10:01, 11/01/2019

Hàng hóa Tết: Đa dạng và dồi dào

Thời điểm này, từ các lô sạp ở chợ, cửa hàng đến siêu thị đều đã nhộn nhịp chuẩn bị hàng Tết với số lượng dồi dào, đa dạng để phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm của người dân.

Thời điểm này, từ các lô sạp ở chợ, cửa hàng đến siêu thị đều đã nhộn nhịp chuẩn bị hàng Tết với số lượng dồi dào, đa dạng để phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm của người dân.


Chợ nhộn nhịp


Những ngày này, dạo quanh các chợ truyền thống trên địa bàn TP. Nha Trang, không khí chuẩn bị hàng hóa buôn bán dịp Tết khá tấp nập, nhộn nhịp. Năm nay, chợ Đầm tổ chức chợ Tết với phần lớn các lô sạp tham gia là bánh kẹo, mứt Tết tại khu vực trước cổng chợ. Tuy đến ngày 15 tháng Chạp chợ Tết mới diễn ra, nhưng hiện nay tiểu thương đã nhập về lượng hàng hóa tương đối lớn. Trong đó, nhiều loại giỏ quà Tết gói sẵn với mẫu mã đẹp mắt, hàng hóa đa dạng đã được chuẩn bị và trưng bày ngay mặt tiền các lô sạp trong chợ. Các lô sạp hàng quần áo, giày dép, đồ chơi trẻ em… cũng dự trữ nguồn hàng từ cách đây hơn 1 tháng. Với đặc điểm vừa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, phục vụ khách du lịch và chợ đầu mối nên lượng hàng hóa được chuẩn bị cho mùa Tết rất lớn.

 

Người dân mua sắm tại chợ Xóm Mới.

Người dân mua sắm tại chợ Xóm Mới.

 
Tết Nguyên đán năm nay gần với Tết Dương lịch. Vì vậy, phần lớn ngành hàng quần áo, giày dép, đồ gia dụng… đã chuẩn bị hàng hóa bán Tết từ thời điểm trước lễ Giáng sinh. Bà Phạm Thị Hằng - chủ lô sạp hàng gia dụng Hùng Hằng ở chợ Xóm Mới cho biết, bà đã chuẩn bị lượng hàng hóa khá lớn trị giá hàng trăm triệu đồng để phục vụ nhu cầu mua sắm ngày Tết. Năm nay, các mặt hàng như: chén đĩa, ly tách, hộp đựng mứt, đồ cúng gia tiên… có mẫu mã rất phong phú, đa dạng và giá cả ổn định. Nếu như năm trước, bà chỉ nhập 4 - 5 loại hộp đựng mứt Tết thì năm nay có hơn chục loại với đủ kích cỡ, màu sắc trang trí.


Ghi nhận tại chợ Xóm Mới, chợ Đầm, chợ Vĩnh Hải… những ngày đầu tháng Chạp, sức mua có chiều hướng tăng nhẹ ở các ngành hàng gia dụng, quần áo, giày dép; nhóm thực phẩm tươi sống bình ổn, riêng mặt hàng vải bán khá chậm. Theo ban quản lý các chợ, do lượng hàng hóa của các tiểu thương nhập về chuẩn bị bán Tết rất lớn nên thời điểm này, các chợ tăng cường lực lượng bảo vệ đêm; tổ chức trực thường xuyên; đồng thời ban quản lý cũng nhắc nhở các tiểu thương thực hiện nghiêm quy định về phòng cháy chữa cháy, nghiêm cấm thắp hương cúng bái trong chợ.


Siêu thị chủ động nguồn hàng


Đại diện Siêu thị Lotte Mart Việt Nam cho biết, dự đoán tình hình sức mua dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 tăng trưởng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước, nên từ cách đây 6 tháng, siêu thị đã lên kế hoạch và làm việc với nhà cung cấp chuẩn bị lượng hàng hóa dồi dào, bình ổn về giá. Năm nay, siêu thị đặt hàng và dự trữ tăng hơn 30% so với cùng kỳ. Hàng Việt vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong các mặt hàng dịp Tết. Trong đó, siêu thị đưa ra hơn 30 loại giỏ, hộp quà Tết với mức giá dao động từ hơn 200.000 đồng đến 3,3 triệu đồng.


Từ tháng 9-2018, hệ thống Siêu thị Big C đã triển khai kế hoạch chuẩn bị hàng hóa cho dịp Tết. Năm nay, siêu thị dự trữ nguồn hàng tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước. Siêu thị còn áp dụng chương trình “Khóa giá” đối với hơn 10.000 sản phẩm hàng tiêu dùng trong suốt 40 ngày trước Tết (không áp dụng cho mặt hàng rau củ quả, thực phẩm tươi sống, thực phẩm đông lạnh, bia rượu, sữa và sản phẩm từ sữa). Ngoài ra, hơn 7.000 sản phẩm thiết yếu như: sữa, gia vị, đường, dầu ăn, nước mắm, bột ngọt, bánh kẹo, cà phê, rau củ quả, hàng tiêu dùng… cũng được áp dụng chương trình “Giá luôn thấp” nhằm kích cầu tiêu dùng vào dịp cuối năm. 

 
Theo ông Võ Đình Dũng - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Nha Trang, nguồn hàng Tết dự trữ của siêu thị năm nay tăng 30% so với cùng kỳ, trị giá hơn 60 tỷ đồng. Các mặt hàng được dự báo có sức mua cao trong dịp Tết là: thực phẩm, hàng khô, bia nước ngọt, bánh kẹo… Siêu thị cũng đăng ký tham gia chương trình bình ổn giá trước, trong và sau Tết nhằm góp phần bình ổn thị trường.


MAI HOÀNG