10:03, 17/03/2019

Mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau: Hiệu quả bước đầu

Sau gần 6 tháng thành lập, mô hình Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau tại thôn Phong Ấp (xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) và xã Diên Toàn (huyện Diên Khánh) bước đầu phát huy hiệu quả.

Sau gần 6 tháng thành lập, mô hình Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau tại thôn Phong Ấp (xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) và xã Diên Toàn (huyện Diên Khánh) bước đầu phát huy hiệu quả. Hoạt động của CLB góp phần tích cực trong việc cải thiện sức khỏe, tinh thần và phát huy vai trò của người cao tuổi (NCT) trong hoạt động cộng đồng.

 

Kiểm tra sức khỏe và cân nặng cho các thành viên.
Kiểm tra sức khỏe và cân nặng cho các thành viên.
 
Cuối tháng 2, chúng tôi có dịp tham gia sinh hoạt với các thành viên CLB Liên thế hệ tự giúp nhau của thôn Phong Ấp. Buổi sinh hoạt bắt đầu với các tiết mục văn nghệ do thành viên trong CLB thể hiện. Sau đó, các thành viên được tổ sức khỏe thăm khám, đo huyết áp, cân nặng định kỳ và tư vấn về chế độ dinh dưỡng, cách bảo vệ, phòng, chống các dịch bệnh trong cộng đồng cho NCT; đồng thời tham gia các trò chơi vận động nhẹ. Ngoài ra, Ban chủ nhiệm CLB còn tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách đối với NCT… 
 
Ông Trần Lặc - 72 tuổi, thành viên CLB chia sẻ: “Nhờ tham gia CLB, sức khỏe, tinh thần của tôi ngày càng tốt hơn. Gần đây, hai vợ chồng đều bị bệnh, nhà lại neo người, khá khó khăn trong sinh hoạt. Hàng ngày, các thành viên CLB thay nhau đến nhà thăm hỏi, động viên, đỡ đần mọi việc, vợ chồng tôi yên tâm dưỡng bệnh nên sức khỏe đã ổn định”.
 
Bà Nguyễn Thị Kim Thoa - Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau của thôn Phong Ấp cho biết, CLB được thành lập từ tháng 9-2018 với 54 thành viên. Để CLB hoạt động hiệu quả, Ban chủ nhiệm CLB xây dựng kế hoạch hoạt động và chọn hội viên thành lập nhóm, tổ phù hợp theo năng khiếu gồm: tổ chăm sóc sức khỏe, tổ hỗ trợ kinh tế, tổ thể dục dưỡng sinh - văn nghệ. Qua các buổi sinh hoạt, Ban chủ nhiệm CLB nắm bắt tình hình sức khỏe, hoàn cảnh của từng thành viên, kịp thời thăm hỏi, động viên các cụ khi ốm đau. Ngoài ra, hiện nay, CLB có hơn 36 triệu đồng tiền quỹ, đã cho 9 thành viên khó khăn vay, mỗi người từ 3 đến 5 triệu đồng để chăn nuôi, buôn bán nhỏ. Trong các buổi sinh hoạt, các cụ có sinh nhật trong tháng còn được Ban chủ nhiệm tổ chức mừng thọ, tặng quà. Thấy mô hình hoạt động hiệu quả, hiện có một số NCT tự nguyện đăng ký xin tham gia CLB. 
 
Mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau do Tổ chức hỗ trợ NCT Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương tư vấn thành lập. Sau khi một số tỉnh, thành phía bắc hoạt động hiệu quả, năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định về việc phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, giai đoạn 2018 - 2020,  xây dựng và duy trì hoạt động khoảng 2.000 CLB ở ít nhất 45 tỉnh, thành phố (có ít nhất 100.000 thành viên, trong đó có 65.000 NCT tham gia). 
Tháng 10-2018, xã Diên Toàn thành lập CLB với 76 thành viên tham gia sinh hoạt. Ban chủ nhiệm CLB cũng thành lập 3 tổ gồm: chăm sóc sức khỏe, dưỡng sinh và tình nguyện. Định kỳ các buổi sinh hoạt, các thành viên được kiểm tra sức khỏe; tổ tình nguyện tới nhà thăm hỏi, chăm sóc khi thành viên CLB ốm đau. Đặc biệt, vào thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần, các cụ được tham gia tập dưỡng sinh. Ông Cao Châu - thôn Trung Nam, thành viên CLB cho biết: “Tại buổi sinh hoạt, chúng tôi được cung cấp các kiến thức bổ ích về các bệnh thường gặp ở NCT như: xương khớp, cao huyết áp... để tự áp dụng chăm sóc đúng cách. Tôi còn được vay 5 triệu đồng tiền vốn phát triển sản xuất”.
 
Ông Lê Xuân Hạnh - Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: “Hiệu quả bước đầu của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau tại thôn Phong Ấp và xã Diên Toàn có tác dụng tích cực cả về chăm sóc, phát huy vai trò NCT. Đây là mô hình hoạt động phù hợp với NCT và thu hút sự tham gia nhiệt tình của các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương. Để giúp Ban chủ nhiệm nâng cao kỹ năng, điều hành tốt hoạt động CLB, năm 2019, Ban đại diện Hội NCT tỉnh tiếp tục mời Tổ chức hỗ trợ NCT Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương tại Việt Nam tập huấn về kỹ năng sinh hoạt, tổ chức các trò chơi… Dự kiến, giai đoạn 2019 - 2020, thành lập ít nhất 16 CLB tại các huyện, thị xã, thành phố”.
 
CẨM VÂN