10:11, 05/11/2018

Báo động tình trạng mất nắp hố ga thoát nước

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Nha Trang liên tục diễn ra tình trạng mất nắp hố ga cống thoát nước. Lãnh đạo Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa cho biết, đơn vị đang nghiên cứu lắp lại nắp chắc chắn hơn để hạn chế tình trạng này.

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Nha Trang liên tục diễn ra tình trạng mất nắp hố ga cống thoát nước. Lãnh đạo Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa cho biết, đơn vị đang nghiên cứu lắp lại nắp chắc chắn hơn để hạn chế tình trạng này.


Theo phản ánh của người dân, trên Đại lộ Nguyễn Tất Thành (xã Phước Đồng) có hàng chục nắp hố ga dọc hai bên đường đã bị kẻ gian lấy cắp. Quan sát của chúng tôi, hầu hết nắp lưới chắn rác đoạn từ cầu Bình Tân đến ngã ba Phước Đồng đã không còn, lộ ra những hố nước đen ngòm, bám đầy rác, nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Trên đường Nguyễn Thị Định (phường Phước Long) cũng có nhiều nắp hố ga bị kẻ gian cạy lấy mất.

 

Trên Đại lộ Nguyễn Tất Thành có rất nhiều nắp hố ga bị kẻ gian lấy trộm.

Trên Đại lộ Nguyễn Tất Thành có rất nhiều nắp hố ga bị kẻ gian lấy trộm.


Bà Trần Thị Trinh Mai (đường Nguyễn Thị Định) cho biết: “Nắp hố trước nhà và bên hông nhà đã bị cạy mất từ hơn 1 tuần nay. Hố ga không có nắp rất nguy hiểm cho người dân xung quanh. Nếu đi xe máy mà không để ý có thể lọt nguyên bánh xe xuống. Sợ có người lọt chân xuống nên tôi phải lấy tấm gỗ che tạm. Đề nghị cơ quan chức năng sớm thay mới và có giải pháp chống trộm”.


Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa, tình trạng kẻ gian trộm nắp hố ga, lưới chắn rác diễn ra từ đầu năm, nhưng ngày càng nghiêm trọng. Qua kiểm tra, công ty phát hiện trên Đại lộ Nguyễn Tất Thành có gần 60 tấm lưới chắn rác gang thuộc dự án Cải tạo hệ thống thoát nước đã bị kẻ gian lấy cắp. Còn trên đường Mai Xuân Thưởng, kẻ gian đã cạy mất 18 tấm lưới chắn rác thuộc dự án mở rộng đường này. Trên đường Nguyễn Khuyến cũng có 48 nắp hố ga bị trộm lấy mất…


Ông Nguyễn Văn Đàm - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa cho biết, những vị trí nắp hố ga bị mất cắp thường ở khu vực xa trung tâm như: các tuyến đường thuộc phường Vĩnh Nguyên, Phước Long, xã Phước Đồng, khu vực phía bắc TP. Nha Trang và những tuyến đường ít dân cư. Hiện nay, nhiều tuyến đường có nắp hố ga đã xuống cấp hoặc không có liên kết bảo vệ; lưới chắn rác gang Budsaco liên kết với thành hố ga bằng bulong; lưới chắn rác trên Đại lộ Nguyễn Tất Thành hàn thép xung quanh 4 góc… nên các đối tượng trộm cắp dễ dàng tháo được. Còn lưới chắn rác đường Mai Xuân Thưởng do không có bản lề bảo vệ, chỉ chấm hàn với thành hố ga nên dễ bị mất cắp.


Hiện nay, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa đang đặt hàng để triển khai cho thay thế các lưới chắn rác tại các khu vực bị mất cắp. Lưới chắn rác sẽ bằng lưới thép tráng kẽm có bản lề liên kết với thành hố ga để bảo vệ. Mới đây, trên các tuyến đường: Điện Biên Phủ, 23-10, Phạm Văn Đồng, công ty đã thay thế các nắp hố ga có bản lề bảo vệ và đã hạn chế được tình trạng mất trộm. Ngoài ra, công ty cũng đang thử nghiệm sử dụng các lưới chắn rác bằng vật liệu composite, không có giá trị lớn nếu đối tượng lấy trộm đem bán.


NHẬT THANH