06:05, 24/05/2019

Hạn chế kinh doanh, sử dụng đồ dùng nhựa

Hiện nay, nhiều siêu thị, khách sạn, quán ăn uống đã dần thay thế những đồ dùng bằng nhựa sang các chất liệu thân thiện môi trường. Xu hướng này nhận được phản hồi tích cực của người tiêu dùng và du khách.
 

Hiện nay, nhiều siêu thị, khách sạn, quán ăn uống đã dần thay thế những đồ dùng bằng nhựa sang các chất liệu thân thiện môi trường. Xu hướng này nhận được phản hồi tích cực của người tiêu dùng và du khách.
 
Nhà hàng Ana Beach (Khu nghỉ mát Evason Ana Mandara) phục vụ du khách bằng ống hút giấy, chai nước thủy tinh.
Nhà hàng Ana Beach (Khu nghỉ mát Evason Ana Mandara) phục vụ du khách bằng ống hút giấy, chai nước thủy tinh.
 
Từ đơn vị cung cấp…
 
Đầu tháng 5, siêu thị Co.opmart Nha Trang đã ngừng kinh doanh ống hút nhựa trong khu mua sắm tự chọn. Trước đó, giữa tháng 4, siêu thị đã bày bán cùng lúc ống hút nhựa và ống hút giấy để khách hàng làm quen với mặt hàng mới. Tại kệ hàng ống hút hiện nay, siêu thị chỉ còn kinh doanh ống hút giấy và ống hút gạo. Ngoài ra, khu vực đồ nhựa dùng một lần (ly, chén, tô, đĩa) còn có các mặt hàng làm bằng bã mía được nhập khẩu từ Thái Lan để khách hàng có thêm lựa chọn. Đại diện siêu thị Co.opmart Nha Trang cho biết, sau hơn 1 tháng triển khai kinh doanh các mặt hàng sử dụng chất liệu thân thiện môi trường thay cho chất liệu nhựa, nhiều khách hàng có phản hồi tốt, đặc biệt giới trẻ rất hưởng ứng hoạt động này. Giá bán của các mặt hàng được sản xuất từ giấy, gạo, bã mía cao gấp đôi, thậm chí gấp ba so với vật liệu nhựa. Tuy nhiên, siêu thị cũng triển khai kinh doanh hàng nhãn riêng (ly, đĩa, tô giấy) với giá bán hỗ trợ cho khách hàng đến 30% so với sản phẩm cùng loại của nhà cung cấp.
 
Siêu thị Big C Nha Trang cũng dừng bán ống hút nhựa từ đầu tháng 5. Hiện nay, siêu thị đang tích cực tìm nhà cung cấp để dần thay thế các sản phẩm nhựa dùng một lần bằng các chất liệu thân thiện môi trường. Hệ thống siêu thị Vinmart cũng đang kinh doanh túi phân hủy hoàn toàn AnEco với đầy đủ các mẫu mã như: túi đựng thực phẩm, túi shopping, túi đựng rác… Túi AnEco được làm từ tinh bột bắp và hạt nhựa sinh học nhập khẩu từ châu Âu có khả năng phân hủy hoàn toàn (chỉ sau 1 năm) thành mùn nuôi cây, nước và CO2 trong môi trường tự nhiên nhờ “bị ăn” bởi các vi sinh vật trong đất. Loại túi vi sinh này được đánh giá an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường.
 
… Đến người sử dụng
 
Đang lựa chọn đồ dùng cho chuyến dã ngoại của nhóm tại một siêu thị, bạn Đỗ Lê Khánh Hòa, sinh viên Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang chia sẻ, nhóm ưu tiên lựa chọn những đồ dùng như: ly, chén, đĩa làm bằng giấy thay vì bằng nhựa như trước. Tuy giá các sản phẩm này cao hơn nhưng đây là hành động nhỏ góp phần giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường nên các bạn đều hưởng ứng. Xu hướng nói không với chất thải nhựa không chỉ được lớp trẻ hưởng ứng mà một số nhà hàng, khách sạn, quán cà phê ở Nha Trang cũng đã chấp nhận và dần thay đổi các đồ dùng bằng nhựa sang các chất liệu khác. Chị Ngô Lê Tuyết Liên, chủ quán cà phê URBAN ở Khu đô thị VCN Phước Hải cho biết, hơn 1 tháng nay, quán cà phê của chị đã sử dụng ống hút inox cho khách ngồi tại quán và ly, ống hút giấy cho khách mang về. Ban đầu, khách hàng trẻ tuổi rất vui vẻ với sự thay đổi này nhưng những khách hàng lớn tuổi còn khá e dè vì lo ngại vấn đề vệ sinh ống hút. Quán đã giải thích và giới thiệu bộ dụng cụ vệ sinh dành riêng cho ống hút inox nên hiện nay khách hàng đều vui vẻ chấp nhận.
Khu nghỉ mát Evason Ana Mandara là một trong các cơ sở du lịch triển khai nhiều hoạt động giảm thiểu lượng rác thải nhựa ảnh hưởng môi trường. Bà Nguyễn Thị Lan Anh - Phó Tổng quản Khu nghỉ mát Evason Ana Mandara cho biết: “Phát triển bền vững là cốt lõi trong tất cả sản phẩm, dịch vụ mà chúng tôi cung cấp nên từ những hoạt động nhỏ nhất như: phân loại rác thải tại nguồn, sử dụng vật dụng thân thiện đến đầu tư cơ sở vật chất, hoạt động cộng đồng… đều hướng đến điều cốt lõi đó. Chúng tôi có nhiều hoạt động như: thay ống hút nhựa bằng ống hút giấy; thay viết nhựa bằng viết gỗ, không sử dụng chai nước nhựa mà dùng chai thủy tinh để tái sử dụng nhiều lần; không sử dụng túi ni-lông, hộp xốp mà dùng lá chuối, dây gai và hộp giấy nếu khách muốn mang thức ăn về… Tập đoàn đang nỗ lực đến năm 2020 sẽ loại bỏ vật liệu nhựa ra khỏi khu nghỉ mát”. Được biết, chỉ riêng với việc sử dụng chai nước thủy tinh thay cho chai nước nhựa tại khu vực nhà hàng, phòng lưu trú và sử dụng trong đưa đón sân bay, mỗi năm Khu nghỉ mát Evason Ana Mandara đã hạn chế xả thải ra môi trường gần 180.000 vỏ chai nước nhựa. Việc này đã được khu nghỉ mát thực hiện được nhiều năm nay.
 
Các sản phẩm túi ni-lông, vật dụng bằng nhựa từ lâu đã trở nên rất phổ biến trong cuộc sống thường ngày, gắn với thói quen sử dụng của đa số người dân. Những hành động của đơn vị cung cấp, người kinh doanh dù ít hay nhiều, triển khai từ lâu hay mới thực hiện cũng đã góp phần tích cực trong việc hạn chế rác thải nhựa - vấn nạn không chỉ 1 nước mà nhiều nước trên thế giới đang phải đối mặt.
 
MAI HOÀNG