02:12, 04/12/2018

Màu sắc móng chân tiết lộ tình trạng sức khỏe của bạn

Móng chân có vàng cho thấy bạn đang có vấn đề về hô hấp; móng trắng hay đốm trắng có thể do bạn mang giày quá chật hay thiếu máu.

Móng chân có vàng cho thấy bạn đang có vấn đề về hô hấp; móng trắng hay đốm trắng có thể do bạn mang giày quá chật hay thiếu máu.
 
Móng chân màu tím 
 
Theo Men’s Health, móng chân màu tím tiết lộ bạn đang bị tụ máu, vết bầm dưới móng hoặc vấn đề lưu thông máu. Móng lúc này nhận được ít oxy hơn nhu cầu sẽ gây đau ở ngón chân hoặc tay.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Móng chân màu vàng hoặc nâu
 
Móng có màu vàng hoặc nâu gây nên bởi các bệnh lý về hệ hô hấp hoặc hệ bạch huyết. Chúng xảy ra do biến chứng của bệnh tiểu đường hay bệnh nấm móng đang rất phổ biến.
 
Móng chân bị nấm trở nên dày, giòn hơn do một loại nấm vi sinh nhiễm vào một hoặc nhiều ngón chân. Loại nấm vi sinh này phát triển trong môi trường tối, nóng và ẩm ướt. Nếu chúng ăn sâu vào trong, móng sẽ lâm vào tình trạng tối màu, dày lên và hình thành các cạnh vụn.
 
Việc điều trị phụ thuộc vào mức độ nhiễm trùng. Bác sĩ sẽ kiểm tra, sơn dung dịch chống nấm nếu mức độ nhẹ hoặc kê toa thuốc kháng nấm trong tình trạng nghiêm trọng hơn. Bệnh có thể điều trị bằng laser thay thế cho thuốc. Khi đó, một luồng ánh sáng đi xuyên qua móng tiêu diệt nấm mà không gây tổn hại đến móng hay các mô xung quanh.
 
Móng chân màu trắng hoặc đốm trắng
 
Móng xuất hiện màu trắng hoặc đốm trắng khi bạn mang giày quá chật, ngón chân tiếp xúc liên tục với mũi giày. Đốm trắng hình thành khi áp lực chưa đủ để phá vỡ các mạch máu khiến cơ thể bạn thiếu máu hoặc protein dẫn đến mệt mỏi, yếu cơ. 
 
Nếu các đốm trắng do chấn thương, bạn nên bổ sung vitamin H có trong thịt, trứng, bơ, súp lơ, các loại quả mọng, cá, đậu, nấm. 
 
Móng chân màu đen
 
Móng màu đen báo hiệu cơ thể đang thiếu B12, các vấn đề về thận hoặc bệnh gan. 
 
Theo VnExpress