10:03, 18/03/2019

Thịt heo vẫn an toàn

Tại các chợ truyền thống, sức mua mặt hàng thịt heo trong những ngày qua giảm nhiều. Theo tiểu thương một số chợ như: Xóm Mới, Chợ Đầm, Vĩnh Hải…

Tại các chợ truyền thống, sức mua mặt hàng thịt heo trong những ngày qua giảm nhiều. Theo tiểu thương một số chợ như: Xóm Mới, Chợ Đầm, Vĩnh Hải…, hiện nay, người tiêu dùng địa phương, các bếp ăn tập thể lo ngại heo bị bệnh dịch nên số lượng thịt bán lẻ cho người tiêu dùng địa phương giảm hơn 30%; trong khi đó, các quán ăn, nhà hàng vẫn sử dụng thịt heo bình thường.
 
 
Người tiêu dùng mua thịt tại chợ.
Người tiêu dùng mua thịt tại chợ.
 
Bà Bùi Thị Phím - tiểu thương ngành hàng thịt heo ở chợ Xóm Mới cho biết: “Người tiêu dùng chưa thật sự hiểu đúng thông tin về dịch bệnh của heo trong những ngày qua, mà chỉ nghe loáng thoáng heo bệnh nên quay lưng với thịt heo. Chúng tôi lấy heo tại lò mổ của địa phương đã được cơ quan thú y kiểm định, ban quản lý chợ cũng kiểm tra trước khi bán. Heo được bán tại đây đều là heo an toàn. Nếu là heo bệnh thì sức khỏe của những người làm việc ở lò mổ, người bán như chúng tôi chịu ảnh hưởng đầu tiên. Chúng tôi mong cơ quan quản lý nhà nước, báo chí tuyên truyền để người dân hiểu là heo ở Khánh Hòa vẫn an toàn, không bị dịch bệnh”. 
 
Theo ông Nguyễn Hữu Cường - Phó Trưởng Ban quản lý chợ Xóm Mới, chợ hiện có khoảng 80 lô sạp thịt heo, trung bình mỗi lô sạp bán 50 - 70kg thịt/ngày. Từ khi có thông tin về dịch bệnh trên heo, ban quản lý chợ đã tăng cường công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đối với mặt hàng này. Hàng ngày, trước 7 giờ, tổ nghiệp vụ của ban quản lý chợ đều kiểm tra các lô sạp thịt heo bằng phương pháp trực quan. Cán bộ của tổ đã được tập huấn nghiệp vụ nhận biết thịt heo không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm bằng cảm quan qua màu sắc. Ngoài ra, sau khi tiểu thương buôn bán xong, từ 16 đến 17 giờ, ban quản lý chợ tổ chức phun thuốc tiêu độc khử trùng tại khu vực buôn bán thịt heo. Ban quản lý cũng tuyên truyền trên loa để người dân và tiểu thương hiểu đúng về diễn biến tình hình dịch bệnh trên heo hiện nay. Phần lớn các tiểu thương ở chợ lấy thịt heo tập trung tại một số lò mổ ở đường Đồng Nai. Do đó, ban quản lý cũng thuận lợi hơn trong việc kiểm soát nguồn thịt đầu vào vì các lò mổ này đều được ngành Thú y kiểm dịch. Đến thời điểm này, ban chưa phát hiện hộ tiểu thương nào buôn bán heo bệnh.
 
Chợ Đầm có hơn 40 lô sạp thuộc ngành hàng thịt tươi sống. Cùng tình cảnh với các chợ truyền thống, các tiểu thương chợ Đầm cho biết, sức mua giảm đáng kể trong những ngày qua, có lô sạp chỉ bán được 1/2 số lượng thịt heo so với trước. Một tiểu thương ở đây chia sẻ: “Có một nghịch lý là người dân lo ngại thịt heo bệnh nên không ăn nhưng lại mua chả lụa, xúc xích, giò sống nhiều hơn. Điều đó cho thấy, người dân chưa thật sự hiểu đúng về dịch bệnh, cứ thấy thịt heo là không mua, không ăn nhưng các sản phẩm chế biến từ thịt heo thì vẫn mua”. 
 
Trong khi đó, tại các siêu thị, số lượng thịt heo tiêu thụ hàng ngày vẫn ổn định. Ông Nguyễn Chí Cường - Giám đốc Siêu thị Lotte Mart Nha Trang cho biết, siêu thị vẫn tiêu thụ 200kg thịt heo/ngày. Tại khu vực thịt heo, siêu thị cũng để bảng cam kết “Thịt heo đã được kiểm dịch của cơ quan nhà nước, đảm bảo an toàn, không nằm trong vùng dịch tả”. Siêu thị yêu cầu đơn vị cung cấp thịt heo phải có giấy tờ, chứng nhận kiểm dịch của thú y cho lô thịt heo tiêu thụ trong ngày. Ngoài ra, siêu thị còn lấy mẫu thịt heo mỗi ngày, gửi vào TP. Hồ Chí Minh để kiểm nghiệm riêng biệt tại đơn vị thứ 3. Có mặt ở quầy thịt heo của siêu thị này trong ngày 18-3, chúng tôi nhận thấy có khá nhiều người tiêu dùng chọn mua thịt heo tại đây. Chị Đào Thị Lê Lan (đường 23-10) chia sẻ, thời gian qua, gia đình chị vẫn sử dụng thịt heo bình thường trong các bữa ăn. Thay vì “quay lưng” với thịt heo, chị Lan lựa chọn các địa chỉ bán thịt heo an toàn, sạch để yên tâm sử dụng cho gia đình.
 
Tại các siêu thị khác như: Co.opmart Nha Trang, Big C Nha Trang…, các khâu kiểm soát đầu vào của thực phẩm nói chung và mặt hàng thịt heo nói riêng đều được chú trọng. Các siêu thị này đều lấy thịt tại nhà cung cấp ở địa phương đã được kiểm định thú y, heo được lấy từ các trại chăn nuôi tập trung theo quy trình VietGAP, qua các bước test ban đầu khi nhập thịt heo vào siêu thị trước khi đến tay người tiêu dùng. 
 
Hoàng Dung