10:09, 24/09/2018

Người gieo quả ngọt trên đất Khánh Đông

Ông Nguyễn Xuân Long - Phó Chủ tịch HĐND xã Khánh Đông, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa được biết đến như là người truyền lửa cho nhiều người trồng bưởi da xanh ở địa phương.

 

Ông Nguyễn Xuân Long - Phó Chủ tịch HĐND xã Khánh Đông, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa được biết đến như là người truyền lửa cho nhiều người trồng bưởi da xanh ở địa phương.


Gần 1 năm sau cơn bão số 12, vườn bưởi của gia đình ông Nguyễn Xuân Long đã khôi phục được phần nào. Một số cây vẫn cho trái tuy không sai và to như trước, một số được trồng dặm cây mới để chuẩn bị thay thế. Mời khách nếm vị ngon ngọt của quả bưởi da xanh trên đất Khánh Vĩnh, ông Long kể về những ngày đầu bén duyên với loại cây này.

 

Ông Nguyễn Xuân Long tâm huyết  với cây bưởi da xanh.

Ông Nguyễn Xuân Long tâm huyết với cây bưởi da xanh.


Năm 2004, gia đình ông mua 20 cây bưởi da xanh trồng thử, bất ngờ sau 6 - 7 năm cho thu nhập khá. Thấy được hiệu quả của giống bưởi này, gia đình ông đã dồn hết vốn liếng để trồng 2ha bưởi da xanh trên diện tích đất chuyên trồng cây ngắn ngày không mang lại lợi nhuận kinh tế cao. Thời điểm ấy, ông là người đầu tiên dám trồng bưởi trên diện tích lớn như vậy ở địa phương. Những ngày đầu thực hiện chuyển đổi từ cây ngắn ngày sang cây ăn quả, ông đã gặp không ít khó khăn về vốn đầu tư, kỹ thuật, nhưng ông và gia đình đã quyết tâm vượt khó để gặt hái quả ngọt. Đến năm 2017, 2ha bưởi cho thu nhập 600 triệu đồng, giúp cải thiện đời sống kinh tế gia đình, đồng thời tạo việc làm ổn định cho một số lao động tại địa phương. Nếu không bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 12, vườn bưởi của gia đình ông đang độ sung sức sẽ cho thu nhập không dưới 1 tỷ đồng mỗi năm.

 

Với tâm huyết và những đóng góp cho sự phát triển của cây bưởi da xanh, mới đây, ông Nguyễn Xuân Long là 1 trong 8 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen khi tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Việc chuyển đổi cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao của gia đình ông Long đã tạo sức lan tỏa cao, truyền lửa cho nhiều người dân muốn đầu tư mở rộng diện tích bưởi da xanh. Ông Long chia sẻ: “Nhiều người đã đến gặp tôi trao đổi kinh nghiệm. Trong thời gian đó, UBND huyện Khánh Vĩnh ban hành Đề án cây trồng chủ lực của địa phương, trong đó, bưởi da xanh được xác định là một loại cây trồng chủ lực. Chính sách hỗ trợ của Nhà nước khi chuyển đổi cây trồng đã giúp người trồng bưởi như nắng hạn gặp mưa rào. Đến nay, hơn 30 hộ dân xã Khánh Đông đã mạnh dạn thực hiện chuyển đổi từ cây trồng ngắn ngày sang cây bưởi da xanh với diện tích toàn xã hơn 200ha. Hiện tại, nhiều hộ đã có thu nhập ổn định từ loại cây này. Điều tôi thấy vui nhất là đã góp phần gây dựng cho người dân địa phương mô hình phát triển kinh tế hiệu quả”.


Để phát triển cây bưởi một cách căn cơ, năm 2015, ông Long vận động thành lập tổ hợp tác liên kết sản xuất với 10 thành viên để hỗ trợ lẫn nhau về vốn và kỹ thuật. Lúc ấy, ông vận động hàng tháng, mỗi người đóng 100.000 đồng để mỗi tháng có 1 triệu đồng cho người có hoàn cảnh khó khăn mượn xoay vòng để mua phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Cứ thế, đến nay, số vốn tăng lên 50 triệu đồng, vẫn để anh em mượn xoay vòng và hạn mức đã tăng lên 6 triệu đồng/lượt. Đến nay, ông Long đã vận động nông dân trồng bưởi thành lập 3 tổ liên kết sản xuất. Ông đang cùng UBND xã thực hiện vận động các thành viên tổ liên kết tham gia và thành lập hợp tác xã tại địa phương để giúp người dân có thêm cơ hội liên kết sản xuất, gắn kết nhau hỗ trợ kỹ thuật, góp vốn hỗ trợ cho các nông dân có hoàn cảnh khó khăn để đầu tư sản xuất và bao tiêu sản phẩm đầu ra theo tiêu chuẩn VietGap, xây dựng thương hiệu nông sản sạch cho địa phương.


Ông Nguyễn Xuân Long cho biết, thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4, với cương vị là Đảng ủy viên - Phó Chủ tịch HĐND xã, ông luôn xác định học tập và làm theo Bác là phải gương mẫu đi đầu, thực hiện “nói đi đôi với làm”, “dám phê bình và tự phê bình”, đoàn kết nội bộ và quần chúng nhân dân, luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, tiếp tục học tập tư tưởng “trọng nông” của Bác, vận động người dân gắn kết với mảnh đất quê hương để phát triển kinh tế như lời dạy của Bác: “Ruộng rẫy là chiến trường, cuốc cày là vũ khí, nhà nông là chiến sĩ, hậu phương thi đua với tiền phương”.


K.N