02:03, 11/03/2019

4 loại thực phẩm người bị viêm khớp cần tránh

Một trong những cách tốt để khớp không bị viêm đau là hãy tránh các loại thực phẩm có thể kích hoạt cơn viêm khớp.

Một trong những cách tốt để khớp không bị viêm đau là hãy tránh các loại thực phẩm có thể kích hoạt cơn viêm khớp.

 

Bánh mì trắng làm từ bột tinh luyện không tốt cho viêm khớp vì làm tăng nguy cơ viêm nhiễm của cơ thể SHUTTERSTOCK
Bánh mì trắng làm từ bột tinh luyện không tốt cho viêm khớp vì làm tăng nguy cơ viêm nhiễm của cơ thể SHUTTERSTOCK

 

Những món có thể kích lên cơn đau viêm khớp gồm:
 
Các món làm từ sữa
 
Một trong những thứ cần phải tránh khi bị viêm khớp là không dùng các món làm từ sữa. Trong các loại bệnh viêm khớp thì viêm khớp dạng thấp lại đặc biệt nhạy cảm và dễ tái phát khi nạp các loại protein có trong sữa, theo Reader’s Digest.
 
Tuy nhiên, không phải ai bị viêm khớp cũng phản ứng như vậy khi uống sữa hay ăn các loại sản phẩm từ sữa.
 
Trong một nghiên cứu vào năm 2015 trên những phụ nữ bị viêm xương khớp, nhóm nghiên cứu phát hiện sữa có thể giúp cải thiện cơn đau ở đầu gối nhưng phô mai lại khiến cơn đau tệ hơn.
 
Món chiên
 
Các món chiên chứa nhiều chất béo bão hòa có thể khiến tình trạng viêm thêm nặng. Cắt giảm những món chiên, thực phẩm chế biến có thể giúp giảm viêm cho cơ thể, từ đó giúp giảm các triệu chứng của viêm khớp, theo một nghiên cứu của Trường Y khoa Mount Sinai (Mỹ).
 
Do đó, người bị viêm khớp cần chuyển từ ăn chất béo bão hòa sang chất béo không bão hòa. Chất béo không bão hóa có nhiều trong các loại thực vật như dầu ô liu, bơ.
 
Món làm từ bột tinh luyện
 
Bánh mì trắng, bánh quy hay bất kỳ loại thực phẩm nào từ bột tinh luyện đều không tốt cho viêm khớp. Sau khi ăn, cơ thể sẽ chuyển hóa bột tinh luyện sang đường nhanh hơn. Đường lại là nguyên nhân gây viêm nhiễm.
 
Do đó, ăn nhiều các món làm từ bột tinh luyện sẽ kích thích tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể, khiến cơn đau viêm khớp thêm nặng, theo Barbara Olendzki, chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học Y khoa Massachusetts (Mỹ).
 
Cà phê
 
Những người bị viêm khớp dạng thấp cần tránh cà phê. Một số thành phần trong cà phê có thể kích hoạt và làm tăng nguy cơ bị viêm khớp dạng thấp.
 
Ngay cả những loại cà phê đã khử caffeine cũng làm tăng nguy cơ gây viêm khớp dạng thấp, theo một nghiên cứu công bố trên chuyên san Arthritis Research and Therapy.
 
Theo Thanh niên