11:12, 11/12/2018

Dịch vụ chuyển hàng qua xe khách: Nhiều rủi ro

Hiện nay, nhiều công ty vận tải hành khách nhận thêm dịch vụ chuyển hàng hóa cho người dân. Tuy vậy, từ dịch vụ này, không ít người gặp rủi ro, thậm chí bị các đối tượng lợi dụng…

Hiện nay, nhiều công ty vận tải hành khách nhận thêm dịch vụ chuyển hàng hóa cho người dân. Tuy vậy, từ dịch vụ này, không ít người gặp rủi ro, thậm chí bị các đối tượng lợi dụng…


Sau khi được đối tác gửi kiện hàng trị giá 5 triệu đồng (đã thanh toán bằng cách chuyển khoản cho đối tác) từ TP. Hồ Chí Minh, thông qua dịch vụ chuyển hàng của hãng xe khách HCF (trụ sở ở phường Lộc Thọ, Nha Trang), sáng 10-12, bà Nguyễn Thị Minh Châu (trú Nha Trang) đã tới trụ sở của hãng xe này nhận hàng. Tuy vậy khi tới nơi, bà Châu không khỏi ngỡ ngàng khi nhân viên của hãng này thông báo đã giao kiện hàng cho một người chạy xe thồ. “Người giao hàng phân bua rằng, sau khi xác nhận số điện thoại của người nhận mới giao hàng cho người chạy xe thồ”, bà Châu kể.

 

Dịch vụ vận chuyển hàng hóa của một hãng xe khách ở Nha Trang.

Dịch vụ vận chuyển hàng hóa của một hãng xe khách ở Nha Trang.


Sau một hồi quanh co, bà Châu tìm được người chạy xe thồ mà trước đó bà đã gọi tới. Tuy nhiên, người chạy xe thồ xác nhận chưa hề tới nhận kiện hàng cho khách. Khi đó, nhân viên của HCF mới thừa nhận đã giao hàng cho một người nào đó nên làm mất kiện hàng. Nhân viên của hãng xe HCF chỉ đồng ý bồi thường kiện hàng bị mất của bà Châu cao gấp 10 lần giá trị cước vận chuyển từ TP. Hồ Chí Minh về Nha Trang. “Kiện hàng của tôi trị giá 5 triệu đồng, trong khi đó nhân viên này lại chỉ bồi thường cho tôi 500.000 đồng. Xét về cả tình và lý đều không thể chấp nhận được”, bà Châu bức xúc nói.


Không đồng tình với cách hành xử của nhân viên này, bà Châu đã đến Công an phường Lộc Thọ trình báo. Tại buổi làm việc với cơ quan công an sáng 11-12, sau khi được cán bộ Công an phường Lộc Thọ phân tích, nhân viên của hãng xe HCF mới thừa nhận do sơ ý nên để người lạ nhận hàng của bà Châu, đồng thời hứa sẽ bồi thường giá trị kiện hàng đã mất cũng như cước phí cho kiện hàng.


Thường thì khi nhận hàng của người gửi hàng hóa, khách hàng sẽ được cung cấp một mã hàng hóa. Khi người nhận hàng xác nhận mã hàng hóa cùng số điện thoại thì nhân viên mới có thể giao hàng. Tuy vậy, với dịch vụ của hãng HCF lại không được cung cấp mã hàng hóa mà chỉ có số điện thoại của người nhận hàng. Trong khi đó, số điện thoại của người nhận hàng lại được ghi ngay trên hóa đơn dán trên mỗi kiện hàng. Chính vì lỗ hổng này nên kẻ gian đã trà trộn vào nhận hàng và qua mắt được nhân viên để lấy hàng của khách.


Tìm hiểu được biết, không chỉ hàng hóa của người dân khi được gửi qua dịch vụ của các hãng xe khách đường dài trên địa bàn bị kẻ gian lợi dụng trục lợi, mà dịch vụ này còn tiềm ẩn nhiều kẽ hở khác để các đối tượng hình sự lợi dụng hoạt động. Thực tế cho thấy, những năm qua, đã có nhiều vụ ma túy được gửi dưới vỏ bọc hàng hóa thông qua dịch vụ vận chuyển hàng hóa của các hãng xe và bị lực lượng công an lật tẩy. Đa số các vụ việc được phát giác là tuyến xe đường dài hướng từ Nha Trang đi TP. Hồ Chí Minh và ngược lại. Về nguyên nhân để xảy ra tình trạng này, theo Công an TP. Nha Trang, do dịch vụ chuyển hàng của các hãng xe khá nhanh, thủ tục không rườm rà đã thu hút một lượng lớn người dân. Tuy vậy, khi nhận hàng, các hãng xe lại không có các thiết bị soi chiếu.


Thành Long