10:10, 14/10/2018

Thí điểm chợ an toàn thực phẩm: Tạo lòng tin cho người tiêu dùng

Sở Công Thương vừa triển khai mô hình thí điểm chợ an toàn thực phẩm tại chợ Vĩnh Hải (TP. Nha Trang). Đây là hoạt động nhằm góp phần nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm tại chợ; đồng thời tạo lòng tin và góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Sở Công Thương vừa triển khai mô hình thí điểm chợ an toàn thực phẩm (ATTP) tại chợ Vĩnh Hải (TP. Nha Trang). Đây là hoạt động nhằm góp phần nâng cao chất lượng ATTP tại chợ; đồng thời tạo lòng tin và góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.


Tiểu thương là chủ thể thực hiện đề án


Mô hình chợ thí điểm bảo đảm ATTP thuộc Chương trình mục tiêu Y tế và Dân số do Vụ Thị trường trong nước chủ trì, được Bộ Công Thương giao nhiệm vụ và chỉ định Sở Công Thương thực hiện. Đại diện Sở Công Thương cho biết, sở đã phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố khảo sát thực tế một số chợ trên địa bàn tỉnh để đánh giá, chọn chợ thực hiện dự án. Tuy nhiên, hầu hết các chợ trên địa bàn tỉnh chưa có khả năng đáp ứng đủ các tiêu chí đảm bảo ATTP theo tiêu chuẩn quốc gia về chợ kinh doanh thực phẩm do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành, chỉ có khu vực kinh doanh sản phẩm động vật (ngành hàng thịt gia súc) của chợ Vĩnh Hải có khả năng đáp ứng các tiêu chí đảm bảo ATTP theo tiêu chuẩn quốc gia. Do vậy, sở đã chọn khu kinh doanh sản phẩm động vật của chợ Vĩnh Hải để xây dựng và tổ chức thực hiện dự án “Mô hình chợ thí điểm bảo đảm ATTP tại tỉnh Khánh Hòa”.

 

Một sạp thịt heo ở chợ Vĩnh Hải đã chuyển từ bày bán trên bìa các-tông sang mặt bàn bọc inox.

Một sạp thịt heo ở chợ Vĩnh Hải đã chuyển từ bày bán trên bìa các-tông sang mặt bàn bọc inox.


Ngành hàng thịt gia súc của chợ Vĩnh Hải có 120 lô sạp với 92 hộ kinh doanh thịt heo và thịt bò. Mô hình chợ ATTP nhằm bảo đảm an toàn và quyền lợi cho người tiêu dùng; đồng thời, nâng cao chất lượng phục vụ của tiểu thương tại chợ, từng bước thực hiện văn minh thương mại. Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện dự án sẽ góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý của ban quản lý chợ, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác kiểm tra, giám sát của các ngành chức năng trong lĩnh vực ATTP. Để thực hiện được các mục tiêu trên, chủ thể trong mô hình thí điểm dự án chính là những hộ kinh doanh thực phẩm. Các hộ kinh doanh sẽ là đối tượng chính tham gia phần lớn các hoạt động của dự án, từ trang bị cơ sở vật chất đến tập huấn kiến thức vệ sinh ATTP...


Còn nhiều việc cần làm


Tổng kinh phí thực hiện dự án là 716,9 triệu đồng. Trong đó, Bộ Công Thương hỗ trợ 250 triệu đồng; ngân sách tỉnh 84,4 triệu đồng, còn lại hơn 382,5 triệu đồng do các hộ tiểu thương đóng góp và đầu tư cơ sở vật chất. Ban quản lý chợ vận động các hộ kinh doanh tự trang bị cơ sở vật chất như: mặt bàn bán thịt được chế tạo bằng chất liệu dễ dàng làm vệ sinh (inox); thùng rác có nắp đậy; xô đựng nước và lắp đặt bồn rửa tại các điểm kinh doanh...


Hiện nay, Sở Công Thương đã treo bảng hiệu (ghi tên hộ kinh doanh, số lô sạp, điện thoại, bản cam kết kinh doanh thực phẩm an toàn) tại 120 lô sạp và đặt bảng hiệu lớn ở bên ngoài khu vực ngành hàng thịt để người tiêu dùng dễ nhận biết. Bà Phạm Thị Tuyết Nhung - Quyền Trưởng ban quản lý chợ Vĩnh Hải cho biết, đến nay, Ban quản lý chợ đã vận động được 35 hộ kinh doanh tự lắp đặt mặt bàn bán thịt bằng inox. Ban đầu, việc vận động này cũng không dễ dàng do lâu nay tiểu thương đã quen với việc bán hàng trên bàn trải bìa các-tông. Các hộ kinh doanh cho rằng, thịt để trên bìa các-tông sẽ khô ráo hơn, nhìn ngon mắt hơn. Ngoài ra, do kinh phí lắp mặt bàn inox cao (hơn 3 triệu đồng/lô) nên tiểu thương ngại thay đổi. Sở Công Thương và Ban quản lý chợ phải giải thích cho hộ kinh doanh về nguy cơ tiềm ẩn mất ATTP khi bày bán hàng hóa trên bìa các-tông nên một số hộ đã bắt đầu chuyển đổi.


Theo đại diện Sở Công Thương, thời gian tới, sở sẽ phối hợp với Ban quản lý chợ tổ chức lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về ATTP; hỗ trợ kinh phí khám sức khỏe định kỳ cho các hộ kinh doanh tham gia mô hình. Ngoài ra, sở sẽ trang bị mẫu chất tẩy rửa, chất diệt khuẩn, chất tiêu độc an toàn; hỗ trợ đầu tư thùng rác và hóa chất khử mùi hôi của rác chung cho chợ. Dự kiến đến tháng 12, Sở Công Thương sẽ hoàn thành các nhiệm vụ của dự án và tổng kết thực hiện dự án, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công Thương.


MAI HOÀNG