11:02, 15/02/2019

Ăn chay đầu năm

Sau Tết, nhiều người có xu hướng ăn chay. Vì vậy, trong tháng Giêng, các quán ăn chay thường rất đông khách.

Sau Tết, nhiều người có xu hướng ăn chay. Vì vậy, trong tháng Giêng, các quán ăn chay thường rất đông khách.


Trong tháng Giêng, quán chay Bồ Đề (đường Huỳnh Thúc Kháng, Nha Trang) khá tấp nập, lượng khách tăng khoảng 40% so với ngày thường. Chị Nguyễn Thị Xuân Hà - quản lý quán cho biết, sau Tết, nhiều người thường chọn ăn chay một phần vì ngán các loại đồ mặn, nhưng đa phần muốn cầu bình an cho cả năm.

 

Sau Tết, nhà hàng chay Hoan Hỉ  tấp nập khách đến ăn.

Sau Tết, nhà hàng chay Hoan Hỉ tấp nập khách đến ăn.


Theo chủ các cửa hàng bán đồ chay, trong năm, ngoài các tháng 4, tháng 7, tháng 10 âm lịch thì tháng Giêng là một trong những tháng thực phẩm chay hút khách hơn thường lệ. Có những giờ cao điểm, đến quán chay không còn chỗ ngồi, nhiều người phải mua mang về.


Chị Đỗ Thị Mỹ Huyền (đường Trần Nguyên Hãn, Nha Trang) cho biết: “Với tâm niệm khởi đầu một năm mới nhiều may mắn, gia đình tôi ăn chay đến hết tháng Giêng. Những ngày Tết thì tôi nấu ở nhà, đến lúc đi làm lại, ít thời gian hơn thì tôi cùng chồng đi ăn ngoài. Ăn chay vừa nhẹ nhàng, thư thái, cũng tốt cho sức khỏe”.

 


Thực phẩm chay cũng khá đa dạng để mọi người lựa chọn. Ngoài cơm, bún, mì... còn có bánh xèo, bánh lọc, bánh hỏi, bánh mì sandwich, lẩu nấm... “Đồ ăn chay cũng đa dạng không khác gì đồ mặn, nên ăn nhiều cũng không sợ ngán. Tôi chọn ăn chay vì tốt cho sức khỏe, chứ trong Tết ăn thịt, cá nhiều quá rồi”, anh Nguyễn Xuân Nhật - một thực khách tại quán chay Bồ Đề chia sẻ.


Chị Vũ Nguyễn Thu Thủy - chủ nhà hàng chay Hoan Hỉ (47B Lê Đại Hành, Nha Trang) cho biết, nhà hàng của chị mở cửa bán từ ngày mùng 4 Tết. Từ đó đến nay, ngày nào nhà hàng cũng tấp nập khách đến ăn, lượng khách tăng từ 50% đến 70% so với ngày thường. Năm nay, nhà hàng có thêm nhiều món mới cho thực đơn phong phú hơn như: khổ qua nhồi, khổ qua kho ngũ vị, gỏi ngó sen, đậu hũ trứng chiên xù, súp rau củ...


Khác với các quán ăn, nhà hàng, năm nay, các cửa hàng bán đồ chay đóng gói, chế biến sẵn lại ít khách hơn so với trước Tết. Bà Vân Anh - chủ đại lý Vissan Vân Anh (đường Phan Bội Châu, Nha Trang) cho biết, trước Tết, lượng khách mua đồ chay tại cửa hàng tăng gấp đôi so với ngày thường để sử dụng trong những ngày Tết. Đến khoảng sau ngày 20 tháng Giêng, nhu cầu tiêu dùng đồ chay chế biến sẵn sẽ tăng lại và ổn định.


Thưởng thức thực phẩm chay sau những ngày Tết với đầy đủ các món là lựa chọn của khá nhiều người. Thực phẩm nấu đồ chay khá phong phú nên các gia đình cũng có thể dễ dàng chế biến tại nhà những món ngon, hấp dẫn...


HẠ PHONG