10:11, 26/11/2018

Trồng hoa cúc Tết: Giá đầu vào tăng

Còn hơn 2 tháng nữa đến Tết Nguyên đán, các hộ trồng hoa cúc ở phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa đang tất bật chuẩn bị công đoạn cắm cây, giăng đèn… chăm sóc hoa cho vụ Tết.

Còn hơn 2 tháng nữa đến Tết Nguyên đán, các hộ trồng hoa cúc ở phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đang tất bật chuẩn bị công đoạn cắm cây, giăng đèn… chăm sóc hoa cho vụ Tết.


Tất bật chăm sóc


Tại các tổ dân phố: Phong Phú 1, Phong Phú 2, Thanh Châu của phường Ninh Giang, dọc hai bên đường, ở những khu đất trống đã được lấp đầy những chậu cúc xanh mướt, cao quá nửa người. Bón phân, lặt lá cho những chậu cúc đang ở thời kỳ sinh trưởng, ông Đỗ Đình Đông (tổ dân phố Phong Phú 2), người có thâm niên 15 năm trồng hoa cúc cho biết, năm nay, gia đình ông trồng 1.000 chậu, bằng năm ngoái, chiếm 80% là cúc đại đóa, số còn lại là cúc pha lê. Từ khi xuống giống (tháng 8 âm lịch) đến nay, thời tiết khá thuận lợi cho cây hoa cúc phát triển, hiện nay trong vườn đa số cây phát triển tốt, ít sâu bệnh.

 

Người dân phường Ninh Giang chăm sóc các chậu cúc Tết.

Người dân phường Ninh Giang chăm sóc các chậu cúc Tết.


Tại khu đất gần UBND phường, 2 cha con ông Hồ Hiệp (tổ dân phố Thanh Châu) người giăng đèn, người tưới nước cho 500 chậu cúc hơn 2 tháng tuổi. Theo ông Hiệp, để chuẩn bị cho vụ hoa Tết, gia đình ông bắt đầu đúc chậu từ tháng 3 (âm lịch), đến tháng 6 làm đất và tháng 8 bắt đầu xuống giống. Năm nay, gia đình ông tập trung trồng chậu nhỏ, mỗi chậu trung bình 60 cây.


Những ngày này, người trồng hoa ở các thôn: Tuân Thừa, Bình Thành (xã Ninh Bình), Thuận Lợi (phường Ninh Hà)… cũng tranh thủ cắm cây, tỉa lá, bón phân, tưới nước cho các chậu cúc đang trong thời kỳ phát triển. Ông Bảy Em - thôn Bình Thành, xã Ninh Bình cho biết, gia đình ông xuống cây giống từ đầu tháng 8 âm lịch. Đến nay, 500 chậu cúc pha lê phát triển tốt, cây cao khoảng nửa mét.


Chi phí tăng cao

 

Ông Nguyễn Thành Nhi - Chủ tịch UBND phường Ninh Giang: Năm nay, toàn phường có gần 350 hộ trồng hoa cúc, trong đó có 200 hộ tham gia làng nghề. Mỗi năm, các hộ đưa ra thị trường hơn 150.000 chậu cúc lớn, nhỏ. Với chất lượng ngày càng được nâng lên, màu sắc có phần đặc trưng, gần 70% số chậu cúc trồng nơi đây được các thương lái ở một số tỉnh bạn đến mua tận vườn, số còn lại bán trong tỉnh.

Bên cạnh niềm vui vào vụ, các hộ trồng hoa ở các xã, phường: Ninh Giang, Ninh Bình, Ninh Phụng cũng gánh nhiều nỗi lo khi giá phân bón, giống, cây cắm tạo dáng, thuốc trị bệnh cho hoa, nhân công… đều tăng. Ông Đỗ Đình Đông chia sẻ: “Năm nay, giá phân bón tăng không nhiều, từ 1.000 đến 2.000 đồng/kg, giá cây giống tăng 20%. Tăng cao và chiếm nhiều chi phí đầu tư nhất là giá cây cắm tạo dáng và nhân công. Nếu năm ngoái giá cây cắm tạo dáng 170.000 đồng/thiên thì năm nay tăng lên 270.000 đồng/thiên, tiền thuê nhân công tăng khoảng 20.000 đến 30.000 đồng. So với năm ngoái, tổng chi phí đầu tư cho 1 chậu hoa năm nay tăng hơn 20%”. Bà Triệu Thị Hiền (tổ dân phố Phong Phú 2, phường Ninh Giang) cho biết: “Nếu giá bán được giữ nguyên như năm trước, khoảng 150.000 - 170.000 đồng/chậu nhỏ, 350.000 - 400.000 đồng/chậu trung, 600.000 - 800.000 chậu lớn, 1 - 1,5 triệu đồng/chậu đại và thời tiết thuận lợi, hoa nở đúng dịp Tết thì trừ chi phí đầu tư, người trồng hoa lời khoảng 40%. Nhưng còn 2 tháng nữa mới đến Tết, thời tiết mấy hôm nay mưa bão thất thường nên chúng tôi đang lo”.


Rút kinh nghiệm từ những năm trước, những năm gần đây, các hộ trồng hoa cúc ở thị xã Ninh Hòa mua giống ở Đà Lạt với số lượng vừa phải, sau đó đem về nhân giống, tách chậu. Cách làm này vừa giảm được chi phí đầu vào, vừa giúp cây thích ứng tốt với thời tiết của địa phương. Nhờ đó, số lượng cây bị chết, hư hại sau khi đem trồng giảm nhiều.


Theo các hộ trồng hoa cúc ở thị xã Ninh Hòa, đợt mưa lớn ngày 18-11 vừa qua cũng gây thiệt hại cho nhiều hộ trồng, số lượng cây hoa cúc bị úng chết chiếm khoảng 4 - 5%.


C.Đan