09:04, 23/04/2019

Hiệp sĩ giữa đời thường

Vui khi giúp được mọi người - đó là tâm sự của những thành viên trong Đội Hiệp sĩ Nha Trang. Đó cũng là lý do hàng đêm họ vẫn xuất hiện trên những cung đường để góp phần đảm bảo an ninh trật tự…

Vui khi giúp được mọi người - đó là tâm sự của những thành viên trong Đội Hiệp sĩ Nha Trang. Đó cũng là lý do hàng đêm họ vẫn xuất hiện trên những cung đường để góp phần đảm bảo an ninh trật tự…


Sau gần 1 tháng tham gia vây bắt nhóm đối tượng hình sự nguy hiểm và bị thương ở đầu, anh H. - thành viên Đội Hiệp sĩ Nha Trang đã có thể đi làm lại bình thường. Anh H. kể, hôm đó anh đang chuẩn bị bữa cơm tối cho gia đình thì nhận được điện thoại huy động của đội trưởng nên vội vã đến điểm hẹn. Khi tới nơi, 5 anh em trong đội đã tập hợp đông đủ. “Thông tin về nghi phạm trộm xe gắn máy và được chủ xe gắn định vị. Qua thiết bị này, lực lượng Công an nhận định, khả năng đối tượng đang lẩn trốn trên đường Ngô Đến”, anh V. - Đội trưởng Đội Hiệp sĩ Nha Trang nói.

 

Mỗi khi đêm về, các thành viên  trong Đội Hiệp sĩ lại có mặt trên những cung đường.

Mỗi khi đêm về, các thành viên trong Đội Hiệp sĩ lại có mặt trên những cung đường.


Sau ít phút, các thành viên trong đội có mặt trước một con hẻm trên đường Ngô Đến. Lúc này, nghi phạm cố thủ trong một căn nhà cấp 4, dùng gạch đá và cả súng chống trả lại lực lượng chức năng. Trong lúc tìm cách tiếp cận căn nhà anh H. không may bị đối tượng ném đá trúng đầu, máu chảy nhiều. Tìm hiểu được biết, đã có 9 nghi phạm bị bắt trong vụ vây ráp của lực lượng chức năng đối với căn nhà trên đường Ngô Đến. Ngoài anh H. bị thương ở đầu thì anh V. cũng bị nghi phạm ném đá trúng chân, rất may không bị thương tích nặng.


Tham gia Đội hiệp sĩ đường phố trong một thời gian ngắn, với anh H. khi được giúp đỡ người dân đã là niềm hạnh phúc. “Tôi làm nghề phụ hồ. Hàng ngày, dù công việc vất vả, nhưng hiện nay cứ đều đặn 4 lần mỗi tuần chúng tôi lại có mặt trên những cung đường, giúp một phần công sức của mình cho việc đảm bảo yên bình của người dân”, anh H. tâm sự. Đây cũng là tâm sự của các thành viên trong đội. Với họ, dù hàng ngày vất vả mưu sinh, nhưng hễ đêm đến lại có mặt trên những cung đường tiếp tục công việc của mình.


Thành tích tiêu biểu nhất là tối 20-4, các thành viên trong đội đã kịp thời phát hiện 1 vụ mua bán ma túy tại đường 23-10, 2 vụ trộm nắp cống trên đường Nguyễn Xiển. Tất cả các đối tượng đã được anh em trong đội bàn giao cho Công an TP. Nha Trang xử lý cùng tang vật ngay trong đêm. Đến 5 giờ sáng 21-4, khi chuẩn bị ra về thì tại đoạn giao nhau giữa đường Trần Quý Cáp - Phương Sài, các thành viên trong đội phát hiện thanh niên xăm trổ đầy mình, cởi trần cầm thanh kiếm dài hơn 1m, chém loạn xạ. Các thành viên đã khéo léo đánh lạc hướng đối tượng rồi bất ngờ xông vào khống chế, tước thanh kiếm sắc lẹm. Tất cả các thao tác đều diễn ra an toàn và được người dân khen ngợi. Một thành viên trong đội chia sẻ: “Dẫu biết là nguy hiểm khi hàng đêm phải đối mặt với các đối tượng hình sự, nhưng sau mỗi vụ việc như thế đã giúp anh em trong đội trưởng thành hơn”.


Theo lãnh đạo Công an TP. Nha Trang, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm hiện được mọi tầng lớp nhân dân hưởng ứng sôi nổi. Thời gian qua, ngoài các mô hình như Xe thồ tự quản, các thành viên trong Đội Hiệp sĩ Nha Trang đã liên tục phát hiện nhiều vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, bàn giao cho cơ quan công an xử lý theo quy định của pháp luật. Từ những việc làm của các thành viên trong Đội Hiệp sĩ Nha Trang có thể khẳng định, phong trào toàn dân phòng chống tội phạm trên địa bàn phố biển đã và đang phát huy hiệu quả.


Thành Long