10:09, 23/09/2018

Từ ngày 1-10: Bán vé tàu Tết Kỷ Hợi 2019

Từ ngày 1-10, ngành Đường sắt bắt đầu mở bán vé tàu Tết Kỷ Hợi 2019. Năm nay, số lượng vé tăng so với năm ngoái, giá vé linh động; đặc biệt khách đi tàu từ Nha Trang sẽ được bán vé chặng ngắn sớm hơn.

Từ ngày 1-10, ngành Đường sắt bắt đầu mở bán vé tàu Tết Kỷ Hợi 2019. Năm nay, số lượng vé tăng so với năm ngoái, giá vé linh động; đặc biệt khách đi tàu từ Nha Trang sẽ được bán vé chặng ngắn sớm hơn.


Khoảng 300.000 vé tàu Tết


Thông tin từ ngành Đường sắt cho biết, thời gian phục vụ hành khách dịp Tết Kỷ Hợi 2019 được tính từ ngày 23-1-2019 đến hết ngày 22-2-2019 (tức từ ngày 18 tháng Chạp năm Mậu Tuất đến 18 tháng Giêng năm Kỷ Hợi).

 

Khách đi tàu tại ga Nha Trang.

Khách đi tàu tại ga Nha Trang.


Năm nay, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn đưa vào 22 đôi tàu. Trong thời gian nghỉ Tết (từ ngày 3-2-2019 đến ngày 7-2-2019), công ty còn tổ chức chạy thêm một số đôi tàu trên các tuyến: TP. Hồ Chí Minh - Huế, TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh - Tam Kỳ, TP. Hồ Chí Minh - Quảng Ngãi và TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang. Tổng số chỗ cung ứng trong dịp Tết năm nay khoảng 300.000 chỗ, tăng khoảng 7.000 chỗ so với năm ngoái.


Được biết, kể từ 8 giờ ngày 1-10 bắt đầu bán vé cho các tập thể đã đăng ký và bán vé cá nhân. Mỗi khách hàng được đặt chỗ và mua vé trực tiếp mỗi lần không quá 4 vé cho một chiều. Ông Lê Hồng Sơn - Phó Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang cho biết, mọi năm, ngành Đường sắt ưu tiên bán vé chặng dài trước, sau khi hết chặng dài đến chặng ngắn. Tuy nhiên năm nay, công ty có ưu tiên riêng cho khách đi tàu tại Nha Trang là sẽ cắt chặng, bán vé chặng ngắn sớm hơn so với mọi năm để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.


Giá vé linh động


Được biết, để phù hợp với thị trường và bù đắp chi phí chạy chiều rỗng, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn có điều chỉnh giá vé trong dịp Tết như sau: tăng bình quân 10% so với cùng kỳ năm 2018 đối với các mác tàu số chẵn trước Tết và tàu số lẻ sau Tết; giảm bình quân 20% so với cùng kỳ năm 2018 đối với các mác tàu số lẻ trước Tết và tàu số chẵn sau Tết.

 

Để hạn chế các đối tượng xấu, buôn bán hàng rong vào ga lên tàu, đảm bảo trật tự, an toàn trong công tác tổ chức vận tải hành khách, giữ gìn an ninh trật tự trên tàu, dưới ga, trong thời gian cao điểm Tết, công ty tổ chức đón và kiểm soát thẻ lên tàu, giấy tờ tùy thân của hành khách tại cửa kiểm soát nhà ga và tại cửa toa xe khi hành khách lên tàu. Người thân chỉ đưa tiễn hành khách đến cửa kiểm soát của nhà ga.

Ngoài ra, công ty cũng có các chương trình giảm giá cho hành khách đi tàu. Cụ thể, giảm giá cho hành khách mua trước nhiều ngày, áp dụng đối với hành khách mua vé đi các tàu: tàu khách Thống Nhất có cự ly vận chuyển từ 800km trở lên (không áp dụng cho khoang 4 giường điều hòa tàu SE1/2, SE3/4). Cụ thể, mua vé trước ngày đi tàu từ 10 đến 29 ngày được giảm 20% giá vé; mua vé trước ngày đi tàu từ 30 đến 39 ngày được giảm 30% giá vé; mua vé trước ngày đi tàu từ 40 đến 49 ngày, giảm 40% giá vé; mua vé trước ngày đi tàu từ 50 ngày trở lên, giảm 50% giá vé.


Đối tượng chính sách xã hội, sinh viên cũng được giảm giá. Cụ thể, giảm 90% giá vé cho người hoạt động cách mạng trước Tổng khởi nghĩa 19-8-1945; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; giảm 30% giá vé cho các đối tượng là thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; người khuyết tật đặc biệt nặng và người khuyết tật nặng; giảm 30% giá vé cho học sinh các trường dạy nghề, trung học chuyên nghiệp; sinh viên, học viên các trường cao đẳng, đại học, học viện...


Để đảm bảo quyền lợi của hành khách đi tàu, khi có sự cố xảy ra như: mất vé, trùng chỗ trên tàu, đổi trả vé…, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn khuyến cáo người dân khi mua vé hành khách phải xuất trình đầy đủ giấy tờ tùy thân hợp lệ; hành khách nên lưu giữ mã vé của thẻ lên tàu để tra cứu lại thông tin đi tàu khi cần thiết; hành khách đi tàu phải có “thẻ lên tàu” hợp lệ và có thông tin cá nhân trùng khớp với thông tin trên thẻ mới được đi tàu. Để tránh việc mua nhầm vé giả, vé không hợp lệ, hành khách nên mua vé tại các nhà ga, các điểm bán vé, các đại lý thuộc ngành Đường sắt quản lý; không nên mua vé bên ngoài qua cò mồi chợ đen, các đại lý trá hình sẽ gây thiệt hại về tài chính đồng thời không đi được tàu.


THÀNH NAM