10:04, 05/04/2019

Nhiều xe khách tuyến cố định đón, trả khách dọc đường

Tuy đã có quyết định cấm các xe vận tải hành khách tuyến cố định lưu thông vào trung tâm TP. Nha Trang, nhưng hiện nay, nhiều phương tiện vẫn cố tình không thực hiện.

Tuy đã có quyết định cấm các xe vận tải hành khách tuyến cố định lưu thông vào trung tâm TP. Nha Trang, nhưng hiện nay, nhiều phương tiện vẫn cố tình không thực hiện.


Vô tư đón, trả khách dọc đường


Đường 23-10, tuyến huyết mạch nối trung tâm TP. Nha Trang với Quốc lộ 1 có lưu lượng phương tiện lưu thông dày đặc. Đây cũng là tuyến đường tập trung nhiều nhà xe khách tuyến cố định trên địa bàn thành phố.

 

Hàng chục khách được nhà xe Đức Lộc đón ngay tại trụ sở.

Hàng chục khách được nhà xe Đức Lộc đón ngay tại trụ sở.


Ghi nhận của phóng viên, khoảng 9 giờ 30 ngày 4-4, tại nhà xe Đức Lộc (số 94 đường 23-10) chuyên chạy tuyến Nha Trang - Phan Rang (Ninh Thuận) đông nghẹt khách trong phòng chờ di chuyển. Khoảng 15 phút sau, chiếc xe 16 chỗ biển kiểm soát 79B-019.46 của nhà xe này tấp sát lề trụ sở. Hành khách lần lượt lên xe, phụ xe xếp đồ lên xe và di chuyển hướng 23-10 - Quốc lộ 1. Cứ đi được một đoạn, xe lại tấp vào lề vẫy và đón khách lên xe. Xe rẽ vào Bến xe khách phía nam để xin lệnh xuất bến, lúc này khách đã đông nghẹt trên xe, trong khi không có hành khách nào lên xe từ bến. Ít phút sau, một chiếc khác mang biển kiểm soát 79B-020.60 của nhà xe này cũng vừa đến bến. Xe trả một vài khách tại bến và quay lại trụ sở, vừa đi vừa thả khách trên đường 23-10. Theo tìm hiểu của chúng tôi, xe Đức Lộc cứ khoảng 25 phút/chuyến, giá vé 70.000 đồng.


Cách nhà xe Đức Lộc không xa, nhà xe Hương Khuê (chuyên chạy tuyến Nha Trang - Buôn Ma Thuột) cũng liên tục dừng đón khách khu trung tâm, nhất là tại các nút giao 2-4 và đường Nguyễn Khuyến, 2-4 và Nguyễn Xiển...


Đặc biệt, đối với tuyến Nha Trang - Tuy Hòa (Phú Yên) và tuyến Nha Trang - Đà Lạt (Lâm Đồng), không chỉ đón trả khách dọc đường, nhiều nhà xe còn sử dụng xe limousine (xe 16 chỗ cải tạo thành 10 chỗ) đón khách tận nhà, vòng vèo nhiều tuyến phố nội thành Nha Trang. Nếu như ban ngày là hoạt động của các xe chặng ngắn thì đêm xuống là các xe có lộ trình dài, trong đó chủ yếu là 2 tuyến Nha Trang - Hồ Chí Minh, Nha Trang - Đà Nẵng. Các xe chặng này phần lớn là xe giường nằm. Ghi nhận của phóng viên, bên cạnh việc đưa đón khách tại bến xe, nhiều nhà xe còn thực hiện việc này tại khu vực bờ kè sông Cái (đường xóm Cồn) hoặc trong các con đường nội bộ Khu đô thị Lê Hồng Phong.


Sẽ xử lý nghiêm


Nhằm giảm bớt áp lực và lưu lượng phương tiện vận chuyển hành khách vào trung tâm TP. Nha Trang, kể từ ngày 1-2, thành phố cấm tất cả các phương tiện ô tô vận tải hành khách tuyến cố định lưu thông trên các tuyến đường trung tâm.


Đồng thời, để giám sát chặt hoạt động vận tải, kể từ ngày 1-3, Sở Giao thông vận tải yêu cầu các doanh nghiệp nói trên khi sử dụng ô tô có trọng tải thiết kế từ 10 hành khách trở lên trước khi hoạt động vận chuyển khách phải thông báo tới sở các nội dung: điểm khởi hành, lộ trình, điểm đón, trả khách, điểm kết thúc hành trình, thời gian thực hiện hợp đồng và số lượng khách bằng văn bản hoặc qua thư điện tử, trang thông tin điện tử, phần mềm quản lý vận tải của sở; cự ly của hành trình được xác định từ điểm khởi hành đến điểm kết thúc chuyến đi; khi vận chuyển hành khách theo hợp đồng lái xe phải mang theo hợp đồng vận chuyển theo quy định.


“Trong quá trình cấp giấy phép kinh doanh cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, sở ghi rõ biểu đồ tuyến chạy, điểm xuất phát và kết thúc hành trình. Các doanh nghiệp đăng ký điểm tập kết phương tiện hợp pháp, sở chỉ cho lưu thông từ điểm này đến bến xe, còn đi các tuyến khác là vi phạm quy định. Trong khi áp lực giao thông trên địa bàn TP. Nha Trang ngày một lớn và đã bị quá tải, nếu thêm lượng phương tiện chở khách chạy tuyến cố định vào trung tâm, nhất là đón trả khách dọc đường sẽ gây xung đột giao thông và dẫn đến ùn ứ. Vì vậy, sở đã chỉ đạo thanh tra giao thông phối hợp với các lực lượng chức năng của thành phố kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm giao thông”, ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết.


Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải, trên địa bàn hiện có hơn 80 phương tiện là xe hợp đồng thường chạy tuyến cố định. Để tránh tình trạng các phương tiện này lách luật thông qua hợp đồng vận chuyển, Thanh tra Sở Giao thông vận tải sẽ thường xuyên kiểm tra xe, nếu phát hiện doanh nghiệp bán vé cho khách chạy tuyến cố định sẽ xử lý nghiêm.


THÀNH NAM