01:06, 19/06/2019

6 lợi ích sức khỏe bất ngờ từ ớt chuông

Ớt chuông hay còn gọi là ớt ngọt, có nhiều màu khác nhau, từ xanh đến tím. Trong khi ớt màu xanh và tím có vị hơi đắng, thì ớt màu đỏ, vàng và cam lại ngọt hơn.

Ớt chuông hay còn gọi là ớt ngọt, có nhiều màu khác nhau, từ xanh đến tím. Trong khi ớt màu xanh và tím có vị hơi đắng, thì ớt màu đỏ, vàng và cam lại ngọt hơn.

 

Ảnh: ShutterStock
Ảnh: ShutterStock

 

Ớt chuông rất giàu vitamin A, C và E. Các chất chống ô xy hóa có trong ớt chuông cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một số khoáng chất như coban, kẽm, đồng, molypden, mangan và kali cũng có trong loại quả bổ dưỡng này.
 
Còn lý do lành mạnh khác để ăn chuông là nó ít chất béo và calo, do đó không làm tăng mức cholesterol xấu trong cơ thể.
 
Ngoài ra, ớt chuông còn mang lại những lợi ích cho sức khỏe như giúp giảm các vấn đề về dạ dày, co thắt cơ bắp, các vấn đề mãn kinh, tiểu đường và nhiều vấn đề khác, theo Bolsky.
 
1. Ngăn ngừa ung thư
 
Một số nghiên cứu đã khẳng định rằng hợp chất capsaicin có trong ớt chuông có khả năng điều trị ung thư bằng cách ngăn chặn các chất gây ung thư liên kết với ADN, theo Bolsky.
 
Nói một cách đơn giản, hoạt chất có trong ớt chuông có khả năng bỏ đói các tế bào ung thư, từ đó tiêu diệt chúng.
 
Các nghiên cứu đã phát hiện ăn ớt chuông mỗi ngày có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi bệnh ung thư.
 
2. Ngăn chặn tổn thương tế bào
 
Các gốc tự do có trong cơ thể gây tổn thương tế bào, tổn thương thần kinh và mạch máu. Ớt chuông là một nguồn vitamin A và C phong phú, cả hai đều là chất chống ô xy hóa mạnh mẽ.
 
Các chất chống ô xy hóa này giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể và giúp điều trị các bệnh về tim, viêm xương khớp, hen phế quản, đục thủy tinh thể, theo Bolsky.
 
3. Cải thiện sức khỏe tim
 
Các flavonoid có trong ớt chuông có lợi trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch vành. Là thuốc giãn mạch, giúp hạ huyết áp và giảm nhịp tim. Từ đó, cải thiện lưu lượng máu, cung cấp ô xy đến các mô cơ quan tốt hơn.
 
Tiêu thụ ớt chuông làm tăng chuyển hóa bằng cách giảm triglyceride, giúp đốt cháy calo và kiểm soát cholesterol. Nồng độ triglyceride và cholesterol càng cao thì nguy cơ bị bệnh tim càng cao.
 
Do đó, bằng cách giảm nồng độ 2 chất này, ớt chuông có khả năng bảo vệ tim.
 
4. Giảm đau
 
Hợp chất capsaicin được tìm thấy trong ớt chuông có tác dụng ngăn chặn sự truyền tín hiệu đau từ vùng cơ thể bị đau đến tủy sống.
 
Điều này hỗ trợ hiệu quả trong điều trị đau thần kinh, đau do bệnh giời leo và chấn thương cắt cụt chi sau phẫu thuật, theo Bolsky.
 
5. Điều trị rối loạn tiêu hóa
 
Ớt chuông có chứa tannin - đóng vai trò trung tâm trong điều trị rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, kiết lỵ rối loạn vi sinh vật đường ruột. Các tannin này hình thành chất nhầy, giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày và ngăn ngừa sự phát triển của loét dạ dày.
 
Ớt chuông cũng ngăn ngừa chứng khó tiêu bằng cách kích thích tiết dịch tiêu hóa.
 
6. Cải thiện khả năng miễn dịch
 
Ớt chuông rất giàu vitamin C, kích thích các tế bào bạch cầu chống lại nhiễm trùng. Điều này dẫn đến việc tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Vitamin C và flavonoid có trong ớt chuông cũng ngăn ngừa các vấn đề về hô hấp như nhiễm trùng phổi, hen suyễn, khí phế thũng và thở khò khè, theo Bolsky.
 
Ngoài ra, ớt chuông có đặc tính chống viêm và chống ô xy hóa, đặc tính hạ đường huyết, giúp điều trị đau cơ xơ hóa, giúp giảm các triệu chứng mãn kinh, và điều trị bệnh thần kinh do tiểu đường, là tổn thương dây thần kinh xảy ra do đường huyết tăng cao.
 
Bằng cách làm giảm mức chất béo trong cơ thể, ớt chuông cũng có thể kiềm hãm việc tăng cân từ chế độ ăn nhiều chất béo
 
Tuy nhiên, chỉ nên dùng ớt chuông vừa phải. Khi tiêu thụ quá nhiều ớt chuông, có thể gây tiêu chảy, ợ nóng, đau dạ dày, nóng rát ở cổ họng, miệng và da. Một số người có thể bị dị ứng, có thể sưng ở môi, lưỡi, nổi mề đay và gặp vấn đề về hô hấp, theo Bolsky.
 
Theo Thanh niên