11:01, 20/01/2019

Mùa sửa nhà dịp Tết

Thời điểm này, nhu cầu sửa chữa, tân trang nhà để chuẩn bị đón Tết của người dân tăng cao nên các nhà thầu quá tải, hiếm thợ…

Thời điểm này, nhu cầu sửa chữa, tân trang nhà để chuẩn bị đón Tết của người dân tăng cao nên các nhà thầu quá tải, hiếm thợ…


Nhu cầu tăng cao


Mấy ngày nay, bà Nguyễn Thị Xuân Thúy (tổ 3 Phước Thành, phường Phước Long, TP. Nha Trang) vẫn chưa tìm được thợ thi công. Bà Thúy cho biết: “Căn nhà của tôi đã xây dựng nhiều năm, đến nay cũng đã xuống cấp, nhất là sau khi bị ngập trong đợt mưa lũ vừa qua. Vì vậy, tôi có ý định sẽ sửa chữa lại nhà trước Tết nhưng cả tuần nay vẫn chưa thuê được thợ. Ban đầu, tôi tìm đến vài công ty dịch vụ sửa chữa nhà trọn gói, nhưng họ đều từ chối với lý do tôi chỉ sửa chữa nhỏ vào lúc cao điểm. Sau đó, tôi tìm được một nhóm thợ lẻ nhưng họ lại đưa ra giá quá cao nên tôi không thỏa thuận được”.

 

Tổ thợ gấp rút thi công một công trình ở xã Phước Đồng.

Tổ thợ gấp rút thi công một công trình ở xã Phước Đồng.


Tương tự, gia đình ông Phan Hữu Cường ở tổ 16, phường Vĩnh Hòa cũng có ý định sơn lại nhà và ốp gạch men tường phòng khách trước Tết nhưng vẫn chưa tìm được thợ. “Thời gian vừa qua, mưa kéo dài nên tôi quyết định đợi nắng ráo mới tiến hành sửa nhà. Vậy nhưng đến thời điểm này, việc tìm được thợ thi công với giá cả hợp lý là khá khó khăn. Hôm trước, tôi định hợp đồng với một nhóm thợ, nhưng họ đặt điều kiện chỉ nhận khoán cả vật liệu, tôi tính ra với đơn giá rất cao nên rồi lại thôi”, ông Cường cho biết. Cũng như bà Thúy, ông Cường, hiện tại, nhiều nhà dân ở Nha Trang có nhu cầu tân trang nhà để kịp đón Tết, nhưng việc tìm kiếm thợ thi công rất khó khăn.


Ông Phan Văn Hùng - Phó Giám đốc Công ty TNHH Hai Nam (phường Phước Long, TP. Nha Trang) cho biết: “Công ty tôi vừa nhận sửa chữa vừa thi công nhà mới. Trong đó, lịch nhận hợp đồng sửa chữa nhà đã kín từ thời điểm trước Tết 1 tháng rưỡi. Nhu cầu sửa chữa nhà dịp gần Tết rất lớn nhưng công ty chúng tôi chỉ có thể nhận số lượng hợp đồng nhất định nhằm đảm bảo thợ không quá tải, đồng thời đảm bảo chất lượng và tiến độ hoàn thành công trình cho khách hàng”.


Thợ xây dựng đắt khách


Ngoài những công ty chuyên cung cấp dịch vụ tân trang, sửa chữa nhà, thời điểm này, những nhóm thợ lẻ trong các lĩnh vực xây dựng như: thợ hồ, thợ sơn nước, điện - nước, thợ sắt… ở Nha Trang cũng ăn nên làm ra bởi nhu cầu khách hàng sửa chữa nhà tăng cao và tiền công cũng cao hơn những thời điểm khác trong năm.


Là chủ thầu sơn nước, với nhóm thợ 25 người những ngày này, ông Trần Thanh Thông (trú xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang) phải chia thợ thành từng tổ nhỏ, mỗi tổ 2 - 3 người để dàn đều cho nhiều công trình cùng lúc. Công trình nhiều nên ông phải bố trí cho thợ thi công cả ngày lẫn đêm để kịp tiến độ đã thỏa thuận với khách hàng. “Dịp này thợ quá tải nên tôi cũng phải đích thân làm cùng anh em. Đối với công trình thi công mới và những hạng mục phía ngoài của công trình sửa chữa thì chúng tôi làm ban ngày, còn những hạng mục bên trong của công trình sửa chữa thì chúng tôi làm ban đêm. Như vậy mới có thể đảm bảo được tiến độ hoàn thành các công trình trong thời điểm cận Tết này. Do cường độ làm việc rất lớn nên tôi trả công cho anh em gấp rưỡi so với các thời điểm khác trong năm”, ông Thông chia sẻ.


Còn ông Nguyễn Văn Lương - thợ hồ kỳ cựu của một công ty xây dựng lớn cho biết: “Thường thì những người làm nghề thợ hồ sẽ nghỉ Tết từ ngày “giỗ tổ nghề” (20 tháng Chạp), nhưng anh em tôi thì làm mãi cho đến Tết để kiếm thêm thu nhập, vì thời điểm càng cận Tết chủ nhà thường trả công cao và còn bồi dưỡng thêm”.


Tuy thời điểm cuối năm không phải là mùa xây dựng chính trong năm, nhưng người dân lại có nhu cầu sửa sang nhà cửa rất lớn. Đặc biệt, do năm nay trời mưa kéo dài những tháng cuối năm nên tâm lý chung của người dân là chờ trời nắng ráo mới tiến hành sửa chữa nhà, vì vậy đã tạo ra sự quá tải đối với dịch vụ này khi thời điểm Tết đã cận kề.


THẾ ANH