04:12, 04/12/2018

Bí quyết giữ sức bền khi chạy bộ đường dài

Chạy bộ đường dài (marathon) không chỉ là môn thể thao được nhiều người yêu thích mà còn có tác dụng rất tốt với sức khỏe nếu tập luyện đúng cách.

Chạy bộ đường dài (marathon) không chỉ là môn thể thao được nhiều người yêu thích mà còn có tác dụng rất tốt với sức khỏe nếu tập luyện đúng cách.

 

Nhiều người tham gia chạy marathon vì những lợi ích sức khỏe ẢNH: DƯ HẢI
Nhiều người tham gia chạy marathon vì những lợi ích sức khỏe ẢNH: DƯ HẢI

 

Bà Nicole Hankins, Chuyên gia dinh dưỡng và thể thao của Mỹ, Giám đốc Trung tâm Nutrifort, chia sẻ các bí quyết giữ sức bền khi tập luyện chạy bộ đường dài (trong Giải Marathon Quốc tế TP.HCM 2018 vào cuối tuần qua 2.12).
 
Không ăn muộn vào buổi tối
 
Để chuẩn bị cho một cuộc chạy marathon, buổi tối hôm trước ngày chạy, người chạy không nên ăn quá nặng bụng. Nên tránh các món chiên và thịt bò, thay vào đó có thể dùng các món hấp, nướng, xào, thịt gà, cá hoặc rau củ.
 
Bổ sung nước
 
Vào buổi sáng ngày chạy, không nên uống sữa hoặc thức uống có chất đường. Trước cuộc chạy, chỉ nên uống thêm khoảng 200 ml nước, không nên uống quá nhiều.
 
Trong trường hợp muốn bổ sung đường hoặc ăn nhẹ, có thể sử dụng đường thiên nhiên bằng cách ăn trái cây như táo, lê, nho, chuối để thay thế.
 
Đối với quãng đường chạy dài, vận động viên nên bổ sung nước thường xuyên trong khi chạy. Tốt nhất là bổ sung nước một lần sau 1 - 2 km. Không nên đợi tới khi khát mới uống.
 
Ngoài nước, các thức uống hoặc gel bổ sung chất điện giải cũng rất tốt cho vận động viên trong quá trình chạy đường trường.
 
Lợi ích của chạy marathon
 
Theo nghiên cứu trên tờ Journal of the American College of Cardiology, chạy bộ đường dài mang lại nhiều lợi ích sức khỏe liên quan đến tim mạch, giảm cân và tăng tuổi thọ.
 
Chạy bộ làm giảm khả năng bị mắc các bệnh liên quan tới tim mạch 45%. Chạy làm tăng huyết áp, tăng cholesterol HDL có lợi, cải thiện lượng đường máu. Trái tim cũng được tăng sức bền. Trái tim bơm máu gấp 4 lần bình thường, giảm nguy cơ các bệnh tim mạch và các vấn đề liên quan.
 
Bên cạnh đó, phần lớn người chạy bộ sẽ giảm 0,9 - 1,4 kg khối lượng cơ thể trong suốt quá trình tham gia cuộc thi marathon. Môn thể thao này đốt cháy lượng calo nhiều hơn rất nhiều so với tập chạy bằng máy hay leo cầu thang, trung bình là 705 - 865 calo trong mỗi giờ.
 
Theo một nghiên cứu của Đại học Stanford (Mỹ), chạy bộ, đặc biệt là chạy marathon, giúp tăng sức bền, sự dẻo dai cho cơ thể. Các nhà khoa học ghi nhận trong nghiên cứu kéo dài 20 năm, 85% người có tập luyện chạy bộ vẫn sống khỏe, trong khi ở những người không tập luyện thường xuyên hoặc bỏ hẳn chỉ là 66%.
 
Theo Thanh niên