11:05, 17/05/2019

Sẽ cải tạo, mở rộng chợ Thành vào năm 2020

Do chợ Thành thường xuyên quá tải, tiểu thương tràn ra lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán nên huyện Diên Khánh đã có chủ trương đầu tư cải tạo, mở rộng chợ Thành vào năm 2020 để đáp ứng nhu cầu kinh doanh của người dân.

Do chợ Thành thường xuyên quá tải, tiểu thương tràn ra lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán nên huyện Diên Khánh đã có chủ trương đầu tư cải tạo, mở rộng chợ Thành vào năm 2020 để đáp ứng nhu cầu kinh doanh của người dân.


Chợ quá tải, xuống cấp


Ông Phan Thái Bình - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đại An (đơn vị quản lý chợ Thành) cho biết, hiện nay, chợ Thành có khoảng 400 lô sạp. Trong khi đó, nhu cầu buôn bán tại chợ cần khoảng 480 - 500 lô sạp. Vì vậy, chợ thường xuyên bị quá tải, đặc biệt vào buổi sáng. Đơn vị quản lý đã phải tận dụng tất cả các khoảng trống, hành lang lối đi trong chợ để bố trí cho các hộ buôn bán không cố định. Ngoài ra, tại 2 con đường xung quanh chợ là Phan Bội Châu và Trần Quý Cáp còn có chợ đêm (họp từ 2 giờ đến 6 giờ) với hơn 200 hộ kinh doanh, tập trung hàng hóa nông sản để phân phối cho các chợ nhỏ trong khu vực và TP. Nha Trang. Theo quy định, chợ đêm phải giải tán trước 6 giờ sáng để lực lượng vệ sinh môi trường quét dọn, trả lại lòng đường cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên, sau 6 giờ sáng, nhiều hộ vẫn còn buôn bán, lấn chiếm luôn vỉa hè để tiếp tục ngồi bán đến trưa, gây nên cảnh lộn xộn, mất trật tự an toàn giao thông tại khu vực này.

 

Do chợ Thành quá tải nên nhiều tiểu thương lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán.

Do chợ Thành quá tải nên nhiều tiểu thương lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán.


Không chỉ quá tải, trong chợ còn có nhiều hạng mục công trình bị xuống cấp, hư hỏng như: hệ thống thoát nước thải, hệ thống điện, mái nhà lồng, nền nhà… Trong đó, hư hỏng nặng nhất là hệ thống thoát nước thải của khu vực hàng cá, thịt, dù đơn vị quản lý đã nhiều lần triển khai xử lý, thông cống nhưng vẫn không cải thiện được, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động buôn bán và vệ sinh môi trường trong chợ. “Chợ Thành đã được xây dựng từ lâu, ít được sửa chữa nên hiện nay nhiều công trình xuống cấp. Tuy nhiên, nếu sửa chữa từng công trình cũng không cải thiện được nhiều nên cần phải có dự án cải tạo tổng thể. Công ty mong chợ sớm được cải tạo, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu kinh doanh của tiểu thương và đảm bảo các quy định về phòng cháy chữa cháy, vệ sinh an toàn thực phẩm…”, ông Bình nói.  

 

Phương án giảm tải chợ Thành 

 
Chợ Thành được xem là trung tâm thương mại của huyện Diên Khánh, nơi tập trung lượng hàng hóa lớn, đặc biệt là hàng nông sản địa phương. Trước tình trạng quá tải, xuống cấp của chợ, UBND huyện Diên Khánh đã có chủ trương đầu tư cải tạo chợ Thành với tổng vốn dự kiến hơn 22,6 tỷ đồng từ nguồn ngân sách huyện. Ông Nguyễn Tấn Cường - Trưởng phòng Kinh tế huyện Diên Khánh cho biết, huyện sẽ nâng cấp trên diện tích cũ của chợ là 7.600m2 và mở rộng về phía đông với diện tích hơn 1.000m2. Số lô sạp sau khi chợ được cải tạo khoảng 420 lô. Huyện sẽ xây mới khu vực hàng khô, hàng cá, hàng thịt; đồng thời một số khu vực nhà lồng (thuộc quyền sở hữu của tiểu thương) sẽ được nâng cấp, sửa chữa để đảm bảo an toàn cho người dân buôn bán. Ngoài ra, chợ cũng sẽ bố trí lại các mặt hàng chưa phù hợp như: khu vực hàng tươi sống phải đưa về phía sau để đảm bảo mỹ quan, vệ sinh an toàn thực phẩm; khu vực hàng nông sản thành phẩm được bố trí phía trước… Các cơ sở vật chất như: hệ thống phòng cháy chữa cháy, chống sét, điện nước, xử lý nước thải và thoát nước thải… cũng được cải tạo, làm mới.

 

Bên cạnh chủ trương cải tạo, nâng cấp chợ Thành, trong phương án giảm tải chợ Thành còn có việc đầu tư xây dựng chợ hạng 2 tại xã Diên Toàn. Huyện Diên Khánh đã bố trí quỹ đất 2,2ha để quy hoạch xây dựng chợ, tổng mức đầu tư hơn 20 tỷ đồng từ ngân sách huyện. Khi chợ hạng 2 Diên Toàn được xây dựng, huyện chủ trương đưa chợ đêm buôn bán hàng nông sản từ chợ Thành về đây do thuận lợi về giao thông, vị trí. Theo lãnh đạo huyện, hiện nay, huyện đang tập trung tiến hành các thủ tục đầu tư để triển khai thực hiện chủ trương cải tạo, nâng cấp chợ Thành và xây dựng chợ hạng 2 Diên Toàn vào năm 2020.


MAI HOÀNG