03:06, 18/06/2019

Chung tay vì môi trường

Từ các dự án nhỏ vì cộng đồng, các học sinh đã góp phần lan tỏa thông điệp: bảo vệ môi trường phải cùng nhau bắt đầu từ những hành động nhỏ.

Từ các dự án nhỏ vì cộng đồng, các học sinh (HS) đã góp phần lan tỏa thông điệp: bảo vệ môi trường (BVMT) phải cùng nhau bắt đầu từ những hành động nhỏ.


Nhóm HS đến từ Trường Phổ thông Hermann Gmeiner Nha Trang khởi động dự án của mình bằng hàng loạt hoạt động tuyên truyền về BVMT: tổ chức buổi tuyên truyền cho toàn thể HS, giáo viên, công nhân viên và phụ huynh; phát động mọi người tham gia hoạt động cộng đồng; tổ chức cuộc thi vẽ tranh chủ đề môi trường cho các HS khối tiểu học và THCS. Toàn bộ số tiền bán đấu giá những bức tranh dùng để đóng góp thực hiện dự án “Không giới hạn”: xây dựng khu vui chơi ngoài trời dành cho HS tiểu học và khu công viên thu nhỏ dành cho HS trung học.

 

Một góc khuôn viên xanh của Trường Phổ thông Hermann Gmeiner Nha Trang.

Một góc khuôn viên xanh của Trường Phổ thông Hermann Gmeiner Nha Trang.


Dưới nắng hè gay gắt, những bao tải đầy ắp phế liệu thu gom từ phong trào “kế hoạch nhỏ” được các bạn HS và thầy cô cùng nhau rửa sạch, phơi khô, phân loại, sơn màu, rồi tạo hình. Trên những chai nhựa, thùng xốp cũ, những chậu hoa, cây cảnh được vun trồng. Những lốp xe, sắt phế liệu, ống nước, lon bia… đã thành cầu khỉ, xích đu, thú cưỡi… cho các em nhỏ vui chơi. Bạn Nguyễn Thị Khánh Hà - trưởng nhóm chia sẻ: “Cuộc thi cho chúng em những trải nghiệm quý báu, giúp chúng em có cơ hội hiểu sâu hơn về các vấn đề môi trường. Em hy vọng nó sẽ được nhân rộng ra ở nhiều trường học, nhiều khu vui chơi khác”.


Nhóm Talking Trees đến từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (TP. Nha Trang) lại tổ chức một phiên chợ ngoài trời với dự án mang tên gọi “Cô tiên xanh”, nơi hơn 200 HS, sinh viên giao lưu và trải nghiệm lối sống xanh, lối sống tối giản. Tại đây, khách tham quan cùng tham gia việc tái chế đồ cũ thành các vật dụng hữu ích, mua sắm đồ cũ như: sách, quần áo... và các loại ống hút, bàn chải đánh răng, hộp nhựa đựng cơm, túi xách làm từ vải thừa. Trưởng nhóm Nguyễn Hải Đăng chia sẻ, dự án nhằm góp phần thay đổi và nâng cao nhận thức về giảm thiểu lượng rác thải, đặc biệt là nhựa và các loại rác thải khó phân hủy. Hơn 2,3 triệu đồng doanh thu từ phiên chợ đều được quyên góp cho chương trình “SEALNet Project Vietnam 2019: Full Bottle, Fewer Bottles”, một chương trình diễn ra trong 2 tuần nhằm trang bị kiến thức về vấn đề ô nhiễm nhựa cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở ngoại thành Hà Nội và nâng cao ý thức BVMT.

 

Trang trí cho nhà vệ sinh tại Trường THPT Ngô Gia Tự.

Trang trí cho nhà vệ sinh tại Trường THPT Ngô Gia Tự.


Trong khi đó, nhóm We love Earth của Trường THPT Ngô Gia Tự (TP. Cam Ranh) mang đến dự án “Nhà vệ sinh check in”. Nhóm đã vận động HS ở các lớp cùng tham gia dọn dẹp nhà vệ sinh sạch sẽ; tự tay sơn sửa, vẽ, trang trí, trồng hoa... Thành quả có được từ sự chung tay góp sức là một hình ảnh mới mẻ, sinh động, bắt mắt, thậm chí trở thành nơi để lớp chụp hình kỷ yếu. Hành động đẹp được đăng trên diễn đàn của trường đã truyền cảm hứng cho nhiều người với những phản hồi tích cực, đồng thời cũng là lời nhắc nhở các HS ý thức giữ gìn vệ sinh chung.


Nhóm HS Trường THPT Nguyễn Trãi (thị xã Ninh Hòa) lại có hướng đi mới là lên kế hoạch thu gom pin, bắt đầu từ việc thử nghiệm tại trường và hướng tới nhân rộng tại các trường THCS, THPT trong toàn thị xã Ninh Hòa. Các thành viên đội của Trường THPT Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang) thì triển khai các hoạt động nhằm duy trì việc nói không với đồ hộp, sản phẩm nhựa và hình thành những thói quen tích cực ở HS, giáo viên, phụ huynh.


Bà Đặng Ngọc Lệ Thy - Phó Trưởng phòng Giáo dục trung học - Giáo dục thường xuyên Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, đây là 5 dự án tham dự vòng chung kết cuộc thi Môi trường xanh Khánh Hòa năm 2019 do Trường Đại học Nha Trang phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Các đội đã xuất sắc vượt qua 2 vòng thi với hàng trăm HS tham gia để bước vào chung kết với việc thực hiện các dự án nhỏ vì cộng đồng. Các dự án được hỗ trợ kinh phí từ ban tổ chức và hỗ trợ chuyên môn từ các tổ chức giáo dục và nghiên cứu xã hội. Mỗi dự án là một ý tưởng và đều được Ban giám khảo đánh giá cao bởi tính thiết thực, có khả năng nhân rộng trong toàn tỉnh. Kết quả, giải nhất thuộc về Trường Phổ thông Hermann Gmeiner Nha Trang; giải nhì: Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn và THPT Ngô Gia Tự; 2 trường còn lại đạt giải ba. Dự kiến, cuộc thi sẽ được tổ chức hàng năm để tuyên truyền ý thức BVMT trong HS và cộng đồng.


K.Dung