệ thống cấp nước của thị trấn Tô Hạp, công ty đã tiến hành lập hồ sơ thiết kế dự án cải tạo Nhà máy xử lý nước thị trấn Tô Hạp, với tổng mức đầu tư khoảng 18 tỷ đồng. Được sự hỗ trợ của tỉnh và các sở, ban, ngành, công ty đã được ưu tiên bố trí nguồn vốn vay hỗ trợ lãi suất từ Quỹ đầu tư phát triển tỉnh để thực hiện dự án này. “Đến nay, dự án đã hoàn thành, đảm bảo chất lượng nước đầu ra đạt tiêu chuẩn nước ăn uống theo quy định của Bộ Y tế, ổn định áp lực cấp nước trên mạng và cấp nước liên tục 24/24 giờ trong ngày. Qua đó, giải quyết được tình trạng khan hiếm nước sinh hoạt tại thị trấn Tô Hạp và vùng lân cận, góp phần cải thiện điều kiện môi trường sống, giảm thiểu các căn bệnh do nguồn nước bẩn gây ra”, ông Đàm chia sẻ.


Tham quan Nhà máy xử lý nước thị trấn Tô Hạp, chúng tôi không khỏi bất ngờ khi hệ thống đã thay đổi gần như hoàn toàn; từ đập dâng, tuyến ống dẫn nước thô, các công trình xử lý và mạng lưới cấp nước đều được đầu tư nâng cấp. Cụ thể, đập dâng trên suối Tà Lương đã được xây dựng bằng bê tông, rọ thép đá hộc; nạo vét đất đá từ chân đập lên thượng nguồn; nâng cao cốt mực nước; các họng lấy nước đã được sửa chữa, lắp đặt mới hệ thống chắn rác. Để đưa nước thô về nhà máy xử lý, tuyến ống dẫn DN200 bằng thép đã được sửa chữa; lắp đặt bổ sung 2 điểm xả cặn và các điểm xả khí trên tuyến ống. Tại nhà máy xử lý, trạm bơm nước thô đã được xây dựng mới, lắp đặt 2 máy bơm, mỗi máy có công suất 85m3/giờ. Đặc biệt, để đảm bảo chất lượng nước sinh hoạt đến với người dân, toàn bộ dây chuyền bể lọc chậm theo công nghệ cũ đã được thay thế bằng công nghệ mới với bể lắng được xây dựng mới. Bể lọc hiện đại được sử dụng là bể lọc liên tục Dynasand loại DS5000 AD-HD bao gồm: vỏ bể, bộ phận rửa cát lọc, các đầu nối bích và bộ phận xử lý bên trong, toàn bộ được làm bằng thép không gỉ, hệ thống này được sản xuất theo tiêu chuẩn châu Âu. Để đạt công suất 1.600m3/ngày, công ty đã lắp đặt 2 bể lọc. Bể chứa nước sạch với dung tích 380m3 đã được sửa chữa lại… Để đưa nước sạch từ nhà máy xử lý nước đến với hơn 1.500 hộ dân thị trấn Tô Hạp, thôn Tà Nĩa (xã Sơn Trung), một phần xã Ba Cụm Bắc, sau khi tiếp nhận, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa đã tiến hành súc, xả toàn bộ mạng lưới cấp nước trên hệ thống.   

 
Người dân nơi đây vui mừng cho biết, từ khi hệ thống cấp nước thị trấn Tô Hạp được chuyển giao cho Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa, nước được đưa đến từng hộ luôn đảm bảo sạch sẽ, liên tục. Về giá nước, hiện nay, người dân sử dụng với giá bình quân 2.025 đồng/m3. Sau khi Nhà máy nước thị trấn Tô Hạp được nâng cấp, chất lượng nước sinh hoạt được đảm bảo.

 
Ông Phan Văn Sửu - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn cho biết: “Sau khi tiếp nhận, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa đã tiến hành đầu tư cải tạo hệ thống cấp nước thị trấn Tô Hạp và vùng phụ cận, góp phần giải quyết vấn đề nước sạch sinh hoạt cho hàng nghìn hộ. Hệ thống này còn đáp ứng được nhu cầu dùng nước ngày một tăng trên địa bàn thị trấn Tô Hạp và vùng lân cận. Việc cung cấp nước sạch đạt tiêu chuẩn nước ăn uống cho người dân là rất thiết yếu, phù hợp với định hướng phát triển của thị trấn Tô Hạp đến năm 2025”.


BÍCH LA