04:05, 27/05/2019

Phòng ngừa đột quỵ do nắng nóng

Đột quỵ do nắng nóng rất dễ xảy ra khi ở trong môi trường nắng nóng quá lâu. Cơ thể sẽ phản ứng khi nhiệt độ bên ngoài quá nóng. Những phản ứng này có thể cảnh báo nguy cơ đột quỵ do nhiệt, có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe nếu không được cấp cứu kịp thời.

Đột quỵ do nắng nóng rất dễ xảy ra khi ở trong môi trường nắng nóng quá lâu. Cơ thể sẽ phản ứng khi nhiệt độ bên ngoài quá nóng. Những phản ứng này có thể cảnh báo nguy cơ đột quỵ do nhiệt, có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe nếu không được cấp cứu kịp thời.
 
Đột quỵ do nắng là tình trạng thân nhiệt bị tăng đột ngột quá cao khiến cơ thể không tự điều hòa được, gây viêm hệ thống dẫn đến tổn thương nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là tổn thương thần kinh.

 

Đột quỵ do nắng nóng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời
Đột quỵ do nắng nóng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời

 

Dấu hiệu cảnh báo
 
Dấu hiệu đột quỵ do nắng nóng gần giống với sốc nhiệt (say nắng) nhưng mức độ nguy hiểm cao hơn, người bệnh dễ tử vong nếu như không được cấp cứu tại chỗ kịp thời. Biểu hiện của đột quỵ do nắng nóng bao gồm: vã mồ hôi, đau đầu, khó chịu, mặt đỏ, đỏ da toàn thân, cảm giác nghẹt thở, thở nhanh, nông, tim đập nhanh. Bệnh nhân có thể sẽ kèm theo các triệu chứng nặng hơn như: đau bụng, nôn mửa, sau đó xuất hiện chóng mặt, hoa mắt, mặt tái nhợt, mạch nhanh, ngất lịm, chuột rút, tiểu tiện ít, sốt cao có khi lên tới 44 độ c, da và niêm mạc khô, trụy mạch.
 
Yếu tố nguy cơ
 
Người già trên 65 tuổi, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ dưới 4 tuổi và những người mắc các bệnh mạn tính như tiểu đường, tăng huyết áp, tim mạch, phổi, tâm thần, người uống ít nước và người uống quá nhiều rượu... là những đối tượng có nguy cơ đột quỵ do nắng nóng cao. 
 
Những người phải làm việc ở môi trường nắng nóng nhiều sẽ dễ bị đột quỵ do nắng nóng. người phải tiếp xúc đột ngột với môi trường nắng nóng, thiếu các trang bị bảo hộ ngăn ngừa nắng cũng dễ sốc nhiệt và đột quỵ.
 
Người đang sử dụng một số thuốc như thuốc lợi tiểu gây mất nước, điện giải, các thuốc chẹn beta giao cảm điều trị tăng huyết áp, các chất ma túy loại amphetamines hoặc cocaine. người đang có các bệnh mạn tính như bệnh tim, bệnh phổi, người béo phì, người không được khỏe hoặc ăn uống không đầy đủ cũng rất dễ đột quỵ do nắng nóng.
 
Xử trí khi bị đột quỵ do nắng nóng
 
Khi bị đột quỵ do nắng nóng, cần đưa nạn nhân vào chỗ thoáng mát. tìm cách hạ thân nhiệt càng sớm càng tốt bằng các biện pháp như đưa nạn nhân vào chỗ mát, cởi hết quần áo; chườm bằng nước mát khắp người. Khi thân nhiệt người bệnh giảm xuống 38 độ c, nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất để tiếp tục theo dõi điều trị. Bệnh nhân đột quỵ do nắng cần được cấp cứu khẩn cấp. nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh nhanh chóng bị hôn mê chỉ trong vòng vài phút, thậm chí tử vong do thân nhiệt quá cao.
 
Cách phòng ngừa
 
Hạn chế ra ngoài trời. Những người có nguy cơ đột quỵ do nắng nóng cao thì nên hạn chế ra ngoài trời vào mùa hè, nhất là những thời điểm nắng gắt. Khi sử dụng điều hòa, cần chú ý không để mức nhiệt chênh lệch quá lớn so với ngoài trời, nhất là người có bệnh tim mạch. Không nên ra ngoài nắng đặc biệt là khoảng thời gian nóng cao điểm từ 11 giờ trưa đến 4 giờ chiều. Vì thời điểm này nắng mạnh nhất, nhiều tia tử ngoại nhất dễ gây say nắng, sốc nhiệt. 
 
Uống nhiều nước. Cung cấp đủ nước cho cơ thể để đào thải chất độc, thanh nhiệt cơ thể hỗ trợ cho các bộ phận khác của cơ thể hoạt động tốt hơn. ngoài ra uống nhiều nước cũng giúp bạn có một làn da khỏe mạnh, căng tràn sức sống. 
 
Bảo vệ cơ thể khi đi ra ngoài trời. Trước khi đi ra ngoài trời nắng cần trang bị ô, mũ, áo chống nắng, kính râm, khẩu trang… đầy đủ tránh tia cực tím xâm nhập. nên mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, sáng màu, đeo kính râm và đội mũ rộng vành khi ra ngoài nắng. có thể sử dụng thêm kem chống nắng có chỉ số 30 SPF trở lên. 
 
Lưu ý khi tập thể thao. Mùa nắng, cơ thể mất nước nhiều vì vậy nên chọn những bài tập thể dục nhẹ nhàng, vừa sức; nên tập ở nơi thoáng mát. Lưu ý khi tập xong nên nghỉ ngơi cho ráo mồ hôi tránh đi tắm ngay.
 
Theo An ninh Thủ đô