09:09, 13/09/2018

Ô nhiễm không khí gây hại cho phổi, thận, da, xương

Ô nhiễm không khí đang gây ra những tổn hại cho sức khỏe lớn hơn những gì chúng ta tưởng. Không chỉ phổi mà khả năng sinh sản, thận, da và xương cũng bị ảnh hưởng.

Ô nhiễm không khí đang gây ra những tổn hại cho sức khỏe lớn hơn những gì chúng ta tưởng. Không chỉ phổi mà khả năng sinh sản, thận, da và xương cũng bị ảnh hưởng.

 

Ô nhiễm không khí có thể gây tổn thương thận SHUTTERSTOCK
Ô nhiễm không khí có thể gây tổn thương thận SHUTTERSTOCK
Giảm khả năng sinh sản của nam giới
 
Một nghiên cứu mới đây cho thấy ô nhiễm không khí có thể làm giảm chất lượng tinh trùng của nam giới.
 
Nghiên cứu tại Đại học Hồng Kông (CUHK, Trung Quốc) phân tích tinh trùng của gần 6.500 nam giới từ độ tuổi 15 đến 49.
 
Kết quả cho thấy những người phơi nhiễm không khí ô nhiễm nhiều thì chất lượng tinh trùng của họ cũng kém hơn.
 
Cụ thể, tinh trùng có hình dạng bất thường và nhỏ hơn so với người ít phơi nhiễm với không khí ô nhiễm, nghiên cứu cho biết, theo rd.com.
 
Suy yếu xương
 
Ô nhiễm không khí có thể làm tăng nguy cơ bị loãng xương và gãy xương. Các nghiên cứu cho thấy ngay cả sự gia tăng mức độ nhỏ của bụi siêu mịn PM2.5, loại bụi siêu nhỏ lơ lửng trong không khí và có khả năng xâm nhập vào phổi, cũng có thể dẫn đến tăng nguy cơ bị gãy xương ở người già.
 
Bụi siêu nhỏ thường thải ra từ khói xe, khói do đốt củi và từ các nhà máy nhiệt điện. Những bằng chứng cho thấy những người sống trong môi trường không khí ô nhiễm, có nồng độ bụi siêu nhỏ và carbon đen cao thì có mức độ hoóc môn tuyến cận giáp (PTH) thấp hơn. Đây là loại hoóc môn quan trọng với xương. Mật độ xương của họ cũng thấp hơn người thường, theo rd.com.
 
Tổn thương thận
 
Điều này có thể khiến không ít người ngạc nhiên vì sao không khí ô nhiễm có thể tác động đến thận.
Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Y khoa Washington (Mỹ) phát hiện trong dữ liệu của gần 44.800 người bị bệnh thận thì có hơn 2.400 bệnh nhân do ô nhiễm không khí.
 
Các hạt ô nhiễm không khí có thể xâm nhập vào máu. Thận có chức nặng lọc máu và từ đó các hạt ô nhiễm sẽ gây tổn hại cho thận, các nhà nghiên cứu cho biết, theo rd.com.
 
“Nồng độ ô nhiễm càng nặng thì thận sẽ càng bị tổn thương”, phó giáo sư Ziyad Al-Aly, một trong những tác giả của nghiên cứu, nói.
 
Lão hóa da
 
“Có rất nhiều dữ liệu ở những nơi như Trung Quốc, vốn có mức độ ô nhiễm cao, cho thấy ô nhiễm không khí có thể làm thay đổi sắc tố da và đẩy nhanh quá trình lão hóa da”, tiến sĩ Adam Friedman tại Trường Y khoa George Washington (Mỹ) tiết lộ.
 
Các chất gây ô nhiễm làm tổn hại tế bào da và cản trở khả năng tự sửa chữa của da. Kết quả là sẽ khiến xuất hiện các đốm đồi mồi và nếp nhăn, tiến sĩ Friedman nói thêm.
 
Theo Thanh niên